Nhiều ý kiến trái chiều sau kết luận vụ giám đốc mang quả chuông đồng đi bán

Ngày 26-11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) đã có kết luận chính thức liên quan đến vụ ông Võ Tuấn Khanh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin, Giám đốc Trung tâm Văn Hóa – Thông tin – Thể thao (VH-TT-TT) huyện Tuy Phước mang chuông đồng của cơ quan đi bán “đồng nát”.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phước, chiếc chuông đồng, tang vật được cơ quan điều tra xác định không phải chuông cổ, có giá trị 1,7 triệu đồng. Hành vi đem chuông đem bán để trục lợi của ông Khanh được xác định là hành vi tham ô, nhưng không đủ để cấu thành tội phạm. Vụ việc sẽ tiếp tục được chuyển cho Huyện ủy, UBND huyện Tuy Phước xử lý theo các quy định về mặt Đảng và quản lý nhà nước.

Trung tâm VH-TT-TT nơi xảy ra vụ việc

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết, chiếc chuông đồng ông Khanh mang đi bán được các cơ quan chức năng xác định trị giá 1,7 triệu đồng. Theo Bộ Luật hình sự 2015, bổ sung và sửa đổi năm 2017 thì hành vi tham ô được xác định cấu thành tội phạm khi tài sản tham ô có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. “Huyện đang xem xét hình thức kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Khanh”, ông Thuận cho biết.

Trước đó, Báo SGGP thông tin, một số người lao động tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước đã có đơn thư tố giác ông Võ Tuấn Khanh tự ý bán chuông đồng và một số đồ vật trong nhà kho của đơn vị.

Đơn tố giác của bảo vệ Phạm Văn Long cung cấp cho báo chí trước đó

Nhận được đơn thư phản ánh, UBND huyện Tuy Phước đã lập tổ thanh tra về vụ việc. Theo giải trình của ông Võ Tuấn Khanh thì quả chuông đồng đã bán được 2,5 triệu đồng cho 1 cơ sở đúc đồng ở Đập Đá (thị xã An Nhơn, Bình Định). Sau đó, ông Khanh có mang về một chiếc chuông đồng và báo cáo đó là chuông đồng ông đã đem bán phế liệu.

Kết quả kiểm tra xác định ông Khanh bán quả chuông đồng trong kho của cơ quan là đúng sự thật. Hồ sơ vụ việc tiếp tục được chuyển sang cho cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phước tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Tổ thanh tra đã mời 2 nhân chứng của vụ việc là ông Phạm Văn Long, bảo vệ (bị cho thôi việc khi tố giác ông Khanh) và họa sĩ Nguyễn Đình Phúc. Cả 2 nhân chứng này đều công tác lâu năm tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước. Tuy nhiên, cả ông Long và ông Phúc đều khẳng định chuông đồng ông Khanh mang về không phải chuông trong kho đơn vị trước đây.

Sau khi có kết luận điều tra, họa sĩ Nguyễn Đình Phúc cho biết: “Trước đó, cơ quan công an mời tôi lên yêu cầu vẽ lại 2 chiếc chuông theo trí nhớ của tôi. Ngay tại chỗ, tôi đã vẽ hình dạng 2 chiếc chuông cả về kích thước, hình dáng, bố cục, họa tiết... theo trí nhớ của tôi và hình ảnh 2 chiếc chuông “mới và cũ” hoàn toàn khác nhau”.

Mới đây, người của Trung tâm VH-TT-TT Tuy Phước phản ánh thêm, không chỉ chuông đồng của đơn vị bị bán mà nhiều tài sản khác cũng “không cánh mà bay”. Trong đó, bộ máy chiếu phim nhựa Cenon (do Liên Xô sản xuất) được đưa về Trung tâm VH-TT-TT từ năm 1989 - là tài sản có giá trị lớn cũng biến mất...

Tin cùng chuyên mục