Nguy hiểm khi tự ý điều trị đái tháo đường

Mới đây, Khoa Nội tiết Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân T.T.N. (62 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) nhập viện trong tình trạng đường huyết tăng cao, khó kiểm soát, kèm theo biến chứng mắt và thận. 

Theo lời kể của bà N., bà bị đái tháo đường (ĐTĐ) nhiều năm nay, thời gian đầu sau khi phát hiện bệnh, bà thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt, sử dụng thuốc và tái khám định kỳ. Tuy nhiên, suốt 2 năm nay, bà N. nghĩ mình đường huyết ổn định, tự mua theo đơn thuốc cũ uống mà không tái khám lần sau. Sau một thời gian, bà N. thường cảm thấy mệt mỏi, khát nước, mắt nhìn mờ và phải nhập viện điều trị.

Một trường hợp khác, ông L.N.H. (50 tuổi, ngụ tại Bình Dương) được chẩn đoán bị bệnh ĐTĐ hơn một năm nay. Gần đây, vì lo sợ lây nhiễm Covid-19, ông H. bỏ tái khám và tự ý sử dụng một loại thuốc không rõ nguồn gốc do người bạn giới thiệu. Khoảng một tháng nay, ông H. cảm giác mệt mỏi, sụt cân và khát nước nhiều.

Tuy nhiên, do lo sợ dịch bệnh nên ông không đến BV khám mà cố gắng chịu đựng. Người nhà thấy sức khỏe ông H. ngày càng giảm, có biểu hiện rối loạn tri giác, lơ mơ, phản ứng chậm, nên đưa ông nhập viện cấp cứu tại BV Đại học Y Dược TPHCM. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông H. bị hôn mê tăng áp lực thẩm thấu máu, đây là biến chứng cấp tính nguy hiểm, đe dọa tính mạng của người bệnh do lượng đường trong máu tăng quá cao.

Theo TS-BS Trần Minh Triết, Khoa Nội tiết BV Đại học Y Dược TPHCM, ĐTĐ là một bệnh lý mạn tính, vì vậy muốn kiểm soát đường huyết tích cực, đạt hiệu quả điều trị và ngăn ngừa các biến chứng, người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, chủ động trang bị kiến thức từ các nguồn thông tin chính thống để đạt mục tiêu điều trị, tránh mắc các sai lầm không đáng có. Nên biết cách theo dõi đường huyết định kỳ tại nhà, tái khám đúng hẹn. Ngay khi có các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguy hiểm khi tự ý điều trị đái tháo đường ảnh 1 TS-BS Trần Minh Triết đang thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân

Nhằm giúp người bệnh, người nhà người bệnh ĐTĐ nhận biết những yếu tố ảnh hưởng đến đường huyết và cách thức chăm sóc sức khỏe tại nhà, từ đó có cách phòng ngừa và điều trị thích hợp, BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến: “Khỏe mạnh tại nhà cho người bệnh ĐTĐ”. Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp vào 14 giờ thứ hai (4-5) trên trang Fanpage và phát lại trên kênh Youtube của BV.

Tin cùng chuyên mục