Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia

SGGP
Theo kế hoạch, từ ngày 26 đến 28-11-2019 tại khách sạn Pullman Melbourne Albert Park sẽ diễn ra “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” do UBND TPHCM tổ chức. 

Máy vi tính - mặt hàng doanh nghiệp TPHCM xuất khẩu nhiều sang Australia. Ảnh: CAO THĂNG

Máy vi tính - mặt hàng doanh nghiệp TPHCM xuất khẩu nhiều sang Australia. Ảnh: CAO THĂNG

“Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” quy tụ 39 DN đến từ Việt Nam và 180 DN Australia, DN Việt Nam tại Australia, trong đó có 34 DN tham gia trưng bày hàng hóa (24 DN Việt Nam và 10 DN Australia) tại 50 gian hàng, với 11 nhóm - ngành hàng chủ lực của TPHCM.

Giới thiệu 11 ngành hàng tiêu biểu

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, việc tổ chức “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” với mục đích chính là tạo điều kiện cho các DN TPHCM tăng cường hợp tác, kết nối với DN Australia; đây còn là cơ hội để TPHCM đem đến người tiêu dùng tại Melbourne các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tốt nhất của mình. Ngược lại, chúng ta cũng sẵn sàng chào đón các sản phẩm của Melbourne và bang Victoria đến với TPHCM và sẽ trở thành đối tác thương mại quan trọng trong thời gian tới.

Australia hiện là đối tác thương mại quan trọng đứng thứ 8 của Việt Nam và TPHCM thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ Australia. Kể từ thời điểm Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 1987 được ban hành đến nay, Australia có 197 dự án được cấp giấy phép/giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực trên địa bàn TPHCM, với tổng vốn đầu tư đạt 197,3 triệu USD; đứng thứ 18 trên tổng số 107 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư tại TPHCM (chiếm tỷ lệ 2,2% tổng số dự án và 0,4% tổng vốn đầu tư FDI).

Đặc biệt, sau khi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực, lượng hàng hóa trao đổi giữa TPHCM và Australia gia tăng đáng kể. Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa TPHCM và Australia đạt gần 979 triệu USD; trong đó xuất khẩu từ TPHCM sang Australia đạt 578,5 triệu USD, tăng 2,72% so với năm 2017. Và 3 tháng đầu năm 2019 đạt 109,4 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu của TPHCM sang Australia bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác. Người tiêu dùng Australia đã quen với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam và với việc Chính phủ 2 nước cam kết mở cửa thị trường, tự do hóa thương mại trong thời gian tới, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường Australia.

Sẽ thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư tại Australia

Trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại, đầu tư và “Ngày Hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” năm 2019, TPHCM tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng với Australia. Hội thảo “Tiềm năng thị trường Australia - Cơ hội cho sản phẩm Việt Nam” sẽ tiếp tục là cầu nối, tạo điều kiện cho DN tại Melbourne và TPHCM có cơ hội tiếp cận, trao đổi sâu hơn; từ đó tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường. Dự kiến, hội thảo thu hút khoảng 100 - 120 DN của Australia và Việt Nam tham gia. Tại đây, DN sẽ tiến hành ký kết các bản ghi nhớ về cung ứng và phân phối hàng hóa giữa TPHCM và Australia. 

Dịp này, lãnh đạo TPHCM sẽ gặp gỡ Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và nghe các bên báo cáo tiến độ thành lập Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM tại Melbourne, đồng thời gặp gỡ các doanh nhân tiềm năng tại Australia.

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra nguồn gốc hàng hóa tại một điểm kinh doanh

Tổng kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng

Chiều 3-12, thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, trong tháng 12 sẽ thực hiện cao điểm ra quân kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn TPHCM. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Sữa Việt phát triển mạnh thị phần tại Singapore

Nhiều sản phẩm sữa tươi, trong đó có cả sữa tươi organic (hữu cơ) của Vinamilk đã có mặt tại các siêu thị. Điều này mở ra cơ hội rất lớn để đưa sản phẩm sữa organic Việt tiếp cận với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Địa ốc

Bất động sản ven biển, bùng nổ làn sóng thứ 2

Năm 2019 được nhận định là một năm có sự bùng nổ lớn của phân khúc bất động sản ven biển. Song, theo phân tích của giới chuyên môn, sự bùng nổ này chỉ là sự khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới, bởi tiềm năng và dư địa để phát triển bất động sản ven biển còn rất lớn.

Nông nghiệp

Xây dựng thương hiệu nông sản Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng đất giàu tiềm năng để tạo ra các mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị cao, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như kết nối với các vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc đủ sức cạnh tranh trên thị trường phụ thuộc rất nhiều vào việc tận dụng lợi thế của công nghệ, xây dựng thương hiệu nông sản, hướng tới sự phát triển bền vững. 

Đầu tư

Trung tâm logistics ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam còn nhiều tồn tại, chưa phát huy được hết tiềm năng, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, việc xây dựng Trung tâm Logistics và cảng cạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối công nghệ 4.0 độc đáo, mới lạ tại Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics.

Thông tin kinh tế