Nữ kế toán lãnh án 15 năm tù vì chiếm đoạt 19 tỷ đồng của công ty

Ngày 30-9, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Mỹ Lệ (45 tuổi, ngụ phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM) về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Mỹ Lệ
Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lệ 15 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Lệ phải trả lại cho Công ty FreeTrend TPHCM và Công ty FreeView Tiền Giang với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2015 đến ngày 15-2-2019, Lệ với nhiệm vụ là chủ quản kế toán, kiêm thủ quỹ xưởng đế của Công ty FreeTrend tại TPHCM và xưởng đế Công ty FreeView Tiền Giang (chuyên sản xuất và gia công mũ giày, đế giày, giày, dép các loại) tại khu Công nghiệp Tân Hương Tiền Giang.

Trong quá trình làm việc, Lệ bị cáo buộc đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của Công ty FreeTrend (chuyên sản xuất giày, túi xách, công cụ và phụ kiện giày) gần 7,6 tỷ đồng và Công ty FreeView hơn 11,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác định, với chức vụ được giao là chủ quản kế toán kiêm thủ quỹ của xưởng đế Công ty FreeTrend (từ tháng 1-2004) và xưởng đế của công ty FreeView (từ tháng 9-2010), từ tháng 1-2004 đến tháng 12-2014, Lệ thực hiện đúng với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tháng 1-2015 đến 2-2019, Lệ đã lạm dụng tín nhiệm đã chiếm đoạt tiền mặt của 2 công ty nói trên hơn 19 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền quỹ, Lệ đã sử dụng các thủ đoạn gian dối trong việc lập báo cáo quỹ tiền mặt, báo cáo không trung thực tồn quỹ tiền mặt hàng ngày. Đến định kỳ kiểm quỹ tiền mặt, Lệ mượn tiền của bạn bè để bù đắp vào khoản tiền đã chiếm đoạt nhằm cân đối lượng tiền mặt kiểm quỹ để đối phó với kế toán kiểm quỹ thời gian dài.

Đến ngày 14-2-2019, Công ty FreeTrend tiến hành kiểm quỹ tiền mặt, kết quả phát hiện bị mất gần 7,6 tỷ đồng. Lệ thừa nhận với Ban giám đốc đã lấy số tiền trên nên công ty đã làm đơn tố giác đến Công an quận Thủ Đức (TPHCM). Đồng thời, công ty này cũng cho tiến hành kiểm tra tiền quỹ tại Công ty FreeView Tiền Giang.

Ngày 15-2-2019, Công ty FreeView Tiền Giang kiểm quỹ tiền mặt do Lệ quản lý, kết quả phát hiện bị mất hơn 11,5 tỷ đồng. Công ty FreeView Tiền Giang làm đơn tố giác Lệ đến Công an tỉnh Tiền Giang.

Ngày 18-3-2019, Lệ đến đến Công an quận Thủ Đức (TPHCM) đầu thú. Quá trình điều tra, Lệ khai lợi dụng sự tin tưởng và sơ hở trong công tác quản lý của công ty, Lệ đã lấy tiền quỹ của Công ty FreeTrend TPHCM và Công ty FreeView Tiền Giang trong một thời gian dài.
Số tiền chiếm đoạt, Lệ khai nhận đã trả nợ thay cho mẹ ruột hơn 7,5 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 11,5 tỷ đồng, Lệ khai người khác mượn.

Tin cùng chuyên mục