Ngành tuyên giáo TPHCM cần có cách làm mới, nói ngắn gọn, sinh động

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang lưu ý: "nếu ngành tuyên giáo không có cách làm mới thì nói người khác sẽ không nghe và không để lại được điều gì. Vì thế, tuyên giáo cần nói ngắn gọn hơn, súc tích hơn; sinh động, dễ nhớ, dễ thấy và có sức thuyết phục hơn”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 7-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Đến dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo TPHCM, nguyên lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thông tin, năm 2020, cùng với cả nước, TPHCM đã vượt qua những khó khăn do tác động của dịch Covid- 19 và đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Đồng chí nhấn mạnh, kết quả TPHCM đạt được là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và đồng lòng của người dân. Trong kết quả chung của TPHCM, công tác tuyên giáo có đóng góp rất tích cực, góp phần ổn định tư tưởng, tạo được niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo được sự thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao đổi cùng các đại biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về công tác tuyên giáo trong năm 2021, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thống nhất với 8 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp mà Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đề ra. Đồng chí cho rằng, năm 2021 là năm khởi động một nhiệm kỳ mới với mục tiêu đặt ra cho TPHCM và cả nước là rất lớn. TPHCM xác định tinh thần trách nhiệm cao “vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”; đồng thời, TPHCM cũng tập trung thành lập TP Thủ Đức, thực hiện không tổ chức HĐND cấp quận, phường. Vì thế, nhiệm vụ trong năm 2021 của TPHCM nói chung và của ngành tuyên giáo nói riêng là khá nặng. 

Để làm tốt nhiệm vụ tuyên giáo, Đồng chí Trần Lưu Quang yêu cầu ngành tuyên giáo cần tập trung tham mưu cho Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM một cách kịp thời, chất lượng. Cùng với đó, ngành tuyên giáo cần xác lập những cách làm mới hơn, hiệu quả hơn bởi yêu cầu đòi hỏi với công tác tuyên giáo đang ngày càng cao. “Nếu ngành tuyên giáo không có cách làm mới thì nói người khác sẽ không nghe và không để lại được điều gì. Vì thế, tuyên giáo cần nói ngắn gọn hơn, súc tích hơn; sinh động, dễ nhớ, dễ thấy và có sức thuyết phục hơn”, đồng chí Trần Lưu Quang lưu lý. 

Phó Bí thư Thường trực TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh TPHCM có vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và chương trình công tác năm 2021 của ngành tuyên giáo TPHCM đã đề cập đến việc tham mưu xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đồng chí yêu cầu ngành tuyên giáo cần khởi động sớm việc này. Cùng với đó là khai thác, phát huy được thế mạnh, nguồn năng lượng tích cực từ đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo trên địa bàn TPHCM.

Nhận xét cuộc đấu tranh trên không gian mạng còn rất nhiều gian nan, đồng chí Trần Lưu Quang lưu ý công tác tuyên giáo cần có thái độ tích cực và quyết tâm ngay từ bây giờ để nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cũng đề cập đến việc quan trọng là công tác cán bộ ngành tuyên giáo. Theo đồng chí, người cán bộ tuyên giáo phải biết dấn thân, tâm huyết, gắn bó, yêu thích công việc. Bởi, nhiệm vụ, trách nhiệm tuyên giáo rất nặng nề, cách tổ chức thực hiện lại khó khăn nên nếu không dấn thân sẽ không làm được. Đồng chí Trần Lưu Quang yêu cầu, Ban Tuyên giáo TPHCM phải hết sức lưu tâm đến công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ mạnh cho ngành tuyên giáo.

6 giải pháp trọng tâm của công tác tuyên giáo năm 2021

Trước đó, cùng điểm lại 10 nội dung nổi bật trong công tác tuyên giáo năm 2020, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhận xét, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành tuyên giáo TPHCM đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, phức tạp. Ngành tuyên giáo đã chủ động hơn trong phát hiện vấn đề, kịp thời hơn trong tham mưu những nội dung mới và khó. Qua đó, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của công tác tuyên giáo và cho rằng, có việc vẫn chưa thể “đi trước” và “làm chủ” không gian tuyên truyền.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong năm 2021, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nêu ra 8 nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo. Trong đó, ngành tuyên giáo tập trung tuyên truyền, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 – 2025), Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt, ngành tuyên giáo sẽ tham mưu Nghị quyết về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngành tuyên giáo cũng tuyên truyên và tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tuyên truyền chủ đề năm 2021 của TPHCM “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch Covid-9. Trong năm, ngành tuyên giáo sẽ tham mưu hoàn thiện việc tổ chức hoạt động các cơ quan báo chí TPHCM; hợp nhất Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM và Nhà Xuất bản Văn hóa Văn nghệ TPHCM…

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê yêu cầu cấp ủy, cơ quan tham mưu công tác tuyên giáo các cấp và mỗi cán bộ ngành tuyên giáo cần chú trọng 6 giải pháp. Trong đó nổi bật là, cần chủ động nghiên cứu, tạo đột phá và đổi mới phương thức hoạt động tuyên giáo ở các cấp; ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện hiện đại trong công tác tuyên giáo; tăng cường trao đổi thông tin hai chiều, trao đổi trực tiếp khi có các vấn đề phát sinh.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng lưu ý phải quan tâm hơn nữa, tăng cường kết nối  hoạt động của ban tuyên giáo cơ sở, đảm bảo tính chủ động, kịp thời và phù hợp với đặc thù, điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị và những vấn đề phát sinh. Ngành tuyên giáo cũng tăng cường chỉ đạo, phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan báo chí, xuất bản TPHCM khi thực hiện các trọng tâm tuyên truyền trong năm 2021.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tặng bằng khen cho 31 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tặng giấy khen cho 40 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

10 hoạt động nổi bật của ngành tuyên giáo TP năm 2020

1-     Tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trong đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng (3-2-1930 – 3-2-2020), 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2020) đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong điều kiện bình thường mới.

2-     Phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

3-     “Son sắt niềm tin – Tự hào tiếp bước” - phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm ngành tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 – 1-8-2020).

4-     Tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19.

5-     Triển khai Đề án “Sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố theo quy hoạch”, kế hoạch sắp xếp Nhà Xuất bản Tổng hợp và Nhà Xuất bản Văn hóa Văn nghệ TPHCM.

6-     Thực hiện tốt chủ đề năm 2020, tổng kết và trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, đợt II giai đoạn 2015 -2020.

7-     Tiếp tục đổi mới công tác nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội.

8-     Kịp thời sơ kết, tổng kết và triển khai các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy TPHCM trên lĩnh vực văn hóa, xã hội.

9-     Triển khai Đề án số 05-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy “Tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội tại TPHCM”.

10-  Đổi mới phương pháp công tác, chủ động thích ứng, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên giáo cơ sở.

Tin cùng chuyên mục