Nhạc kịch "Chuyện tình nàng Giáng Hương" sinh động, nhiều màu sắc

Vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương vừa công diễn suất đầu tiên tại Nhà hát Hòa Bình. Vở nhạc kịch khá lạ, nhiều màu sắc, mang đậm nét văn hóa Việt Nam, được dàn ca sĩ - diễn viên trẻ thể hiện sinh động, thu hút.

Dựa trên câu chuyện tình yêu thật đẹp, mang màu sắc huyền ảo, kỳ lạ giữa chàng Từ Thức và nàng tiên Giáng Hương, một ê kíp những người làm nghệ thuật tâm huyết với nghề, với nghệ thuật đã chung tay thực hiện, xây dựng thành câu chuyện nhạc kịch thú vị.

Với kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng, vở nhạc kịch được hoàn thiện bằng sự nỗ lực góp sức của giám đốc âm nhạc Phương Nam, cố vấn âm nhạc NSƯT Hoàng Điệp, biên kịch và đạo diễn Thiên Hương, đạo diễn sân khấu người Pháp Sylvain Merille, ca sĩ Nam Khánh, Hoàng Kim, Thanh Nguyên, Tấn Đạt, sinh viên Nhạc viện TPHCM và sinh viên Trường ĐH VHNT Quân đội. 

Vở nhạc kịch phong cách Broadway dựa trên câu chuyện Từ Thức gặp tiên

Điểm nhấn ấn tượng của toàn vở nhạc kịch chính là phần âm nhạc được ê kíp thực hiện chương trình, các giọng ca chính, phụ trong vở được thể hiện thật xuất sắc. Hàng loạt ca khúc bất hủ của các nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lê Thương… được các ca sĩ thể hiện ngọt ngào, du dương, bay bổng. Bên cạnh đó là phương thức sử dụng kỹ thuật hình ảnh điện ảnh, màn hình cong tạo chiều sâu, phối hợp hòa điệu với cảnh trí, không gian sân khấu, đã góp phần tạo nên sự lung linh của vở diễn.

Tuy nhiên, xuyên suốt vở nhạc kịch, người xem dễ dàng nhận ra chất kịch còn quá ít. Những bài hát được sử dụng trong vở chủ yếu là độc thoại, đậm chất tự tình, nên chưa thể là mối liên kết hữu hiệu nối liền các tuyến kịch với nhau, nối liền mạch cảm xúc giữa các nhân vật với nhau. Đó cũng chính là nguyên nhân gây nên sự hạn chế đối với các ca sĩ - diễn viên trong việc thể hiện những khoảnh khắc cao trào tâm lý nhân vật trong từng tình huống kịch.

Ngoài ra, phần thoại kịch cũng là một yếu điểm dễ thấy của vở Chuyện tình nàng Giáng Hương. Có một sự phá cách trong dàn dựng vở nhạc kịch này chính là việc đem lên sàn diễn nhiều thể loại âm nhạc. Tuy nhiên, bên cạnh những khúc ca tình yêu ngọt ngào, nồng nàn, cách sắp xếp những bài hát rap, nhạc dance, nhạc trẻ… xen kẽ trong một vài phân cảnh chưa thật sự phù hợp. 

Dù vẫn còn vương vài hạt sạn trong vở nhạc kịch, nhưng phải ghi nhận sự cố gắng của cả ê kíp tổ chức thực hiện chương trình, đã nỗ lực tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sân khấu theo phong cách hiện đại nhưng vẫn rất đậm chất Việt Nam, được thể hiện qua cảnh trí mái đình, cổng làng, trang phục bà ba, áo dài khăn đóng, đời sống làng xã ngày xưa, những trò chơi dân gian...

Nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương tiếp tục biểu diễn 5 đêm 14, 15, 21, 22 và 23-10 tại Nhà hát Hòa Bình.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: Thay đổi cách thức quảng bá để tác phẩm đến gần công chúng

Theo dòng chảy của thời đại, nhiều tác phẩm âm nhạc viết về TPHCM vẫn luôn được các nhạc sĩ tâm huyết sáng tác. Đó là những sáng tác thể hiện tình cảm, góc nhìn của nghệ sĩ đối với cuộc sống, con người thành phố. Tuy nhiên, để tác phẩm viết về TPHCM tiếp cận khán giả là không dễ. Phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM (ảnh), để hiểu hơn những thuận lợi, khó khăn của nhạc sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Mỹ thuật

Tìm thấy tranh sau 60 năm thất lạc

Các quan chức tại Bảo tàng Peabody Essex ở bang Massachusetts, Mỹ, cho biết, một bức tranh của nghệ sĩ người Mỹ Jacob Lawrence vẽ năm 1956 (ảnh) đã không xuất hiện trước công chúng trong 60 năm, được tìm thấy và đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm gồm 30 bức về tác phẩm của Lawrence.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.