Ngân hàng tham gia giải cứu ngành chăn nuôi heo

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn số 3091 yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi heo.
Ngành chăn nuôi heo đang gặp nhiều khó khăn
Ngành chăn nuôi heo đang gặp nhiều khó khăn

Cụ thể, NHNN đề nghị các TCTD căn cứ khả năng tài chính và các quy định pháp luật hiện hành để thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ để phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng; xem xét thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác (bao gồm cả miễn, giảm lãi vay, lãi quá hạn; ưu tiên thu nợ gốc trước thu nợ lãi sau) nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh. Khi cơ cấu lại thời hạn trả nợ, ngân hàng thương mại cho vay được giữ nguyên nhóm nợ 1 lần đối với một khoản nợ; cho vay mới để phục hồi sản xuất kinh doanh đối với khách hàng có dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi. Trường hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, các TCTD kịp thời báo cáo NHNN để được xem xét, xử lý.

* Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vừa công bố dành gói cho vay ưu đãi 500 tỷ đồng cho đối tượng là các hộ nông dân, nhà máy chế biến thịt heo đông lạnh. Động thái này của LienVietPostBank nhằm hưởng ứng chỉ đạo và kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Thống đốc NHNN tham gia giải cứu đàn heo cho bà con nông dân do thịt heo rớt giá. Theo đó, gói cho vay ưu đãi 500 tỷ đồng được dành cho các đối tượng là nông dân, nhà máy chế biến thịt heo đông lạnh... với lãi suất ưu đãi thấp hơn 2%/năm so với lãi suất thị trường mà các đối tượng này đang vay vốn và thời hạn cho vay ưu đãi là 1 năm.

 

Một công ty cam kết mua 40.000 con heo cho nông dân

Ngày 3-5, một công ty kinh doanh thực phẩm và sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Hà Nội  đã tổ chức đợt thu mua heo đầu tiên để giải quyết lượng heo tồn cho bà con nông dân. Theo đó, công ty này đã tổ chức thu mua được 330 con heo tại trang trại heo của ông Nguyễn Văn Thắng, ở thôn Hoà Bình, xã Đô Nhân, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) trong buổi sáng 3-5.

Ngân hàng tham gia giải cứu ngành chăn nuôi heo ảnh 1Thu mua heo tại trang trại ông Nguyễn Văn Thắng

Đây là đợt thu mua đầu tiên của công ty san sẻ khó khăn cho người chăn nuôi, với giá thu mua là 35.000 đồng/kg heo hơi.

Tại trang trại của ông Nguyễn Văn Thắng hiện đang có gần 1.000 con heo các loại bị tồn đọng. Ông Thắng cho biết đã nuôi heo 20 năm nay, nhưng chưa bao giờ thua lỗ nặng như hiện nay khi heo rớt giá kỷ lục.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục