Nghịch lý giá giữ xe

Cách đây chưa lâu, báo cáo trước UBND TPHCM, ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Không gian ngầm (IUS), chủ đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám đã khẳng định như “đinh đóng cột”: Sẽ khởi công xây dựng công trình vào tháng 7-2012. Những ngày cuối tháng 6-2012, chúng tôi gọi điện thoại đến ông Lê Tuấn hỏi về lời hứa nêu trên. Câu trả lời chúng tôi nhận được là: chưa biết bao giờ sẽ làm.

Giá tiền giữ xe gắn máy in trên thẻ giữ xe tại Park Hyatt Saigon. Ảnh: DIỄM THY

Ngất ngưởng giá giữ xe

Chiều 28-6, tầng hầm giữ xe của khách sạn Park Hyatt, tọa lạc ngay tại trung tâm quận 1 của TPHCM tiếp nhận khá nhiều xe gắn máy 2 bánh của các đại biểu tham dự một cuộc hội thảo được tổ chức ngay trong khách sạn. Không một lời giải thích, nhân viên giữ xe của khách sạn đưa cho người gửi  tấm phiếu giữ xe, trong đó ghi: “Gửi xe ban ngày giá 20.000 đồng/xe; gửi xe qua đêm giá 75.000 đồng/xe”, nếu thấy người gửi xe không phản ứng trước mức giá này, nhân viên sẽ bấm phiếu vào xe rồi chỉ vị trí đậu xe cho người gửi.

Chúng tôi đã cố tình nấn ná lại bãi gửi xe này khá lâu để tìm xem có người gửi xe nào phản ứng trước giá giữ xe của khách sạn Park Hyatt. Thế nhưng, tuyệt nhiên… không một ai có ý kiến gì. Dường như mọi người đã quá quen với mức giá này.

Cách khách sạn Park Hyatt không xa, nhiều khách sạn khác như Rex, Sheraton… cũng có giá giữ xe gắn máy cao. Tùy từng thời điểm và tùy thời gian gửi, giá giữ xe gắn máy 2 bánh dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/xe. Mức giá này được niêm yết công khai ngay trước bãi giữ xe và khách hàng hoàn toàn có quyền lựa chọn gửi hay không gửi xe.

Thế nhưng, suy cho cùng, gửi xe vào bãi đậu xe ngầm của các khách sạn và trả phí gửi xe cao ngất ngưởng vẫn không ấm ức bằng việc gửi xe ở các bãi đậu xe ngoài trời. Các bãi đậu xe trong khách sạn thiết kế bài bản, sạch sẽ, đường đi lại thuận tiện, xe được che mưa che nắng trong khi các bãi gửi xe ngoài trời hầu như không được đầu tư gì. Gạch đá trong bãi lổn nhổn, nếu dắt xe không khéo, người điều khiển xe rất có thể bị vấp ngã.

Bãi giữ xe ngay sát khách sạn Cửu Long quận 1 vương vãi đầy xà bần, lốm đốm vài chỗ là những đụm cát và hoàn toàn không có mái che mưa, che nắng. Bãi giữ xe gần cao ốc Sài Gòn Center quận 1 thì đầy đá và gạch vụn… Ấy thế mà giá gửi xe gắn máy 2 bánh ở đây cũng không hề rẻ: 5.000 - 7.000 đồng/xe. Đã vậy, trước khi nhận xe người giữ xe luôn hỏi: “Gửi có lâu không?” và nếu lâu, có thể họ sẽ không nhận.

Còn đối với xe hơi, mức giá phải tính bằng con số hàng trăm ngàn đồng/xe. Hiện nay bãi giữ xe dưới hầm ngầm của hầu hết các khách sạn, cao ốc văn phòng ở khu vực trung tâm TPHCM đều giữ xe hơi với mức 100.000 - 150.000 đồng/xe tùy thời gian gửi.

Tất nhiên, chủ xe vẫn có thể chọn nơi gửi xe khác, rẻ hơn nhiều, đó là các con đường cho phép đậu xe ngoài đường. Mức giá ở đây chỉ khoảng 20.000 - 40.000 đồng/xe, nhưng người giữ xe sẽ không chịu trách nhiệm bảo quản xe cho người gửi. Xe có bị gỡ kiếng, bị trầy sướt hay không… tất cả phụ thuộc vào sự may rủi của chủ xe.

Khó đầu tư vì sẽ... lỗ?

Trở lại với ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Không gian ngầm (IUS), một trong những nguyên nhân khiến ông chưa thể khởi công xây dựng bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám là giá giữ xe được quy định trong dự án xây dựng bãi đậu xe của IUS rất thấp.

Ông Lê Tuấn cho hay, trong giấy phép đầu tư xây dựng bãi đậu xe, ngành chức năng không khẳng định rõ nhà đầu tư phải giữ xe với giá bao nhiêu, nhưng mọi thông số tính toán liên quan đến suất đầu tư, các sở ngành đều lấy với mức của giá giữ xe công ích, thậm chí rẻ hơn công ích: giá giữ xe gắn máy 2 bánh là 500 đồng/xe và ô tô 5.000 đồng/xe. Chi phí đầu tư cho các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm rất lớn, ước khoảng vài ngàn tỷ đồng/bãi đậu.

Do đó, nếu thu theo mức giá này, nhà đầu tư phải mất đến hơn 100 năm mới thu đủ hoàn vốn - điều không một nhà đầu tư nào dám mạo hiểm.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn Đông Dương-nhà đầu tư đã được TPHCM chấp thuận cho nghiên cứu xây dựng bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư, cũng từng có kế hoạch khởi công xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới sân khấu Trống Đồng vào cuối năm nay. Song mới đây bà Quỳnh cho hay: “Chưa dám chắc về thời gian khởi công vì chưa có văn bản chính thức của các sở ngành chức năng cho phép chủ đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm được quyền quyết định giá giữ xe”.

Gần nửa năm trước đây, trong một cuộc họp kiểm tra tiến độ xây dựng các bãi đậu xe ngầm trên địa bàn thành phố, UBND TPHCM về cơ bản đã đồng ý chủ trương cho chủ đầu tư các bãi đậu xe ngầm được chủ động xây dựng mức giá giữ xe và giao cho các sở ngành chức năng làm việc với các chủ đầu tư để xây dựng cơ chế thực hiện.

Thế nhưng, từ đó đến nay, các sở ngành chức năng vẫn chưa có văn bản chính thức hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện việc này. Chính vì vậy, các chủ đầu tư vẫn chờ và ngày khởi công các bãi đậu xe ngầm vẫn còn mờ mịt.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, bất chấp những khó khăn về kinh tế, số lượng phương tiện giao thông đăng ký mới trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng mạnh. Trong tháng 5-2012, TPHCM có 20.862 phương tiện giao thông đăng ký mới, trong đó có 1.221 ô tô và 19.641 mô tô. Tính đến tháng 5-2012, trên toàn địa bàn thành phố có 5.715.798 phương tiện giao thông với 509.106 ô tô và 5.206.692 mô tô, tăng 10,42% so với cùng kỳ năm 2011. Đây là điều rất đáng lo ngại trong bối cảnh các bãi đậu xe ngầm trên địa bàn thành phố chưa thể khởi công xây dựng.

AN NHIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Đâu có ngán

- Tỉnh Quảng Nam vừa thu hồi quyết định cho một doanh nghiệp cho thuê đất để làm dự án thủy điện. Lý do tạm dừng việc cho thuê đất là để lãnh đạo tỉnh này xem xét, rà soát lại coi các dự án có phù hợp không.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: