Nhiều thách thức trong kéo giảm tai nạn giao thông

* Phi công chuyến bay VN1266 đặt tần số báo động khủng bố hơn 1 phút

(SGGP).- Ngày 27-12, gần 400 đại biểu là các nhà khoa học, các nhà quản lý đã tham dự hội nghị an toàn giao thông (ATGT) Việt Nam năm 2014 do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức nhằm tìm giải pháp, chính sách kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện TNGT đang là vấn đề bức xúc của xã hội mang tính toàn cầu. Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương vì TNGT đường bộ, gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP của toàn thế giới. Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT liên tục được kéo giảm trong 3 năm gần đây, năm 2012 và 2013 là hai năm liên tiếp số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 10.000 người, đặc biệt năm 2014 số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9.000 người. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc, dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container; TNGT trên địa bàn nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chưa đạt kết quả như mong muốn; chất lượng hạ tầng giao thông, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác đảm bảo trật tự ATGT tại Việt Nam, xây dựng hệ thống giao thông thông minh để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị ATGT Việt Nam năm 2014 ngày 27-12, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, kết quả điều tra sơ bộ sự cố hạ áp suất trong khoang trên chuyến bay VN 1266 ngày 16-12 của hãng Vietnam Airlines là sự cố kỹ thuật. Vì có cảnh báo tụt áp nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao để đảm bảo an toàn cho hành khách và đặt tần số khẩn cấp. Tuy nhiên, trên hệ thống đã ghi lại phi công đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh (khủng bố) hơn một phút. Lãnh đạo Cục HKVN cho biết, quá trình điều tra, cơ quan này đã nghiên cứu tình huống xử lý khẩn cấp, từ khi máy bay tụt áp đến khi phi công cung cấp mặt nạ cho tổ lái và hành khách đều là tình huống rất khẩn cấp nên việc sai thao tác có thể xảy ra. Hiện Cục Hàng không chưa đưa ra việc xử lý phi công do chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc này.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục