Ông Nguyễn Đức Chung tự bào chữa "với tư cách là một con người"

Chiều 29-12, tự bào chữa trước tòa, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói không xem email của Bùi Quang Huy (cựu Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) rồi từ đó gọi điện, yêu cầu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội dừng gói thầu số hóa.
Ông Nguyễn Đức Chung tự bào chữa "với tư cách là một con người"

Liên quan đến vụ án, trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKS) đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung từ 3 đến 4 năm tù giam cho hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 

Sau khi dành lời cho các luật sư bào chữa, ông Nguyễn Đức Chung được tự bào chữa. Quá trình tự bào chữa, ông Chung nói lên nhiều nội dung, trong đó, ông cho biết, việc chỉ đạo dừng thầu gói thầu số hóa năm 2016, UBND TP Hà Nội và cá nhân ông có 15 lần chỉ đạo liên quan đến số hóa nói chung và công nghệ thông tin nói riêng. 

Cùng với đó có 7 lần chỉ đạo liên quan đến dừng thầu có văn bản. Có 1 lần chỉ đạo dừng chung toàn thành phố, 2 lần chỉ đạo về chủ trương bổ sung các yêu cầu vào đầu bài mở rộng quy mô dự án và yêu cầu về mặt kỹ thuật.  

Việc đình chỉ gói thầu, theo ông Chung, ông thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Quyết định 1943 mà ông Chung là Trưởng ban Chỉ đạo công nghệ thông tin của thành phố; nhiệm vụ, chức năng của mình theo các quy định của Luật Đấu thầu.
Về nội dung, hình thức, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận gọi 3 cuộc điện thoại cho ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội), cuộc đầu tiên vào 18 giờ 58, cuộc 2 vào 19 giờ 8 ngày 15-5-2016.
Trước đó, tại phiên tòa công khai, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, ông Tứ xác nhận 2 cuộc gọi vào tối 15-5-2016 là đúng.

Ông Chung cũng cho rằng, theo đúng tinh thần, dự án số hóa trên là dự án cập nhật dữ liệu quốc gia của Bộ KH-ĐT, theo quy định, dự án này đều phải do Bộ TT-TT thẩm định.

"Trong trường hợp này, dự án là 1 tiểu dự án của 1 trong 63 tỉnh, thành cập nhật lên thì phải chịu sự thẩm định của Bộ TT-TT, có ý kiến của Bộ KH-ĐT, nhưng tất cả các điều này không được nêu”, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày.

“Nhưng tôi khẳng định với HĐXX và với VKS, hôm qua (28-12) tôi đã nêu với tư cách là một con người, tôi khẳng định tôi không xem email của anh Huy (Bùi Quang Huy – PV) để từ đó điện thoại cho anh Tứ, những nội dung của tôi điện thoại cho anh Tứ là hoàn toàn đúng như vậy”, ông Nguyễn Đức Chung nói trước tòa.
"Thực tế từ đó cho đến nay không có một doanh nghiệp nào khác nộp hồ sơ mời thầu sau khi dừng thầu ngày 16-5-2016. Các hồ sơ sau đó đều do anh Tuấn (Lê Duy Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) bố trí "quân xanh", "quân đỏ" chứ không hề có ai mới" - ông Chung khai.
Ông Chung sau đó cũng bác bỏ nội dung ông Nguyễn Văn Tứ nói về nội dung cuộc gọi sáng 16-5-2016, rằng ông Chung muốn đưa công nghệ Nga vào và đề nghị HĐXX ghi nhận quan điểm này...
Ngày mai 30-12, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận. 
Ông Nguyễn Đức Chung tự bào chữa "với tư cách là một con người" ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: NA

Trước đó, trong phần tranh tụng, HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số vấn đề, trong đó yêu cầu luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung) giao nộp vật chứng là chiếc Ipad của ông Chung, trong đó chứa email: chunghinhsu@gmail.com.

Theo cáo trạng, chiều tối 15-5-2016, Bùi Quang Huy (cựu Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung vào địa chỉ: chunghinhsu@gmail.com, đề xuất ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở KH-ĐT TP Hà Nội lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Bùi Quang Huy giới thiệu 1 công ty tham gia đấu thầu. 

Ngay sau khi Bùi Quang Hụy gửi email, ông Nguyễn Đức Chung đã 2 lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội), yêu cầu đình chỉ gói thầu số hóa năm 2016 do Sở dự kiến mở thầu vào sáng 16-5-2016.
Đến đầu giờ sáng 16-5-2016, trong khi Sở KH-ĐT đang họp giao ban, có sự tham gia của ban giám đốc, các trưởng phòng, giám đốc trung tâm, ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ chỉ đạo, đình chỉ, dừng thực hiện đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016. 
HĐXX cho biết, sẽ chuyển giao chiếc Ipad cho VKS và thực hiện theo các quy định của pháp luật. Chiếc Ipad sau đó được niêm phong ngay tại phòng xét xử. Quá trình niêm phong, ông Chung được chứng kiến. 

Tin cùng chuyên mục