NSƯT Mỹ Uyên: Sân khấu phải phát triển theo nhịp sống thời đại

SGGP
Năm 2020 có quá nhiều khó khăn bủa vây, thế nhưng, vượt lên trên tất cả khó khăn cũ - mới, NSƯT Mỹ Uyên (ảnh) vẫn vững vàng, cùng Sân khấu kịch 5B liên tục ra mắt một loạt tác phẩm sân khấu, chương trình nghệ thuật mới. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện cùng NSƯT Mỹ Uyên, trong những ngày cuối năm 2020.

* PHÓNG VIÊN: Có nhận định, sân khấu kịch nói đang gặp khó khăn chồng chất, đó có là ý kiến chủ quan?

* NSƯT MỸ UYÊN: Sân khấu 5B từng có thời vàng son, có lẽ lúc ấy khán giả không có nhiều sự lựa chọn để giải trí, nên yêu thích kịch nói cũng dễ hiểu. Nhưng theo thời thế, khi giải trí số lên ngôi thì sàn diễn sân khấu gặp rất nhiều khó khăn. Khi xưa, một năm chỉ cần dựng 1-2 vở là sống hoài, đến cận mùa tết mới dựng thêm vở mới.

Bây giờ, tuổi thọ vở diễn chừng 2-3 tháng là vơi khán giả, vậy là phải tìm kịch bản để làm tiếp, phải đặt vấn đề theo xu thế thời đại đang được công chúng quan tâm thì mới thu hút được khán giả đến xem.

Lúc trước, mình làm sân khấu, truyền hình lấy vở của sân khấu để thu hình, phát sóng. Ai đi diễn đều lấy trích đoạn sân khấu đi diễn, các nơi muốn làm chương trình đều phải ngỏ ý lấy nội dung từ sân khấu. Người làm sân khấu chúng tôi cập nhật thời sự, chính trị, văn hóa, xã hội từ báo đài để làm sân khấu. Bây giờ, sân khấu đang phải quay ngược lại học theo các chương trình, gameshow, trên mạng có gì nóng, “hot” để đem về sân khấu dựng với sự chọn lọc phù hợp.

NSƯT Mỹ Uyên: Sân khấu phải phát triển theo nhịp sống thời đại ảnh 1

* Giữa thời điểm sân khấu kịch nói gặp nhiều khó khăn như hiện nay, Sân khấu 5B vẫn sáng đèn, thu hút khán giả. Chị và Sân khấu 5B đã chọn cách tiếp cận khán giả như thế nào?

* Để giữ chân khán giả, Sân khấu 5B cũng khá vất vả tìm kiếm nhiều cách thức để duy trì hoạt động. Trong năm 2020 tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng sàn diễn vẫn ra mắt được một số vở mới, xây dựng chương trình hài kịch tối thứ 5 hàng tuần, mỗi buổi diễn 4 kịch bản hài ngắn, ý nghĩa, phản ánh những vấn đề mà công chúng quan tâm nhất trong đời sống xã hội hiện nay. Bên cạnh đó còn có chương trình kịch thiếu nhi được thực hiện vào sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần dành cho các bé và phụ huynh.

Mỗi ngày, nhịp thở cuộc sống lại khác đi, thế nên sân khấu cứ phải luôn cập nhật, phát triển theo nhịp sống thời đại. Chúng tôi cố gắng đổi mới kịch bản, tìm nguồn khán giả trẻ để làm tươi tắn không gian thưởng thức nghệ thuật ở Sân khấu 5B.

Dẫu vậy, vẫn có những suất diễn do ảnh hưởng các đợt dịch Covid-19 nên bán được chừng 20 vé, tuy có ít khán giả, mình là đầu tàu lèo lái “con thuyền” 5B thì phải dồn hết tâm sức để khởi động tinh thần mọi người. Tuy nhiên, cũng có suất chúng tôi buộc phải trả vé vì không đủ điều kiện lên đèn.

* Chị đang lo lắng điều gì cho sân khấu của mình?

* Trong xu thế tiên tiến và hội nhập, điều kiện cơ sở vật chất sẽ là một trong những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến sức hút khán giả. Cơ sở hạ tầng hiện nay của Sân khấu 5B khá cũ kỹ. Nhiều người bảo, đã có một “ngôi nhà”, giờ không có điều kiện thì nên có sao sống vậy, không nên đòi hỏi cao quá.

Thế nhưng, với nghệ thuật thì không được. Nghệ thuật luôn có sự đòi hỏi nhiều hơn, cao hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng hiện đại của công chúng. Hãy thử tưởng tượng, khán giả mất công đi từ nhà đến Sân khấu 5B, rồi lại phải leo lên tận tầng 3 mới có thể xem kịch, trong khi ở các khu giải trí hiện đại khác, luôn có thang máy phục vụ. Sự bất trắc vì di chuyển này chính là một trong những trở ngại rất lớn với khán giả.

Thực tế, hiện vẫn còn nhiều người lớn tuổi đến Sân khấu 5B xem kịch. Các cô chú còn đến với Sân khấu 5B cũng vì còn yêu thích kịch nói. Tôi rất cảm ơn các khán giả đã nhiệt tình đến với sân khấu, bất chấp sự khó khăn về đi lại, về sức khỏe. Chính cái tình trân quý của khán giả là động lực rất lớn cho anh em diễn viên, nghệ sĩ tiếp tục bám trụ với nghề.

* Trước bao thách thức, Sân khấu 5B cần xoay chuyển ra sao để vừa hợp thời đại, vừa mang chất riêng của một sân khấu thể nghiệm?

* Sân khấu 5B đang cố gắng định hướng phát triển đi theo những cái mới, bắt nhịp hơi thở thời cuộc, gần gũi đời sống. Bên cạnh những vở kịch văn học, nghiêm túc, có tính định hướng, Sân khấu 5B tiếp tục nâng chất các vở kịch giải trí, để có nhiều vở diễn sinh động, đặc sắc, đa phong cách, đáp ứng kịp thời nhu cầu hưởng thụ của khán giả. Chúng tôi cũng đặt hàng các tác giả viết riêng cho sàn diễn những tác phẩm thể hiện được lợi thế của Sân khấu 5B, một sân khấu nhỏ ấm cúng, gần gũi. Liên tục đổi mới kịch mục trình diễn để tạo nhiều sự lựa chọn cho khán giả, cũng là cách làm mà Sân khấu 5B hướng tới. Một khi chất lượng nội dung tốt, diễn viên trẻ đẹp, diễn tốt, khán giả cũng sẽ phần nào quên đi sự nghèo nàn của cơ sở vật chất.

* Đã có những cuộc buông bỏ khỏi Sân khấu 5B, còn chị vẫn đang nỗ lực gắn bó với nơi này cùng nhiều dự định làm nghề, giữ nghề lâu dài. Phải chăng đó là vì tình yêu sâu đậm với sân khấu kịch nói?

* Thật sự, chỉ còn ai yêu nghề thì cứ ráng gồng gánh thôi, vì làm sân khấu thời này đa số là bù lỗ. Đã có rất nhiều nghệ sĩ buông bỏ Sân khấu 5B vì không thể gồng mình chịu trận. Vậy nên chúng tôi chỉ còn mong khán giả yêu thương và đến với sân khấu nhiều hơn. Với thực trạng khó khăn hiện nay, chúng tôi nghĩ cần thiết phải có sự đầu tư xây dựng một thang máy để góp phần giải tỏa cái khó cho Sân khấu 5B, giúp cho khán giả lớn tuổi và cả các em thiếu nhi, trẻ khuyết tật muốn đến xem chương trình kịch thiếu nhi của Sân khấu 5B có cơ hội được thưởng thức. Mấu chốt là đề xuất trên phải được duyệt...

