Nâng chất kiểm định chất lượng giáo dục

SGGP
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được quan tâm từ rất sớm nhưng mới được đẩy mạnh trong 5 năm trở lại đây. Kết quả là chúng ta có những chương trình đạt chuẩn quốc tế, đạt chuẩn kiểm định quốc tế và xếp hạng quốc tế. Thế nhưng, việc kiểm định chất lượng vẫn còn nhiều trở ngại, thậm chí có tình trạng xem chứng nhận kiểm định như đồ trang trí. 

Chưa đạt mục tiêu đề ra

Sáng 26-11, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sư phạm giai đoạn 2011-2020.

Theo PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, công tác đảm bảo chất lượng được xem là vấn đề sống còn của các cơ sở giáo dục - đào tạo để cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế. Chúng ta có đầy đủ hệ thống văn bản pháp lý cho công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng. Song, kết quả thực hiện vẫn chưa được như mong đợi. 

Tính đến ngày 31-10, cả nước có 259 cơ sở giáo dục (CSGD) hoàn thành báo cáo tự đánh giá chất lượng. 159 CSGD ĐH và 9 trường CĐ sư phạm được các tổ chức kiểm định chất lượng đánh giá và có 147 CSGD ĐH và 9 trường CĐ sư phạm được công nhận đạt chuẩn chất lượng. Về chương trình đào tạo, có 132 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định trong nước. 

Về kiểm định theo tiêu chuẩn nước ngoài, cả nước có 7 trường ĐH được các tổ chức kiểm định quốc tế đánh giá và công nhận. Trong đó, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) được cả 2 tổ chức HCERRES (Pháp) và AUN-QA (tổ chức kiểm định của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á) công nhận đạt tiêu chuẩn. Cùng với kiểm định chất lượng, những năm gần đây, các CSGD ĐH của Việt Nam liên tục có tên trong các bảng xếp hạng của quốc tế như ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, ĐH Duy Tân.

Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, các mục tiêu của công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng không đạt so với kế hoạch đã đề ra. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2020 có 95% CSGD và chương trình đào tạo được đánh giá, xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Thế nhưng, đến nay mới chỉ có 6% tổng số chương trình được kiểm định; cơ sở đào tạo được kiểm định và công nhận theo tiêu chuẩn trong nước chỉ có 156 trường. 

Phải đổi mới, giám sát kiểm định chất lượng

TS Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết: Thứ nhất là hồ sơ minh chứng hiện làm thủ công và cả một đống hồ sơ đồ sộ, tốn rất nhiều thời gian, quá phức tạp. Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc số hóa bằng cơ sở dữ liệu, tích hợp để dễ dàng hơn. Thứ hai, hiện chúng ta kiểm định theo tiêu chí của chương trình cũ nhưng chương trình đào tạo hiện nay phải thay đổi theo chuẩn chương trình đào tạo mà bộ xây dựng ban hành. Thứ ba là các văn bản, quy định về công tác đảm bảo, kiểm định chất lượng liên tục cập nhật và đổi mới cho phù hợp. Bởi thực tế, công tác đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng phải liên tục cập nhật và cải tiến cho phù hợp với thực tế. 

Nâng chất kiểm định chất lượng giáo dục ảnh 1 TS Thái Doãn Thanh đóng góp ý kiến tại hội nghị
Là người tham gia từ những ngày đầu của công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định, GS-TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây chúng ta chưa biết gì về kiểm định chất lượng giáo dục ĐH nhưng vẫn cứ đi và giờ đã thành đường với đầy đủ cơ sở pháp lý. Các CSGD cũng nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề chất lượng, văn hóa chất lượng. Tuy nhiên, công tác kiểm định chất lượng hiện nay như hổ không răng.

Chẳng hạn như tiêu chí cốt lõi không đạt, nhiều tiêu chí không cốt lõi lại đạt. Do đó, Bộ GD-ĐT phải có giải pháp để giám sát chứ không thể để tình trạng này kéo dài. Việc đạt chuẩn kiểm định không phải là vật trang trí mà nó phải có giá trị, tác động đến cải tiến chất lượng thật sự”. 

Đại diện Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Đà Nẵng cho biết: Trong các tiêu chí của kiểm định niện nay có nhiều tiêu chí cần phải xem xét lại. Ví dụ như tiêu chí sinh viên tốt nghiệp phải có khả năng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp có lẽ quá cao vì bản thân giảng viên cũng chưa thể đạt; tiêu chí kiểm tra cuối kỳ chiếm 50% số điểm cũng nên bỏ cho phù hợp với đào tạo tín chỉ, tăng cường thực hành, thực tập như hiện nay.

PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Bộ sẽ tiếp thu các kiến nghị để nghiên cứu, xây dựng các thông tư, văn bản sắp tới. Bộ sẽ tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, giám sát hoạt động đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng; xây dựng phần mềm quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm định chất lượng giáo dục đại học, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động đảm bảo chất lượng. Trong đó có việc “kiểm định của kiểm định” là giám sát kết quả kiểm định.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảm áp lực kiểm tra, đánh giá học sinh

Giảm áp lực kiểm tra, đánh giá học sinh

Thời điểm hiện tại, các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đang dồn sức chuẩn bị cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá đã được tổ chức, hướng đến mục tiêu giảm áp lực và phát huy tinh thần tự giác của học sinh.   

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục