Ông Phan Văn Vĩnh bật khóc khi thân phận là bị cáo

"Với thân phận bây giờ của tôi là bị cáo nên đánh giá chứng cứ, tội danh là thẩm quyền của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án nhưng tôi mừng khi được cơ quan tố tụng cho tôi được trình bày..."- ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an) nói trước tòa.

Sáng nay 20-11, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an).

Ông Phan Văn Vĩnh bật khóc khi thân phận là bị cáo ảnh 1 Ông Phan Văn Vĩnh ngồi trả lời các câu hỏi của luật sư tại phiên tòa
Hội đồng xét xử (HĐXX) đã dành phần lớn thời gian cho các luật sư tham vào việc xét hỏi ông Vĩnh. Do sức khỏe không được tốt nên ông Vĩnh đã được HĐXX cho phép ngồi trước bục khai báo để trả lời các câu hỏi của luật sư.
Trả lời trước tòa, ông Vĩnh cho rằng gọi Công ty CNC là công ty bình phong của C50 là không chính xác mà nên gọi là công ty nghiệp vụ.
“Công ty bình phong là danh từ thường gọi, bị cáo thấy không chính xác từ khi ký quyết định 158 công nhận CNC là công ty bình phong. Bị cáo thấy gọi bình phong là cách gọi dân dã, Bộ Công an, hay các quy định pháp luật chưa có hướng dẫn nào về công ty bình phong nên bị cáo nghĩ gọi các công ty có quan hệ hoặc hợp tác với lực lượng Công an nhân dân là công ty nghiệp vụ sẽ chính xác hơn…”- ông Vĩnh lý giải

Ông Phan Văn Vĩnh bật khóc khi thân phận là bị cáo ảnh 2 Bị cáo Phan Văn Vĩnh đứng lên trả lời câu hỏi của HĐXX

Trước câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát về việc hiệu quả hoạt động của công ty bình phong và hậu quả CNC gây ra cái nào lợi hơn? Ông Vĩnh liền trả lời, thời điểm bị cáo có bút phê  CNC hợp tác với C50 thì công ty này chưa tổ chức đánh bạc nhưng sau này khi CNC tổ chức đánh bạc trên mạng thì hậu quả xảy ra vô cùng nặng nề, không chỉ bản thân bị cáo, cũng như các bị cáo ở đây mà còn hàng triệu triệu gia đình khác.

Trước câu trả lời này của ông Vĩnh, đại diện cơ quan tố tụng liền nhắc lại việc CNC thành lập theo đề án nhưng phía C50 chưa đảm bảo yêu cầu về góp vốn, cử người điều hành? Nếu chưa có, tại sao lại cho phép CNC sử dụng tài sản công?. Ông Vĩnh trong khi trả lời đã cho rằng mình chỉ là người phê duyệt về chủ trương, còn mọi quyết định thực hiện đúng hay sai là do cấp dưới thực hiện và lãnh đạo C50.  

“Trách nhiệm thuộc về cục trưởng C50, sau khi ký hợp tác thì mọi trách nhiệm thuộc C50 không phải bị cáo…”- ông Vĩnh trình bày.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của của đại diện Viện Kiểm sát về việc với tư cách từng là người lãnh đạo ở Tổng cục Cảnh sát, ông đánh giá như thế nào về các chứng cứ buộc tội và tội danh của bản thân mà cáo trạng đã nêu?.

“Với thân phận bây giờ của tôi là bị cáo nên đánh giá chứng cứ, tội danh là thẩm quyền của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án nhưng tôi mừng khi được cơ quan tố tụng cho tôi được trình bày. Tôi đồng tình với cáo trạng nhưng mong quý vị công tâm, khách quan soi xét thấu đáo từng chứng cứ, bối cảnh một cách khách quan, công minh để luận tội đối với tôi, cũng như có hình phạt thỏa đáng…”- ông Vĩnh nghẹn ngào.


Ông Phan Văn Vĩnh bật khóc khi thân phận là bị cáo ảnh 3 Cựu tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát bật khóc khi nói tới thân phận hiện tại của bản thân

Trước tòa, ông Vĩnh cũng cho biết chỉ sau khi nhận được văn bản của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương yêu cầu báo cáo về hoạt động của CNC thì mới biết công ty này có tổ chức đánh bạc trực tuyến. “Các văn bản báo cáo trước đó gửi cho bị cáo đều thể hiện hoạt động của CNC là rất tốt, không có nội dung nào thể hiện công ty này tổ chức đánh bạc…”- ông Vĩnh giải thích.

Tin cùng chuyên mục