Tôi cũng không còn trẻ nữa. Thời gian qua, tôi đã tự mình buông bỏ nhiều quyền lợi riêng để gắn bó, giữ lửa, thắp sáng đèn sàn diễn 5B, với mong mỏi sân khấu sẽ đón nhận được nhiều hơn sự chung tay làm nghề của anh em đạo diễn, tác giả, nghệ sĩ, bên cạnh là sự động viên ủng hộ của khán giả.

Năm mới đến, tôi chỉ mong bản thân có nhiều sức khỏe, có tinh thần vững vàng để tiếp tục yêu sân khấu và làm sân khấu, tính toán đầu vào, đầu ra để duy trì sáng đèn thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, phải tạo thêm điều kiện cho các bạn trẻ làm kịch thể hiện khả năng. Hễ ai còn có lửa, còn yêu sân khấu thì tôi sẽ trân trọng mời về hợp tác, cùng làm nghề, giữ nghề.

THÚY BÌNH thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đòn bẩy thực thi cho hạ tầng giao thông Đông Nam bộ

Đòn bẩy thực thi cho hạ tầng giao thông Đông Nam bộ

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thông qua định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhấn mạnh việc phân vùng, trục tăng trưởng, hành lang kinh tế làm động lực cho các nguồn tăng trưởng mới. 

Phim

Ngừng đổ thừa khi phim thất bại

Nhiều phim Việt thất bát ở doanh thu phòng vé đã cho thấy sự bất ổn trong khâu làm phim hiện nay. Thay đổi là điều tất yếu, nhưng thay đổi như thế nào để nâng chất, lấy lại niềm tin khán giả lại không phải là việc đơn giản. 

Âm nhạc

Một Phú Quang rất khác qua “Nỗi nhớ mùa đông” phiên bản Mai Diệu Ly

Nữ ca sĩ Mai Diệu Ly, giọng ca từng gây ấn tượng ở Sao Mai 2015 dòng nhạc nhẹ, chính thức phát hành album CD cùng phiên bản video “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” với cách thể hiện mới mẻ, hiện đại, trẻ trung, gây bất ngờ cho cả người trong nghề lẫn khán giả yêu nhạc Phú Quang.

Mỹ thuật

Cuộc thi ảnh Cà phê Việt Nam: Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới

Hưởng ứng Lễ hội Cà phê lần thứ 8 năm 2023, Ban tổ chức Lễ hội Cà phê tỉnh Đắk Lắk, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn Trung Nguyên Legend phát động cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” từ 23-11-2022 đến 21-2-2023.  

Sách và cuộc sống

“Không có đỉnh quá cao” và bức thông điệp ý nghĩa từ Giáo sư Phan Văn Trường gửi giới trẻ

Sau Công dân toàn cầu - công dân vũ trụ ra mắt hồi tháng 7-2022, NXB Trẻ tiếp tục giới thiệu đến độc giả thêm một ấn phẩm mới của Giáo sư Phan Văn Trường có nhan đề Không có đỉnh quá cao. Sách tập hợp trải nghiệm của nhiều nhân vật đã thành công ở nhiều khía cạnh, được xem là “cẩm nang” thiết thực và minh triết cho bạn trẻ đang gặp thách thức hay hoang mang trong cuộc sống.

Sáng tác

Sức mạnh của niềm tin

Giờ ra chơi, sân trường đông và ồn như ong vỡ tổ nhưng ở một góc nhỏ trong lớp, mọi người vẫn ngồi lại khá trật tự. Có những cô cậu bé ham chuyện trò hơn ham vui tụm năm tụm bảy ngồi lại ở đó. Đó là góc dành cho những câu chuyện còn hấp dẫn hơn ngàn lần những trò chơi ngoài kia. Thi thoảng cả đám cười ré lên hoặc sôi nổi trao đổi điều gì đó, nhưng lúc này thì lặng im phăng phắc. Chỉ có giọng Harry trầm bổng.