Ông Nguyễn Văn Hiến xin lỗi Đảng, nhân dân và đồng đội

Cuối trưa ngày 21-5, tại Tòa án Quân sự Quân chủng Hải Quân (QCHQ), các bị cáo trong vụ án Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm bị truy tố về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nói lời sau cùng.

Bị cáo Bùi Như Thiềm trong lời nói sau cùng cho biết, sau 45 năm phục vụ trong quân đội, bản thân bị cáo mặc dù chưa bị tuyên án, nhưng đối với bị cáo bản án đã tuyên trước dư luận và gia đình đã đến với bị cáo cách đây 2 năm. Bản thân lấy làm xấu hổ và thật đáng tiếc là 1 trong 5 sĩ quan trong QCHQ, làm ảnh hưởng tới danh dự QCHQ và Bộ Quốc phòng với tư cách là quân nhân. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong QCHQ vì những vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Hiến xin lỗi Đảng, nhân dân và đồng đội ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại tòa. Ảnh: THÔNG TẤN QUÂN SỰ

Bị cáo giãi bày, là cán bộ được đào tạo bài bản trong quân đội, kỹ sư trong ngành vận tải biển, hơn 30 năm làm trong QCHQ, bị cáo xin kể một câu chuyện nhưng bị HĐXX yêu cầu dừng lại. Bị cáo nói tiếp, qua vụ án này, bị cáo sẽ có trách nhiệm giáo dục cho các thế hệ sau làm kinh tế thì thận trọng hơn, tránh sai sót mà bị cáo đã để xảy ra. Bị cáo Thiềm sau đó trình bày về tình trạng sức khỏe bản thân yếu, và mong được sự khoan hồng.

Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Nga nói quá trình làm việc với cơ quan điều tra, tại tòa, bản thân bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, các luật sư đã thực hiện lời bào chữa. Bị cáo nói đang mắc bệnh hiểm nghèo quá nặng, việc sống chết chỉ là thời gian nên mong HĐXX xem xét tính nhân văn khi tuyên án, để sống những ngày còn lại.

Bước lên bục khai báo, bị cáo Đoàn Mạnh Thảo trình bày về hoàn cảnh gia đình có truyền thống cách mạng. Bị cáo học được hết lớp 10 (1974), sau đó lên đường bảo vệ Tổ quốc. Sau giải phóng, bị cáo được Đảng, Nhà nước, quân đội cử đi đào tạo, học hành cơ bản và về phục vụ tại QCHQ. Cho tới khi nghỉ hưu đã có 42 năm công tác trong quân ngũ, thời gian đó, bị cáo làm tròn trách nhiệm với một quân nhân, sĩ quan, đảng viên; nhưng đáng tiếc bị cáo đã sai phạm và chính vì đó bị cáo đứng ở đây và cảm thất rất hối hận, ăn năn.

Bị cáo Thảo cho hay, mình nghỉ hưu năm 2016, sống giữa đời thường nhưng bản thân mắc nhiều bệnh. Do đó, bị cáo mong HĐXX xem xét được hưởng án mức thấp nhất. Trước khi kết thúc phần nói lời sau cùng, bị cáo Thảo cũng không quên xin giảm nhẹ hình phạt cho những người đồng đội của mình đang ngồi tại tòa.

Ông Nguyễn Văn Hiến xin lỗi Đảng, nhân dân và đồng đội ảnh 2 Bị cáo Nga nói lời sau cùng. Ảnh: THÔNG TẤN QUÂN SỰ

Bị cáo Trần Trọng Tuấn cho biết, sau 37 năm công tác phục vụ trong quân đội, bản thân luôn chấp hành và hoàn thiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Tới khi khởi tố vụ án, bản thân bị cáo luôn khai báo đúng sự thật, không quanh co, giấu diếm. Bị cáo mong HĐXX xem xét diễn biến vụ việc, xét xử công tâm, khách quan, bị cáo khẳng định bị cáo không có tội.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Hiến chậm rãi nói, bị cáo thấy đau xót, bị cáo thấy lỗi của mình là điều kiện công việc nên thực thi trách nhiệm chưa đủ sát sao. Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân, xin lỗi các đồng đội của mình, nhất là những chiến sĩ cán bộ hải quân qua các thời kỳ.

Đặc biệt, ông Hiến nói có lỗi với mẹ già 91 tuổi. “Với tội danh của tôi, quá trình xảy ra có nhiều yếu tố khách quan, mong HĐXX xem xét khách quan để có bản án thấu tình, đạt lý để răn đe, cảnh tỉnh, nhưng cũng đầy nhân văn. Phiên tòa cũng có các cấp dưới của mình, bản thân bị cáo thấy đau xót”, ông Hiến nói và mong HĐXX xem xét giảm án cho những đồng đội là cấp dưới của mình.

Bị cáo Vũ Thị Hoan trình bày, chỉ mong HĐXX xem xét hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về với con nhỏ. Bị cáo hối hận vì thiếu hiểu biết và tính cả nể của mình nên mới bị như ngày hôm nay.

Trình bày sau đó, bị cáo Phạm Văn Diệt cho biết, những việc làm của mình thấy rất hối hận, ăn năn hối cải, bị cáo mong HĐXX có hình phạt thấp cho mình. “Bản thân tôi cũng xin lỗi gia đình về những hành vi của mình, trong quá trình làm việc, làm thuê hưởng lương để nuôi gia đình; với hình phạt bổ sung bằng tiền, bị cáo chỉ mong tòa miễn phần đó, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn”, bị cáo Diệt cho hay.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ trong phần nói lời sau cùng trình bày không có gì để nói, những lời nói đã được các luật sư bào chữa trình bày trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa.

HĐXX tuyên bố, lúc 15 giờ 30 phút chiều nay (21-5) sẽ tuyên án. 

Tin cùng chuyên mục