Nhiều quỹ đầu tư của Anh sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam

Chiều 2-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Anh Gareth Ward chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Gareth Ward, chiều 2-8. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Gareth Ward, chiều 2-8. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ trong nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh phát triển ngày càng hiệu quả, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và các kênh đối ngoại, thúc đẩy giao lưu nhân dân. Trong đó, việc ký kết và thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) đã góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2021 đạt gần 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. 

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ song phương với Vương quốc Anh; đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng các cam kết của Hiệp định UKVFTA để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương…

Đại sứ Anh Gareth Ward, cho biết, nhiều quỹ đầu tư của Anh sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam sau cam kết của Thủ tướng; Vương quốc Anh sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và bền vững.

Temasek muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Cũng trong chiều 2-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam và Giám đốc điều hành Quỹ Temasek Ng Boon Heong đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển mạnh mẽ, năng động trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại - đầu tư, ngay cả trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ. Bất chấp dịch Covid-19, thương mại hai chiều giữa hai bên vẫn tăng trưởng tích cực, đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng trên 23%; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 4,75 tỷ USD. Singapore đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với 2.959 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 69,86 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng vốn FDI, đứng thứ 2/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đang hoạt động là biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước. Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của Singapore và Quỹ Temasek với Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19... Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore và đề nghị hai bên thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực mới là ưu tiên của Việt Nam và Singapore có thế mạnh như kinh tế số, chính phủ số, xã hội số, công dân số, kinh tế xanh, sáng tạo…; tiếp tục phát triển các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.
Đại sứ Singapore Jaya Ratnam đánh giá cao những chia sẻ của Thủ tướng về đường lối đối ngoại, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, huy động và sử dụng các nguồn lực, dựa vào nguồn lực con người là chính của Việt Nam và cho rằng những kết quả thu hút đầu tư thời gian qua cho thấy niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư với Việt Nam. Giám đốc điều hành Quỹ Temasek cũng cho biết, Temasek xác định tầm nhìn chiến lược và mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục