Người nước ngoài cũng có thể nộp thuế phát sinh tại Việt Nam qua mạng

Sáng 21-3, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị công bố cổng thông tin điện tử nhà cung cấp nước ngoài và triển khai ứng dụng Etax Mobile hoạt động thông suốt 24/7. Với cổng thông tin điện tử http://etaxvn.gdt.gov.vn, nhà cung cấp nước ngoài có thể đăng nhập và kê khai thuế.

Sau khi kê khai thuế hoàn tất, người nộp thuế sẽ nhận được email xác nhận nộp tờ khai và hướng dẫn nộp thuế với mức thuế và số tiền thuế phải nộp. Còn với ứng dụng Etax mobile, người nộp thuế có thể nộp thuế qua điện thoại di động thông minh với các loại thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ…

Ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ (Tổng cục Thuế) cho biết, Etax Mobile là ứng dụng dùng công nghệ hiện đại, cá nhân di chuyển vẫn có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế qua app trên điện thoại thông minh. Ngoài chức năng nộp thuế, ứng dụng còn có chức năng tiếp theo là tra cứu nghĩa vụ thuế.

Hiện nay, ứng dụng đã liên kết với 5 ngân hàng gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MB Bank, Agribank để người dùng tiến hành nộp thuế qua ví điện tử. Ông Cao Anh Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế nhấn mạnh, mục tiêu của ứng dụng này là lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Ngoài 5 ngân hàng đã liên kết kể trên, Tổng Cục thuế sẽ ký liên kết 49 ngân hàng hợp tác nộp thuế điện tử. Việc tăng cường các dịch vụ thuế điện tử sẽ thúc đẩy sự phát triển hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện Tik Tok tại Việt Nam chia sẻ, ứng dụng Etax Mobile giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, một cách minh bạch, an toàn.

Đánh giá về ứng dụng Etax Mobile, ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho rằng, ứng dụng không chỉ phục vụ doanh nghiệp lớn mà còn hướng tới phục vụ đối tượng là cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành khai và nộp thuế.

"Đây là ứng dụng dễ thao tác, cũng gần giống như việc trả phí điện, nước hàng tháng qua ứng dụng ngân hàng nên nó rất tiện ích, người dùng phải sử dụng thì mới thấy được tiện ích của nó", ông Lê Duy Minh cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài Chính thông tin, việc đưa ứng dụng Etax Mobile vào hoạt động giúp đẩy mạnh hiện đại hóa, chuyển đổi số và thân thiện hơn với người dùng của ngành thuế. Góp phần hiện thực hóa một phần quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Ứng dụng ra đời với mục tiêu phấn đấu trở thành tài chính số "3 không" (không chứng từ, không tiền mặt, không giao dịch trực tiếp). Nhằm tránh việc trục lợi trong quản lý thuế, phí, giúp quản lý thuế chặt chẽ hơn. Đặc biệt, giúp cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế.

* Được biết, từ năm 2018 đến nay, gần 5.000 tỷ đồng đã được các nhà cung cấp nước ngoài nộp thuế thông qua các tổ chức tại Việt Nam. Trong đó, Facebook đã nộp gần 1.700 tỷ đồng, Google nộp trên 1.600 tỷ đồng và Microsoft nộp 576 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục