NSND Kim Cương nặng tình với đời, với người

NSND Kim Cương vừa thực hiện chuyến đi thăm, tặng quà hỗ trợ một số nghệ sĩ kỳ cựu của sân khấu có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, bệnh tật. Chuyến đi được thực hiện khá gấp rút vì trong thời điểm này, bản thân “kỳ nữ” Kim Cương cũng đã tuổi cao, sức yếu…

NSND Kim Cương chia sẻ, còn bao đồng nghiệp, anh em nghệ sĩ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đang phải gồng mình với bao lo toan cuộc sống nên ráng tìm đến anh chị em, gửi một chút quà nhỏ hỗ trợ lúc khó khăn. “Cũng rất mừng là TPHCM đã tạm thời khống chế được dịch bệnh, nên tôi mới có quyết định thật nhanh phải đến thăm, hỗ trợ, giúp đỡ anh em nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Sự chia sẻ của ít lòng nhiều này sẽ phần nào giúp các đồng nghiệp thêm vững tin, vượt qua những trở ngại cuộc sống”.     

Chuyến đi sẻ chia của NSND Kim Cương đầu tiên là tìm đến một căn hộ ở quận Bình Tân, nơi mà vợ chồng NSƯT Nam Hùng và NSƯT Tô Kim Hồng đang ở thuê. Tuy mang  nhiều loại bệnh trong người, trong đó có bệnh tim mạch, tắc nghẽn phổi, thấp khớp, khiến việc đi lại khó khăn, nhưng nghệ sĩ Nam Hùng vẫn tinh anh, ông xúc động trước sự quan tâm của người đồng nghiệp thân tình.

Ngồi tâm sự, sau những bộc bạch về cuộc sống, trân trọng sự thăm viếng và sẻ chia, “kép độc” Nam Hùng nhớ lại một thời vàng son của sân khấu. Ông cũng dành nhiều sự quan tâm đến hoạt động của Hội Sân khấu TPHCM và Ban Ái hữu nghệ sĩ, với mong mỏi sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo tốt hơn đến đời sống anh em nghệ sĩ sân khấu TP. 

NSND Kim Cương nặng tình với đời, với người ảnh 1  NSND Kim Cương thăm và tặng quà nghệ sĩ Bé Hoàng Vân

NSND Kim Cương cũng đến thăm vợ chồng nghệ sĩ Thanh Tú - Trang Bích Liễu và nghệ sĩ lão thành Bé Hoàng Vân. Đã hơn 12 năm, từ ngày bị tai biến, nghệ sĩ Thanh Tú không đi lại được, ông nằm một chỗ với sự chăm sóc của vợ và con trai. Tuy bệnh đã nhiều năm, nói chuyện khó khăn, nhưng “kép đẹp Nhuận Điền” của vở cải lương Bên cầu dệt lụa vẫn rất minh mẫn, ông nhận mặt từng người và cười vui với những câu đùa. Khi nhận phần quà của NSND Kim Cương, nghệ sĩ Thanh Tú xúc động rưng rưng.

Với nghệ sĩ Bé Hoàng Vân, bà là nữ nghệ sĩ đã từng gắn bó với nhiều đoàn cải lương xưa như Mộng Vân, Dạ Lý Hương, Thanh Minh - Thanh Nga… và nổi tiếng với nhiều vai đào lẳng, đào độc, đặc biệt là vai hài. Năm nay bà đã 94 tuổi, sống lẻ loi trong căn nhà nhỏ xập xệ gần cầu Chữ Y, quận 8. Dù mang trong mình nhiều bệnh, đi lại khó khăn, nhưng với tinh thần minh mẫn và lạc quan, nữ nghệ sĩ vẫn luôn vững vàng một niềm tin yêu vào cuộc sống.

Đến thăm hơn 10 anh chị em nghệ sĩ lão thành đang sống tại Viện Dưỡng lão nghệ sĩ, NSND Kim Cương đã có buổi gặp mặt, chuyện trò thân tình giữa những nghệ sĩ thế hệ vàng, từng một thời làm mưa làm gió trên các sàn diễn sân khấu cải lương xưa.

NSND Kim Cương tâm tư: “Nhìn vào đời sống thực tại của anh chị em nghệ sĩ mà tôi xót xa quá, nhưng mình cũng không có quá nhiều điều kiện để giúp đỡ. Mọi năm, giờ là thời điểm tôi tích cực đi vận động các mạnh thường quân để tích góp, chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức chương trình Nghệ sĩ tri âm thực hiện trao quà cho nghệ sĩ nghèo vào dịp tết đến xuân về hàng năm, nhưng năm nay thì không thể rồi. Trước là vì dịch Covid-19 khiến mạnh thường quân là các doanh nghiệp làm ăn gặp nhiều khó khăn, làm sao mình dám mở lời xin hỗ trợ, giúp cho anh em nghệ sĩ đây. Hai nữa là sức khỏe của tôi không được tốt lắm. Năm nay, dù thương anh chị em nghệ sĩ, nhưng với nhiều trở ngại về kinh tế nên chương trình Nghệ sĩ tri âm sẽ không thể tổ chức”.     

Ở tuổi 83, “kỳ nữ” Kim Cương vẫn đau đáu với bao ấp ủ tổ chức các chương trình hỗ trợ đồng nghiệp. Một tấm lòng nặng tình với đời, với người… thật đáng trân quý! 

Tin cùng chuyên mục