Những thông số buồn

Trong hầu hết các thống kê về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TPHCM, dù thống kê của cảnh sát giao thông hay của Ban An toàn giao thông thành phố, thật đáng buồn khi thấy có đủ mặt các chủng loại phương tiện. Đối tượng có thể gây ra TNGT hầu như không từ một phương tiện nào, từ xe 2 bánh gắn máy cho đến xe tải, xe du lịch, xe đầu kéo container, xe buýt, xe taxi, xe 3 bánh gắn máy… Trong số này, số vụ TNGT rơi áp đảo vào diện xe 2 bánh gắn máy, còn hình thức đâm va phương tiện phổ biến là ô tô với xe máy, xe máy với xe máy, xe máy tự gây ra, xe máy với người đi bộ, ô tô với ô tô.

Nếu thống kê theo tuyến đường thường xảy ra TNGT, có thể thấy rằng đường nội thành dẫn đầu về số lượng vụ việc, tiếp theo là đường ngoại thành và đường giao nhau, trong khi tỉnh lộ rất ít và đường nông thôn không có vụ việc nào.

Điều đáng buồn cũng rơi vào hàng loạt thông số thống kê khác: Tuy chưa thể khẳng định là quy luật, nhưng những con số thống kê đã cho thấy số lượng người thương vong về đêm nhiều hơn ban ngày, cụ thể là trong khoảng thời gian từ 18 giờ hôm trước cho đến 2 giờ sáng hôm sau (trong đó nhiều nhất là từ 20 giờ đến 23 giờ), còn độ tuổi của số người chết và bị thương rơi nhiều vào nhóm người trẻ, từ 19 - 30 tuổi, người càng lớn tuổi càng ít.

Không phải ngẫu nhiên mà trong các công tác nhiệm vụ trọng tâm trong quý 2-2016, Ban An toàn giao thông thành phố đã phải cẩn thận đưa vào vấn đề trật tự lòng lề đường, nói nôm na là tình hình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trên thực tế, trật tự an toàn lòng, lề đường trên hầu khắp địa bàn thành phố trong suốt thời gian dài qua tiếp tục xảy ra những hình ảnh ngổn ngang, “xấu xí” cách này cách khác, bởi tình trạng lấn chiếm nơi công cộng làm điểm buôn bán, kinh doanh. Tình trạng lấn chiếm kinh doanh buôn bán xô bồ, hoặc tụ tập xe ôm, xe khách lâu nay vẫn tồn tại, vẫn chưa thực sự chuyển biến, không chỉ tại các điểm nóng về mất trật tự an toàn giao thông lâu nay mà hầu như tại bất cứ nơi nào “ăn khách”, tấp nập người lui tới trên khắp thành phố. Có một hình ảnh quen thuộc đáng buồn, đặc biệt mỗi khi màn đêm buông xuống, đó là phổ biến tình trạng các “tiểu thương” đồng loạt ùa ra lấn chiếm biến lòng, lề đường thành mặt bằng giao dịch mua bán trông rất hỗn độn, bát nháo. Tình trạng các tuyến đường bị tái lấn chiếm lòng lề đường về đêm để kinh doanh hàng quán, vui chơi giải trí, chợ tự phát, chợ hàng “xôn” và kể cả chợ đêm không phải là hiếm hoi, cá biệt. Sự tái lấn chiếm này một mặt choáng hết lối đi dành cho khách bộ hành, mặt khác gây mất trật tự an toàn giao thông khu vực. Đến nỗi có thể nói rằng gần như ở đâu có hè phố, ở đó có tình trạng chiếm dụng vỉa hè, sử dụng vỉa hè sai mục đích, có khác chăng chỉ là về quy mô, tần suất, mục đích, thời biểu chiếm dụng mà thôi.

HUY KHÁNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Sự im lặng khó hiểu

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấm dứt việc phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn ở ngoài trời, hay trên người, vì không có tác dụng chống lại virus SARS-CoV-2. Văn bản này xuất hiện sau gần 2 năm im lặng của Bộ Y tế, còn hóa chất diệt khuẩn thì đã được phun xịt khắp mọi tỉnh, thành có dịch. Thậm chí, một đợt phun khử khuẩn rầm rộ, quy mô vừa diễn ra trong tháng 7, sử dụng đến 6 tấn Cloramin-B để khử khuẩn.