Những vụ việc tại Biển Đông đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Phiên họp toàn thể và bế mạc Hội nghị lần thứ 30 các quốc gia thành viên Công ước Liên hiệp quốc (LHQ) về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 đã bế mạc ngày 9-12 tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ). 
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ. Ảnh: TTXVN
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ. Ảnh: TTXVN

Tại phiên họp, với sự tham gia của gần 120 quốc gia thành viên công ước, Việt Nam khẳng định các nước cần tăng cường hợp tác quốc tế và có cách tiếp cận tổng thể, đa ngành trong giải quyết các thách thức đối với môi trường đại dương và biển toàn cầu. Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, khẳng định tính toàn diện, thống nhất và nhất quán của Công ước UNCLOS 1982 là khuôn khổ điều chỉnh tất cả các hoạt động sử dụng đại dương và biển, góp phần vào việc bảo đảm an toàn, an ninh, tự do hàng hải và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. 

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định lại lập trường nhất quán của Việt Nam như được nêu tại phiên thảo luận toàn thể tại Đại hội đồng LHQ ngày 8-12, nhấn mạnh mọi tranh chấp phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước UNCLOS năm 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Đại sứ bày tỏ quan ngại về một số sự kiện diễn ra gần đây tại Biển Đông, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Đồng thời, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không quân sự hóa hoặc tiến hành các hoạt động làm phức tạp tình hình, gia tăng tranh chấp, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải và hàng không tại Biển Đông, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử (COC) có nội dung thực chất và có hiệu lực, phù hợp với UNCLOS năm 1982.

Tin cùng chuyên mục