Nâng cấp quốc lộ 1 qua Bình Thuận - Điệp khúc sửa chữa

Những năm gần đây, cứ đến cuối năm là “nhộn nhịp” cảnh sửa chữa quốc lộ (QL) 1 thuộc tỉnh Bình Thuận, nhất là 3 đoạn qua 3 huyện, thành phố trên tuyến này dài hơn 20km. Cụ thể, vào cuối năm ngoái, đoạn xã Hàm Minh, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, dài trên 5 km (Km 1729 - Km 1734+200) được Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam (Cienco 8), Công ty TNHH MTV Quản lý và xây dựng công trình 71 sửa chữa hoàn thành.

Tuyến tránh QL 1 qua vành đai TP Phan Thiết dài 8 km, đoạn xã Chí Công, Hòa Minh, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong được Công ty Quản lý và Xây dựng công trình 71 trùng tu. Cả 3 đoạn trên nâng cấp theo phương án kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm, láng nhựa giữ mặt đường, không phải bê tông nhựa nóng như ban đầu. Đường làm xong rộng rãi, thông thoáng, nhưng chỉ đảm bảo lưu thông thời gian đầu… Nhiều đoạn có nền đường thấp, gặp mưa ứ đọng ngập nước, như đoạn ở thị trấn Thuận Nam, xã Hòa Minh, thị trấn Phan Rí Cửa… đã nhanh chóng xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông; có nơi còn xảy ra tai nạn giao thông dẫn đến chết người như tuyến QL 1 thuộc xã Chí Công, Hòa Minh, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong và tuyến tránh TP Phan Thiết…

Kinh phí nâng cấp 3 đoạn QL 1 trên tiêu tốn ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm, trong khi tuổi thọ công trình không lâu, không đảm bảo cho các phương tiện vận tải lâu dài. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét thay đổi kết cấu mặt đường láng nhựa bằng bê tông nhựa nóng tuyến tránh QL 1 qua TP Phan Thiết (Km 1701 - Km 1708+824).

T.Khoa

Các tin, bài viết khác