Ông Nguyễn Hoàng Anh - giám đốc truyền thông quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIPF)

Nâng cao nhận thức xã hội

Ông Nguyễn Hoàng Anh

Theo Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15-12-2007, người đi môtô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường bắt buộc phải đội nón bảo hiểm. Riêng tại TP.HCM, từ 1-9, cán bộ công chức Nhà nước theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố, phải đội nón bảo hiểm khi lưu thông xe gắn máy trên đường. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân về chất lượng sản phẩm các loại nón bảo hiểm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Truyền thông của Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIPF), đồng thời là Phó Tổng Giám đốc Công ty Protec.

- PV: AIPF là một tổ chức phi Chính phủ hoạt động vì lợi ích cộng đồng trên các lãnh thổ tại châu Á. Vì sao AIPF lại lựa chọn Việt Nam trở thành điểm đến đầu tiên, thưa ông ?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: AIPF là một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ được thành lập từ năm 1999 với mục tiêu lâu dài nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển đẩy lùi các hiểm họa về mất an toàn do giao thông gây ra. Sứ mệnh đề ra của AIPF là tăng cường nhận thức của người dân về các ảnh hưởng tiêu cực của tai nạn giao thông đối với xã hội, kinh tế và con người. Khi thành lập, chúng tôi lựa chọn Việt Nam là đích đến đầu tiên của AIPF bởi đây là quốc gia có hơn 20 triệu xe máy lưu thông trên đường.

Chúng ta cũng là quốc gia có mức độ gia tăng xe máy cao nhất trên thế giới và cũng là một trong những nước có mức độ rủi ro trong giao thông cao. Ngay từ những ngày đầu, AIPF đã xây dựng mô hình hợp tác khác biệt với tất cả các tổ chức khác nhằm thiết kế các chương trình an toàn giao thông (ATGT) sáng tạo, hiệu quả góp phần giảm thiểu số thương tích và tử vong do giao thông gây ra tại Việt Nam.

Cụ thể, AIPF đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục - Đào tạo cùng các cơ quan ban ngành khác vận động, tuyên truyền và giáo dục ATGT. Quỹ cũng đã tư vấn về kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện cho các tổ chức quốc tế đang làm việc ở Việt Nam như Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Giáo dục New Zealand (ENZ), Tổ chức Hợp tác An toàn giao thông Toàn cầu (GRSP). Chỉ riêng dự án Nón bảo hiểm cho Trẻ em được AIPF phát động (từ tháng 11-2000) đã gây được những ảnh hưởng xã hội sâu rộng.

Tính đến tháng 3-2007, với hợp tác của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục - Đào tạo cùng các doanh nghiệp lớn, AIPF đã trao tặng gần 300.000 nón bảo hiểm cho các em học sinh tiểu học tại 12 tỉnh và thành phố. Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ xây dựng tài liệu tập huấn giảng dạy ATGT cho học sinh tiểu học và tập huấn cho hơn 600 cán bộ - giáo viên trong 64 tỉnh thành cả nước. Được sự ủng hộ của các cơ quan chức năng, chúng tôi cũng đã công bố Chiến dịch đội nón bảo hiểm toàn quốc với sự tài trợ của Đại sứ quán Hoàng gia Đan Mạch, Đại sứ quán Úc, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB). Chiến dịch được phát động nhằm mục tiêu giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông gây ra và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc đội nón bảo hiểm.

- Được biết, AIPF đã thành lập Nhà máy Sản xuất Nón Bảo hiểm Protec tại Việt Nam. Hoạt động của Protec mang ý nghĩa như thế nào?

Đúng vậy, nhắc đến Dự án Nhà máy Protec, chúng tôi tự hào bởi đây là nhà máy phi lợi nhuận đầu tiên trên thế giới sản xuất kinh doanh các thiết bị an toàn, được thành lập từ mức vốn 2 triệu USD của các doanh nghiệp hảo tâm. Hoạt động trong những năm qua, lợi nhuận của Protec được quay trở lại AIPF để thực hiện các chương trình tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức xã hội. Chúng tôi ưu tiên tuyển dụng công nhân là người tàn tật lắp ráp nón bảo hiểm tại nhà máy nhằm góp thêm lợi ích cho cộng đồng.

