Nhiều hoạt động, sáng tạo của thanh niên Quảng Ngãi trước dịch Covid-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thanh niên Quảng Ngãi cùng với cả nước đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, việc làm thiết thực của Tháng Thanh niên năm 2020.

Nhiều ý tưởng sáng tạo phòng chống dịch bệnh

Trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đã đẩy mạnh phong trào “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”. Hoạt động này đã thu hút 58 ý tưởng, sáng kiến được đoàn viên thanh niên cơ sở đề xuất. Các thanh niên đã có nhiều ý tưởng sáng tạo trong tổ chức hoạt động đảm bảo phù hợp điều kiện địa phương.

Sau thành công của sáng kiến “Dũng sĩ diệt khuẩn” với hệ thống máy tự động xịt nước rửa tay khô do thầy giáo Võ Trường Tiến, Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đã tiến hành lắp đặt tại 15 điểm kiểm chốt dịch, bệnh viện, các điểm công cộng trên địa bàn tỉnh. Trong 15 điểm đặt mô hình “Dũng sĩ diệt khuẩn” có điểm chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 24B, khu vực giáp ranh 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum.

Nhiều hoạt động, sáng tạo của thanh niên Quảng Ngãi trước dịch Covid-19 ảnh 1 Mô hình "Dũng sỉ diệt khuẩn" được lắp đặt tại 15 điểm. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Đoàn Thanh niên phường Nghĩa Lộ (TP Quảng Ngãi) đã thực hiện sáng kiến “ma nơ canh cùng chống dịch”, ma nơ canh mặc đồ màu xanh tình nguyện, bàn tay được thiết kế máy phun sương dung dịch rửa tay sát khuẩn. Điểm kiểm tra y tế được đặt tại chợ Nghĩa Lộ, phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Nhiều hoạt động, sáng tạo của thanh niên Quảng Ngãi trước dịch Covid-19 ảnh 2 Ma nơ canh cùng người dân thực hiện rửa tay, chống dịch Covid-19. Ảnh: Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi
Mới đây, Đoàn xã Bình Đông (huyện Bình Sơn) đã sáng kiến ra những chiếc “tai giả” để dành tặng cho các y, bác sĩ Trạm Y tế xã, giúp các y, bác sĩ hạn chế đau vành tai khi đeo khẩu trang.
Anh Lê Quang Phúc - Phó Bí thư Đoàn xã, cho biết: “Trong lúc làm việc, kiểm tra tại các chốt y tế thì các bạn đoàn viên, y, bác sĩ Trạm Y tế, cán bộ UBND xã làm việc tại cơ quan phải đeo khẩu trang liên tục nhiều giờ liền nên vành tai dễ bị đỏ, đau. Do vậy, Đoàn xã đã nghĩ ra cách làm những chiếc “tai giả” để hạn chế đau vành tai”.
Nhiều hoạt động, sáng tạo của thanh niên Quảng Ngãi trước dịch Covid-19 ảnh 3 Làm những chiếc "tai giả" từ vật liệu bằng xốp để hạn chế đau vành tai do đeo khẩu trang thời gian dài. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Các bạn đoàn viên đã tìm những vật liệu bằng xốp đơn giản, vừa rẻ, vừa phù hợp. Hai cạnh được cắt thành những nấc hình răng cưa để làm chỗ mắc khẩu trang, đồng thời, dễ dàng tăng độ rộng, thu nhỏ tùy vòng đầu từng người.

Anh Phúc cho biết: “Đoàn xã đã tăng 150 chiếc “tai giả” cho các y, bác sĩ Trạm Y tế xã, lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Đoàn xã đang tiếp tục làm mô hình này để tặng cho các y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn”.

Nhiều hoạt động, sáng tạo của thanh niên Quảng Ngãi trước dịch Covid-19 ảnh 4 Đeo "tai giả" cho những cán bộ, y bác sĩ, lực lượng kiểm chốt dịch. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Đoàn thanh niên xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn) làm hơn 150 mặt nạ chống giọt bắn nước bọt trang bị cho lực lượng tại các chốt kiểm tra thân nhiệt. Các nguyên liệu gồm những miếng mica kính trong, dây nhựa, xốp, keo dán… Mô hình này cũng được nhiều đoàn thanh niên thực hiện, trong các bệnh viện, phòng khám, chốt kiểm dịch…

Hàng ngàn tình nguyện viên “xông pha” đầu tuyến

Trước, trong và sau thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, hàng ngàn đoàn viên thanh niên đã tình nguyện đăng ký túc trực tại các điểm chốt kiểm tra y tế, tham gia tuyên truyền, lắp đặt các điểm rửa tay sát khuẩn, tình nguyện đến tận nhà hướng dẫn người dân khai báo y tế…

Nhiều hoạt động, sáng tạo của thanh niên Quảng Ngãi trước dịch Covid-19 ảnh 5 Thanh niên tham gia tại các điểm chốt kiểm tra y tế của địa phương, đoàn xã. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Tỉnh Đoàn phát động tổ chức đồng loạt “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính”, đã có 14 đội hình trên toàn tỉnh tham gia giải quyết thủ tục tồn đọng, làm giấy chứng minh nhân dân tại nhà cho các hộ nghèo, hộ dân ở vùng xâu vùng xa, vùng khó khăn về đi lại.
Hàng trăm thanh niên tham gia vào 274 đội hình Thanh niên tình nguyện tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xây dựng 274 điểm rửa tay sát khuẩn, cấp phát gần 77.000 tài liệu tuyên truyền, tặng gần 35.500 khẩu trang, 6.300 dung dịch sát khuẩn và xà phòng rửa tay, 5.000 bao tay. Các hoạt động hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã thu được 824 đơn vị máu.
Nhiều hoạt động, sáng tạo của thanh niên Quảng Ngãi trước dịch Covid-19 ảnh 6 Các bạn trẻ tình nguyện tham gia tại các điểm chốt trực. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Rất nhiều các hoạt động an sinh xã hội vẫn tiếp tục thực hiện, trong đó, và sửa chữa nhà ở cho 28 hộ gia đình, tặng quà cho 413 gia đình chính sách, người già neo đơn, duy trì hoạt động nấu cháo tình nguyện cấp phát cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện với hơn 5.000 suất. Bên cạnh đó, hoạt động tặng gạo, mì tôm, nước mắm tận nhà cho các hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số do đoàn viên thanh niên các xã, nhóm thiện nguyện,…cùng chung tay hỗ trợ.
Anh Lê Văn Vin, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Tỉnh Đoàn đã tập trung triển khai các tuyến công việc cụ thể về công tác phòng chống dịch Covid-19. Đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho đoàn viên thanh niên trong quá trình tham gia các hoạt động. Tập trung đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo và tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho đoàn viên, hội viên thanh niên và nhân dân”.
Theo anh Vin, tập huấn trực tuyến trên địa bàn bằng hình thức livestream đã thu hút gần 21.000 lượt người xem và 239 lượt chia sẻ.

Chia sẻ về Tháng Thanh niên năm 2020, anh Vin nói: “Phong trào thanh niên tình nguyện luôn là phong trào xuyên suốt, cũng như tạo động lực cho các bạn đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn, của Hội với tinh thần đi để học hỏi, đi để trải nghiệm, đi để cống hiến, đi để trưởng thành”.

Tin cùng chuyên mục