Nóng bỏng sở hữu trí tuệ

Theo báo cáo của Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố ngày 30-4, Chính phủ Mỹ đã đưa 9 nước vào danh sách “lo ngại đáng kể nhất” về đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Báo cáo có đoạn: “9 nước gồm Argentina, Chile, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Saudi Arabia, Ukraine và Venezuela nằm trong Danh sách theo dõi ưu tiên. Những nước này sẽ là đối tượng của những cam kết song phương cụ thể trong những năm tới”. Trong khi đó, 23 nước khác được xác định là đối tác thương mại của Mỹ nằm trong Danh sách theo dõi và cần thiết nhận được sự chú ý trong việc giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ. 

Chính phủ của Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để tôn trọng tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, báo hiệu rằng Mỹ sẽ duy trì áp lực được áp dụng dưới thời Tổng thống Donald Trump để truy quét các tội phạm thương mại từ trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ đến hàng giả và vi phạm bản quyền kỹ thuật số. Đây là lý do USTR giữ Trung Quốc trong Danh sách theo dõi ưu tiên. USTR nhìn nhận rằng bằng sáng chế, bản quyền và luật hình sự của Trung Quốc đã được sửa đổi trong năm qua theo sát yêu cầu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố nước này đang ưu tiên và củng cố các chính sách của mình về đổi mới và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và rằng Trung Quốc coi những biện pháp bảo vệ đó là rất quan trọng vì tầm quan trọng của tiến bộ khoa học đối với nền kinh tế của họ. Tuy nhiên, theo USTR, các bước hướng tới cải cách này đòi hỏi phải thực hiện hiệu quả nhằm cải thiện tình hình bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc.

Đánh giá hàng năm của USTR cho thấy, đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm một số vấn đề về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, do sự chuyển dịch nhanh chóng sang mua sắm trực tuyến. Báo cáo của USTR viết: “Tình trạng hàng giả tràn lan trên các thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới xuất phát từ Trung Quốc. Tình hình trở nên trầm trọng hơn do hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ từ thị trường thực chuyển sang thị trường trực tuyến khi mua sắm trực tuyến tăng tốc trong đại dịch Covid-19”. Trong một bài phát biểu trước quốc hội vào tuần trước, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ tiếp tục “chống lại các hành vi thương mại không công bằng ảnh hưởng đến người lao động và các ngành công nghiệp Mỹ”. Các hành vi này bao gồm trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và đánh cắp công nghệ và tài sản trí tuệ của Mỹ.

Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ là một trong những động lực chính đằng sau cuộc chiến thương mại của chính phủ của ông Donald Trump chống lại Bắc Kinh, khiến Mỹ áp đặt thuế quan đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục