Người sẽ trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản

Ngày 29-9, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã vượt qua 3 ứng cử viên khác trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) để trở thành lãnh đạo mới của đảng cầm quyền. Với kết quả này, ông Kishida gần như chắc chắn trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, thay thế ông Suga Yoshihide.
Tân Chủ tịch LDP Fumio Kishida
Tân Chủ tịch LDP Fumio Kishida

Chiến thắng sau 2 vòng

Ở vòng bỏ phiếu thứ nhất, ông Kishida đứng ở vị trí thứ nhất khi nhận được 256 phiếu. Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono đứng ở vị trí thứ hai với 255 phiếu. Các vị trí tiếp theo thuộc về cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi và quyền Tổng Thư ký điều hành LDP Seiko Noda. Với kết quả này, LDP phải tổ chức vòng bỏ phiếu thứ hai để lựa chọn nhà lãnh đạo mới từ 2 ứng cử viên có số phiếu cao nhất ở vòng 1 là ông Kishida và ông Kono.

Ở vòng bỏ phiếu thứ hai, ông Kishida nhận được 257/427 phiếu hợp lệ, trong khi ông Kono chỉ nhận được 170 phiếu. Theo dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4-10 để bỏ phiếu bầu thủ tướng thay thế ông Suga Yoshihide. Ông Kishida, người sẽ giữ chức Chủ tịch LDP cho đến cuối tháng 9-2024, gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản vì liên minh cầm quyền đang chiếm đa số ghế tại Hạ viện.

Ông Kishida năm nay 64 tuổi, sinh ra trong một gia đình có truyền thống chính trị, có cha và ông nội đều từng là nghị sĩ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1982, ông Kishida làm việc tại Ngân hàng Tín dụng dài hạn Nhật Bản (hiện không còn tồn tại) và sau đó làm thư ký cho một nghị sĩ quốc hội từ năm 1987. Năm 1993, ông lần đầu được bầu vào Hạ viện. Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm ngoại trưởng dưới thời chính quyền cựu Thủ tướng Shinzo Abe và giữ chức vụ này cho tới tháng 8-2017. Trong thời gian đảm nhiệm cương vị này, ông đã từng tới thăm Việt Nam vào cuối tháng 7-2014…

Đối nội và đối ngoại

Ông Kishida đến từ phái Kochikai - một trong những phái ôn hòa trong LDP - và được cho là không sốt sắng với việc sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản. Chính sách kinh tế chủ chốt của ông Kishida là phiên bản thời Lệnh Hòa của kế hoạch tăng gấp đôi thu nhập cho những người có thu nhập trung bình. Để tăng cường phân phối thu nhập cho những người có thu nhập trung bình, ông Kishida cam kết thúc đẩy hỗ trợ chi phí nhà ở và giáo dục cho các hộ gia đình có trẻ nhỏ. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi cần phải soạn thảo gói kích thích kinh tế có trị giá “hàng chục ngàn tỷ yen” để đối phó với đại dịch Covid-19. Mặt khác, ông cho rằng Nhật Bản cần phải duy trì lãi suất siêu thấp để hỗ trợ cho nền kinh tế đang gặp khó khăn vì dịch bệnh, đồng thời ủng hộ tạm dừng thực hiện mục tiêu đưa cán cân ngân sách cơ bản của nhà nước trở lại trạng thái thặng dư vào tài khóa 2025.

Về đối ngoại và an ninh, ông Kishida khẳng định coi quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ là nền tảng để đối phó với các thách thức an ninh cũng như trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi hợp tác với các quốc gia chia sẻ nhiều giá trị chung. Trong quan hệ với Trung Quốc, ông Kishida thừa nhận tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ kinh tế tốt đẹp giữa hai nước nhưng cũng khẳng định Tokyo cần bảo vệ các nguyên tắc của mình. 

Liên quan vấn đề lãnh thổ, lãnh hải, ông Kishida nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải xem xét lại và có thể phải sửa đổi các luật điều chỉnh khả năng tương tác giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG, tức cảnh sát biển Nhật Bản). Đề cập quan hệ Nhật Bản - Triều Tiên, ông Kishida để ngỏ khả năng có cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp hay trong khuôn khổ đa phương trên cơ sở cân nhắc quan điểm của Mỹ. Ông Kishida cũng không loại trừ khả năng Nhật Bản sở hữu năng lực tấn công các căn cứ của đối phương…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng 


Nhân dịp ngài Kishida Fumio được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), ngày 29-9, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã gửi điện chúc mừng ngài Kishida Fumio.


                                                                            TTXVN

Tin cùng chuyên mục