Ông Lê Bạch Hồng, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bị đề nghị từ 8-9 năm tù giam

Sau 3 ngày xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, sáng nay 20-9, đại diện Viện Kiểm sát đã trình bày bản luận tội đối với các bị cáo.
Ông Lê Bạch Hồng, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bị đề nghị từ 8-9 năm tù giam

Trong vụ án này, do cho vay vốn sai đối tượng từ nguồn Quỹ Bảo hiểm Xã hội đối với Công ty Cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Agribank (viết tắt Công ty ALC II và Agribank) nên số tiền bị hại đặc biệt lớn cho nhà nước.

Đại diện Viện Kiểm sát cho biết, việc truy tố đối với các bị cáo về các tội danh trong cáo trạng là đúng quy định của pháp luật.

Đối với bị cáo Nguyễn Huy Ban, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là người được nhà nước giao quản lý Quỹ Bảo hiểm Xã hội, có trách nhiệm sử dụng, quản lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bị cáo Ban đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền thực hiện các thủ tục để ký và chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho Công ty ALC II vay trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 1.200 tỷ đồng (trong đó, hơn 590 tỷ đồng và hơn 600 tỷ đồng tiền lãi).

Hành vi phạm tội của bị cáo được xác định là giữ vai trò chính và nhiều lần phạm tội, đó là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Do đó, cần có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, cần cách ly bị cáo một thời gian dài khỏi xã hội mới có đủ tác dụng giáo dục để cải tạo, giúp bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời, có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Đại diện Viện Kiểm sát sau đó đề nghị Hội đồng xét xử phạt Nguyễn Huy Ban từ 15 - 16 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng”.

Trong khi đó, bị cáo Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là người được nhà nước giao quản lý Quỹ Bảo hiểm Xã hội, có trách nhiệm sử dụng, quản lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, bị cáo Hồng đã cố ý cùng cấp dưới làm thủ tục ký 3 hợp đồng cho Công ty ALC II vay 380 tỷ đồng không đúng nguyên tắc đầu tư, đối tượng, trong đó có 2 hợp đồng quá hạn không thu hồi được, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 434 tỷ đồng (gồm hơn 173 tỷ đồng tiền gốc và hơn 261 tỷ đồng tiền lãi).

Bị cáo Lê Bạch Hồng được xác định có quyền quyết định cao nhất, giống như bị cáo Ban và thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chính. Bị cáo đã 2 lần thực hiện hành vi phạm tội do đó cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt từ 8 - 9 năm tù đối với bị cáo Hồng về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng trong nhóm tội “Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị: bị cáo Nguyễn Phước Tường (nguyên Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính) mức án 15 - 16 năm tù; bị cáo Hoàng Hà (nguyên Trưởng Phòng kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính) bị đề nghị mức án 8 - 9 năm; bị cáo Trần Tiến Vỹ (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp) bị đề nghị từ 3 - 4 năm tù.

Về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Viện Kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Trần Thị Thanh Thủy (chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính) 24 - 30 tháng.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị tòa tuyên Agribank phải có trách nhiệm một phần trong việc khắc phục hậu quả, bồi thường trong số tiền gần 1.700 tỷ đồng các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước. Bởi theo đó, các văn bản bảo lãnh của Agribank phát hành liên quan vụ án không phải bảo lãnh vay vốn. Hợp đồng giữa Công ty ALC II với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là hợp đồng vay vốn, không phải loại hợp đồng Agribank bảo lãnh.

Tin cùng chuyên mục