Sản phẩm chính hiện nay của Protec là nón bảo hiểm Nhiệt đới, một loại nón nhẹ với khe thông gió thoáng mát và giá bán hợp lý. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi áp dụng mô hình nhân chủng học về đầu người Việt Nam theo các quy trình khoa học nhằm đưa ra thiết kế nón bảo hiểm phù hợp tối đa cho mọi người dân. Trước khi xây dựng nhà máy, AIPF cũng đã nghiên cứu về nhân trắc học, tâm lý v.v… để tìm hiểu lý do vì sao người dân ít đội nón bảo hiểm. Từ những nguyên nhân được nêu ra như: nón bảo hiểm nặng, nóng, đội vào không giống ai, cản trở tầm nhìn, khả năng nghe v.v… Protec và AIPF đã phối hợp với các chuyên gia về ATGT thiết kế sản phẩm nón bảo hiểm với đặc điểm chính là nhẹ tương đương 500 gram, có hệ thống lỗ thông gió tạo cảm giác thông thoáng cho người đội, tính thẩm mỹ. Tất nhiên, nón bảo hiểm Protec đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam.

Ông Greig Craft - Chủ tịch AIPF trao chứng nhận đại sứ thiện chí cho Hoa hậu Mai Phương Thúy trong Lễ công bố Chiến dịch đội nón bảo hiểm toàn quốc tại trụ sở WB Việt Nam. Ảnh: P.V

- Hiện tại, thị trường nón bảo hiểm đang thực sự “nóng” lên từng ngày. Nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng nhưng không ít loại nón thiếu nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Theo ông, người tiêu dùng cần phải lựa chọn những sản phẩm nón bảo hiểm như thế nào để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe ?

Trước đây một thời gian, AIPF đã phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam để xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về nón bảo hiểm xe máy và dự thảo tiêu chuẩn nón bảo hiểm xe máy cho trẻ em. Chúng tôi cũng đã tư vấn cho JICA về khảo sát và đánh giá thiết kế giao thông trên các tuyến đường thí điểm. Nói về thị trường nón bảo hiểm hiện nay, chúng tôi khuyến cáo người dân cần cẩn trọng lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đối với những sản phẩm chính hãng, có thương hiệu được bảo hộ thì nhà sản xuất rất quan tâm đến chất lượng.

Do đó, đa phần chúng tôi đều dán tem sản xuất, có ngày sản xuất, tem kiểm định chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa. Mặt khác, đối với Protec, chúng tôi luôn đính kèm hướng dẫn sử dụng và phiếu bảo hành 6 tháng cho sản phẩm. Nếu đánh giá riêng về từng sản phẩm, mỗi nón bảo hiểm được cấu tạo từ những thành phần quan trọng như: vỏ nón (thường làm bằng nhựa PVC hoặc APS, nhựa siêu bền) có thể chịu được nhiệt độ trên 50°C; phần xốp chống vỡ và chống va đập; phần dây quai chắc chắn; phần kính bền chặt (tùy có ở từng sản phẩm). Nhìn chung những sản phẩm nón bảo hiểm không xuất xứ, hàng giả, các thành phần trên thường dễ hư hỏng, kém mỹ thuật và không an toàn. Trong trường hợp tai nạn, người sử dụng có thể bị tổn thương từ chính sản phẩm nón và chắc chắn sẽ gây nguy hiểm đến các bộ phận vùng đầu. Về phía Protec, chúng tôi kiên quyết phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý những đơn vị sản xuất hàng giả thương hiệu Protec, chất lượng kém để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Xin cảm ơn ông !

Tường Minh thực hiện

- Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á, tên tiếng Anh là Asia Injury Prevention Foundation (AIPF). Theo AIPF, trong năm 2006, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 1,2 triệu người và làm khoảng 50 triệu người bị thương tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, khoảng 14.000 người thiệt mạng và trên 30.000 người bị thương do tai nạn giao thông gây ra hầu hết đều đang ở độ tuổi lao động. Cũng tại nước ta trước đây, chỉ có khoảng 3% những người điều khiển xe gắn máy đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

- Hoa hậu Mai Phương Thúy và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã được AIPF lựa chọn là đại sứ thiện chí trong chiến dịch đội nón bảo hiểm toàn quốc.

Các tin, bài viết khác