Ngành GD-ĐT còn “nợ” chiến lược và quy hoạch mạng lưới giáo dục

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội lưu ý về một số nhiệm vụ quan trọng mà ngành GD-ĐT chưa hoàn thành như chiến lược giáo dục giai đoạn 2021 - 2030; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; khung chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021 - 2030…
Phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ngày 9-9, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thách thức với năm học này rất lớn, vừa ứng phó với dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, vừa thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa với lớp 1, 2, 6 và chuẩn bị cho lớp 3, 7, 10 vào năm học sau.
"Chúng tôi xác định đây là năm học khắc phục khó khăn, thử thách, thích ứng với hoàn cảnh, tiếp tục đổi mới giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Ngành GD-ĐT còn “nợ” chiến lược và quy hoạch mạng lưới giáo dục ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Nội dung làm việc là về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, dự kiến kế hoạch công tác năm 2022 và định hướng 5 năm (2021 - 2026); tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo Báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm học 2020 - 2021, ngành đã hoàn thành “mục tiêu kép”. Các địa phương, cơ sở giáo dục đã điều chỉnh kế hoạch tổ chức dạy học qua internet và truyền hình, điều chỉnh hình thức kiểm tra đánh giá, bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên và giáo viên.

Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã tích cực cùng cả nước tham gia phòng, chống dịch. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành công, bảo đảm nghiêm túc, công bằng, an toàn cho gần 1 triệu thí sinh cả hai đợt; 12.000 thí sinh không thể dự thi đã được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định...

Ngành GD-ĐT còn “nợ” chiến lược và quy hoạch mạng lưới giáo dục ảnh 2 Toàn cảnh buổi làm việc

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục ghi nhận những thành quả nêu trên, song cũng lưu ý về một số nhiệm vụ quan trọng mà ngành GD-ĐT chưa hoàn thành như chiến lược giáo dục giai đoạn 2021 - 2030; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; khung chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021 - 2030… Việc ban hành một số văn bản còn chậm tiến độ, có văn bản sau khi ban hành còn nhiều ý kiến trái chiều.

Đặc biệt, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học ở giáo dục phổ thông còn một số bất cập. Nội dung chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo cần được tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để bảo đảm chất lượng.

Việc áp dụng hình thức dạy học trực tuyến là giải pháp linh hoạt để ứng phó dịch bệnh, nhưng điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng cơ sở thông tin ở nhiều địa phương, nhiều gia đình chưa bảo đảm nên ảnh hưởng tới chất lượng dạy học.

Ngành GD-ĐT còn “nợ” chiến lược và quy hoạch mạng lưới giáo dục ảnh 3 Tình nguyện viên đưa sách giáo khoa đến nhà người dân ở quận 8, TPHCM vào sáng 30-8. Ảnh: CAO THĂNG

Tổng kết phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, giáo dục là lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm vì liên quan đến từng gia đình, từng tế bào của xã hội.

Ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ GD-ĐT thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung văn bản hướng dẫn thi hành; tiếp tục đổi mới, cải tiến, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật bảo đảm chất lượng và đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục