Nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo ngành sư phạm

SGGP
Năm 2020, tuyển sinh ngành sư phạm có nhiều thay đổi so với những năm trước. 

Bộ GD-ĐT ngưng tuyển sinh hệ trung cấp sư phạm, hệ cao đẳng chỉ còn ngành Giáo dục mầm non, đồng thời cho phép các trường đào tạo sư phạm mở rộng diện xét tuyển thẳng (ngoài quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 của Quy chế Tuyển sinh năm 2020). Bộ GD-ĐT cũng đề xuất hỗ trợ chi phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng/sinh viên, tạo điều kiện để sinh viên hoàn thành chương trình học.

Trường cao đẳng sư phạm gặp khó 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước hiện có 113 cơ sở đào tạo ngành sư phạm; cùng 40 trường trung cấp đa ngành có đào tạo giáo viên mầm non. Trung bình, mỗi tỉnh thành hiện có 2 - 4 cơ sở đào tạo giáo viên, dẫn đến tình trạng trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, gia tăng số lượng giáo viên không đảm bảo chất lượng, cũng như vượt xa nhu cầu sử dụng...

Chất lượng giảng viên các trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) cũng rất đáng lo. Tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ chỉ chiếm trung bình 4,82%. Một số trường không có tiến sĩ như CĐSP Vĩnh Long, hay tỷ lệ rất thấp như CĐSP Lạng Sơn (1,3%). Ở các trường đại học sư phạm (ĐHSP), tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ (tính cả ngành ngoài sư phạm) cũng không cao, như ĐH Vinh chỉ trên 29%, ĐHSP TPHCM và ĐH Cần Thơ mới hơn 32%.

Nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo ngành sư phạm ảnh 1 Sinh viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM học nhóm 

Những năm gần đây, một số trường CĐSP không thu hút được thí sinh như mong muốn. Năm học 2018-2019, ở Trường CĐSP Nam Định, Khoa Tự nhiên có 16 giáo viên, nhưng chỉ đào tạo… 30 sinh viên; với Khoa Xã hội, lớp Văn - Giáo dục công dân K39 chỉ có 5 sinh viên theo học, lớp Văn - Giáo dục công dân K40 có 2 sinh viên, lớp Âm nhạc chỉ 1 sinh viên. Năm 2019, hàng loạt ngành của Trường CĐSP Nam Định không tuyển được thí sinh, hoặc nhiều lắm cũng chỉ được 5 sinh viên. Trường CĐSP Gia Lai phải “đóng cửa” 3 ngành là Sư phạm Toán học, Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Tiếng Anh, do số lượng thí sinh đăng ký quá ít.

Các ngành sư phạm ở nhiều địa phương cũng “đìu hiu”, như Trường ĐH Đồng Tháp, Trường ĐH Đồng Nai... Do vậy, theo các trường CĐSP, năm 2020 triển khai quy định chỉ còn tuyển ngành Giáo dục mầm non, chắc chắn các trường sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cần chính sách căn cơ  

Theo Bộ GD-ĐT, Luật Giáo dục sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1-7-2020) quy định giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp CĐSP trở lên, đồng thời trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên các cấp sẽ nâng lên so với quy định trước đây. Cụ thể, giáo viên tiểu học, THCS, THPT phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. 

Trong năm 2020, Bộ GD-ĐT cho phép các trường đào tạo ngành sư phạm mở rộng đối tượng thuộc diện tuyển thẳng, hỗ trợ chi phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng/sinh viên. Theo các chuyên gia giáo dục, cùng với việc quy định điểm sàn của ngành sư phạm (từ năm 2018 đến nay), những điều chỉnh mới vừa được Bộ GD-ĐT ban hành là nỗ lực không chỉ thu hút thí sinh mà còn chú trọng chất lượng đầu vào, trong đó có chính sách khuyến khích thí sinh giỏi theo học ngành sư phạm.

Cũng theo các chuyên gia, những giải pháp nói trên mới mang tính ngắn hạn và nhất thời. Về lâu dài cần có chính sách tổng thể, không chỉ quan tâm đầu vào mà còn giải quyết đầu ra, chính sách lương bổng cho giáo viên. Mặt khác, việc cấp bù kinh phí đào tạo đang có nhiều bất cập, khiến các trường phải bù lỗ, nên Bộ GD-ĐT xem xét cấp bù đủ, tạo điều kiện để các trường sư phạm nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo TS Nguyễn Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐHSP TPHCM, việc mở rộng diện xét tuyển thẳng sẽ tạo điều kiện để các trường sư phạm thu hút thêm được những học sinh giỏi, có năng lực phù hợp. Hơn nữa, việc không đào tạo hệ trung cấp, hạn chế đào tạo hệ cao đẳng cũng có nghĩa là giảm số lượng, tăng chất lượng, từ đó tăng cơ hội có việc làm cho sinh viên ngành sư phạm sau này. 

Tuy chính sách tiền lương cho giáo viên đã có thay đổi nhưng về lâu dài vẫn cần được quan tâm và cải tiến hơn nữa để thu hút sinh viên giỏi. “Những ưu đãi về học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm nên gắn liền với việc sắp xếp, bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp, mức lương hợp lý, điều kiện làm việc tốt để giáo viên toàn tâm toàn ý với nghề”, TS Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Theo dự thảo đề án “Sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm”, Bộ GD-ĐT đặt mục tiêu giai đoạn 2020-2025 hình thành được 2 trường sư phạm trọng điểm quốc gia ở Hà Nội và TPHCM trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Trường ĐHSP Hà Nội, Trường ĐHSP TPHCM và một số trường ĐHSP khác. Đồng thời, xây dựng mạng lưới “vệ tinh” là các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở các địa phương. Giai đoạn 2026-2030, hình thành thêm một trường sư phạm trọng điểm quốc gia tại khu vực miền Trung trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại các trường ĐHSP trên địa bàn và một số tỉnh thành lân cận.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Trường ĐH Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành đại học "trẻ nhất" Việt Nam đạt chứng nhận QS STARS ™ 4 SAO

Ngày 26-10, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), thành viên của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG), chính thức được Tổ chức QS (Quacquarelli Symonds – Anh Quốc) trao Chứng nhận QS STARS TM 4 SAO. Với kết quả này, BVU là 1 trong 5 trường Đại học đạt 4 sao tại Việt Nam đồng thời là trường Đại học trẻ nhất vinh dự đạt được tiêu chuẩn này. Đặc biệt, trong 5 trường đạt chuẩn 4 sao QS Stars thì có 2 trường thuộc hệ thống Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục