Núp bóng từ thiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 40.000 người

Bộ Công an vừa có thông tin chính thức về vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam.

(SGGP).- Bộ Công an vừa có thông tin chính thức về vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam.

Theo đó, cùng với việc khởi tố vụ án, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét chỗ ở 2 đối tượng là: Trần Đức Trung (56 tuổi, nguyên là Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới) và Lê Thị Hằng (54 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, 2 đối tượng này đã núp bóng từ thiện để lừa dân huy động tiền, nhằm chiếm đoạt tài chính phục vụ mục đích cá nhân. Cụ thể đối tượng Trung và Hằng đã lợi dụng danh nghĩa của Trung tâm để tự ý tổ chức Chương trình “Trái tim Việt Nam”, vận động mọi người tham gia đóng tiền ủng hộ để được hưởng hỗ trợ lại với mức lợi nhuận cao, sau đó chiếm đoạt tài sản của những người tham gia. Để mồi chài, lôi kéo được nhiều người nộp tiền vào trung tâm, cặp đôi này đã vẽ ra mức chi trả lãi suất rất cao. Cụ thể, nếu nông dân nộp 1,2 triệu đồng sau 6 tháng sẽ được hỗ trợ 5,2 triệu đồng, nếu nộp 1,9 triệu đồng sẽ được hỗ trợ 8 triệu đồng, nếu nộp 7,5 triệu đồng sẽ nhận hỗ trợ 50 triệu đồng... Số tiền lãi sẽ tiếp tục tăng lên cấp số nhân nếu nộp nhiều tiền. Vì ham lãi suất cao nên nhiều người, trong đó có không ít nông dân nghèo đã góp tiền nộp vào Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền thì nhân viên trung tâm mới đưa phiếu thu và bảo người dân phải ký vào tờ giấy tự nguyện tham gia đóng góp. Nhiều người cả tin đã trót dại ký vào giấy và khi đến đòi lại tiền đã không lấy được vì đã bị lừa.

Cho tới thời điểm hiện tại, Cơ quan An ninh điều tra xác định có khoảng 40.000 người ở trên 20 tỉnh, thành phố đã tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam” bị lừa đảo với tổng số tiền rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó vào đầu năm 2016, trước những dấu hiệu bất thường trong hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, Bộ Nội vụ đã có văn bản khẳng định trung tâm này hoạt động trái pháp luật. Về phía Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam cũng đã ra quyết định đóng cửa Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục