Ông Phan Văn Vĩnh bị truy tố đến 10 năm tù

Ngày 31-8, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất cáo truy tố ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50, Bộ Công an) cùng 90 bị can.
Ông Phan Văn Vĩnh bị truy tố đến 10 năm tù

Theo cơ quan chức năng, ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa cùng 90 bị an bị truy tố về các tội: Tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền; đưa hối lộ; sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố 105 bị can về các tội danh trên, tạm đình chỉ điều tra đối với 13 bị can, trong đó, truy nã 12 bị can đang bỏ trốn.

Ông Phan Văn Vĩnh (sinh năm 1955, quê Nam Định) từng là đại biểu Quốc hội khóa XII, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trước khi làm Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát (Bộ Công an) vào năm 2014, ông là Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, sau đó được bổ nhiệm chức Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm. Trước khi bị bắt tạm giam, trên mạng xã hội đã xuất hiện tin đồn ông Vĩnh cùng một số thuộc cấp của mình nghi có liên quan đến đường dây đánh bạc qua mạng có quy mô lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Trước đó, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã phá đường dây đánh bạc qua mạng với quy mô lớn do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu gồm: 25 “đại lý cấp 1”, 5.877 “đại lý cấp 2” và 42.956.718 tài khoản tham gia đánh bạc; số tiền doanh thu tổ chức đánh bạc trực tuyến đã chứng minh được là hơn 9.800 tỷ đồng, thông qua hình thức chơi game bài Rikvip/Tip.club. Sau khi chi phí trả thưởng cho đối tượng đánh bạc, chi phí quản lý, trả lương và nộp thuế của các công ty vận hành là hơn 3.700 tỷ đồng, các cá nhân được hưởng lợi là hơn 4.700 tỷ đồng. Trong đó Phan Sào Nam hưởng lợi hơn 1.475 tỷ đồng; Nguyễn Văn Dương hưởng lợi hơn 1.655 tỷ đồng; nhóm Hoàng Thành Trung, Phan Anh Tuấn và Lê Văn Kiên (đang trốn truy nã) hưởng lợi hơn 1.574 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã tạm giữ, kê biên của các bị can và những người có liên quan là hơn 1.300 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa đã trực tiếp tiếp tay trong đường dây đánh bạc qua mạng quy mô lớn này. Với tính chất và mức độ phạm tội, ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Khoản 2, Điều 356 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Tội phạm và hình phạt từ 5 - 10 năm tù.

Tin cùng chuyên mục