Nhân rộng mô hình tuyển sinh trực tuyến

Năm học 2020-2021 là năm thứ hai TPHCM triển khai tuyển sinh các lớp đầu cấp theo hình thức trực tuyến. Qua hai năm thực hiện, mô hình đã bước đầu tạo thói quen mới cho phụ huynh, qua đó nâng cao chất lượng quản lý ở các trường học.
Phụ huynh đến trường để được hướng dẫn đăng ký hồ sơ tuyển sinh trực tuyến tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình)
Phụ huynh đến trường để được hướng dẫn đăng ký hồ sơ tuyển sinh trực tuyến tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình)

Thay vì đến trường kê khai hồ sơ đăng ký, giờ đây phụ huynh chỉ cần ngồi nhà, nhấp chuột vào phần mềm tuyển sinh để đăng ký trực tuyến…

Đảm bảo công khai, minh bạch

Năm học 2019-2020, quận Tân Bình là địa phương đầu tiên triển khai tuyển sinh trực tuyến đối với cả 3 bậc học gồm: mầm non (chỉ áp dụng đối với tuyển sinh trẻ 5 tuổi), tiểu học (tuyển sinh lớp 1) và THCS (tuyển sinh lớp 6). Ông Phan Văn Quang, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho biết, đối với tuyển sinh lớp 1, sau khi các phường khảo sát danh sách tên học sinh từ tổ dân phố sẽ gửi danh sách về ban chỉ đạo tuyển sinh quận để rà soát, loại bỏ những trường hợp trùng tên (học sinh có hộ khẩu thường trú ở phường này nhưng tạm trú ở phường kia) và phân tuyến vào các trường theo tình hình thực tế.

Sau đó, phường phối hợp với các trường thu nhận hồ sơ của người dân (gồm bản photo giấy khai sinh, hộ khẩu và giấy gọi ra lớp). Trên cơ sở thông tin về hộ khẩu, mỗi gia đình có một số điện thoại đăng ký để hệ thống tuyển sinh gửi tin nhắn thông báo mã hồ sơ của học sinh. Phụ huynh sử dụng mã này đăng nhập vào phần mềm tuyển sinh, thực hiện các bước đăng ký và trong vòng 12 giờ (kể từ khi hoàn tất đăng ký) sẽ nhận được phản hồi của hiệu trưởng về việc học sinh có đủ điều kiện nhập học hay không.

Riêng với tuyển sinh lớp 6, bắt đầu từ năm học 2016-2017, tất cả trường tiểu học trên địa bàn quận thực hiện bàn giao hồ sơ cho trường THCS theo đúng phân tuyến, phụ huynh không cần đến trường tiểu học rút hồ sơ và nộp lại cho trường THCS. “Năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến trên toàn quận là 79,5%, trong đó tiểu học đạt 71,36% và THCS đạt 79,85%”, ông Phan Văn Quang phấn khởi cho biết. Năm học 2020-2021, công tác bàn giao hồ sơ tiếp tục mở rộng ở cấp tiểu học, hồ sơ của học sinh sẽ được phường bàn giao cho trường tiểu học nhằm giảm thời gian đi lại cho phụ huynh, đồng thời tinh gọn thủ tục hành chính.

Tương tự, tại quận Gò Vấp, ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận, cho biết, phần mềm tuyển sinh trực tuyến của quận đã chính thức đi vào hoạt động bắt đầu từ năm học này. Theo đó, phụ huynh chỉ cần ngồi nhà đăng nhập vào hệ thống tuyển sinh, nhập tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú của học sinh để được nhận giấy báo nhập học.

Tại quận Thủ Đức, năm học 2020-2021, các trường bắt đầu sử dụng phần mềm tuyển sinh trực tuyến. Phụ huynh và học sinh có thể vào địa chỉ trang web http://thuduc.nhapdiem.vn để được hướng dẫn các bước kê khai thông tin tuyển sinh trực tuyến. Riêng ở quận 10, sau một năm thực hiện thí điểm ở một số trường, năm học này sẽ triển khai đại trà ở tất cả các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận.

Phối hợp chính quyền địa phương - trường học - phụ huynh

Đánh giá về hiệu quả công tác triển khai tuyển sinh trực tuyến, ông Phan Văn Quang, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho biết, đăng ký hồ sơ trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian cho phụ huynh, hạn chế thủ tục hành chính vừa đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong tuyển sinh, tăng cường phối hợp giám sát của người dân, qua đó góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý học sinh ở các trường học. Song, để triển khai có hiệu quả mô hình này, cần sự phối hợp tốt giữa chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh.

Trong đó, công tác tuyên truyền cần được thực hiện đồng loạt và xuyên suốt, thông tin được đăng tải đầy đủ trên website của các trường, phòng GD-ĐT và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, kế hoạch tuyển sinh phải cụ thể, chi tiết, phân công trách nhiệm từng đơn vị, phòng ban để có sự phối hợp nhịp nhàng.

Riêng với những trường hợp phụ huynh chưa đủ điều kiện đăng ký trực tuyến có thể đến trường học được phân tuyến để được hỗ trợ đăng ký trực tuyến. Ghi nhận chung từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận Tân Bình cho thấy, các trường đều bố trí từ 5-6 máy vi tính, có đội ngũ giáo viên trực để hướng dẫn phụ huynh đến đăng ký. Trường hợp cha mẹ học sinh không có số điện thoại di động, mã hồ sơ đăng ký sẽ được gửi về UBND phường, xã và trường học theo phân tuyến, phụ huynh liên hệ một trong hai nơi vẫn được cung cấp mã hồ sơ đăng ký.

Ngoài ra, theo chia sẻ của trưởng phòng GD-ĐT một quận trung tâm TP, cái khó lớn nhất hiện nay đối với các quận khi triển khai tuyển sinh trực tuyến không phải là xây dựng phần mềm tuyển sinh mà là yêu cầu về cơ sở dữ liệu dùng chung thống nhất trên toàn quận. Để làm được điều đó, đòi hỏi quá trình chuẩn bị từ cấp phường, xã, tổ dân phố thực hiện tuyên truyền tốt đến người dân để có sự phối hợp tốt trong kê khai và thu thập dữ liệu. Tới đây, khi mô hình tiếp tục nhân rộng ở nhiều quận huyện, công tác phối hợp giữa các bên liên quan cần được đẩy mạnh, qua đó tạo sự yên tâm, tin tưởng cho phụ huynh, đảm bảo cơ hội học tập công bằng cho tất cả học sinh.

Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp do UBND TPHCM phê duyệt, tuyển sinh vào lớp 1 sẽ bắt đầu từ ngày 1-7, công bố đồng loạt kết quả vào ngày 31-7. Riêng tuyển sinh lớp 6, bắt đầu thực hiện từ ngày 15-7 và kết quả đồng loạt công bố vào ngày 5-8.

Tin cùng chuyên mục