Ngày đầu tiên xét xử vụ chạy quota dệt may

“Cò quota” Nguyễn Cương phủ nhận những gì đã khai tại cơ quan điều tra

“Cò quota” Nguyễn Cương phủ nhận những gì đã khai tại cơ quan điều tra

Hôm qua 13-3, ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án chạy quota dệt may xảy ra tại Bộ Thương mại. Dù Hội đồng xét xử chỉ dành hơn 90 phút để thẩm vấn hai bị cáo trong nhóm có hành vi làm môi giới hối lộ, đưa hối lộ trong việc xin cấp quota dệt may cho các Công ty TNHH: Sundace, Leader One, Lawn Yard, Đế Vương... nhưng đã phần nào cho thấy sự liên quan của các thành viên trong gia đình nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu.

  • Chạy quota bằng đất và đô la!
“Cò quota” Nguyễn Cương phủ nhận những gì đã khai tại cơ quan điều tra ảnh 1

Mai Văn Dâu (bìa trái) cùng các bị cáo tại tòa. Ảnh: VIỆT DŨNG

Mặc dù phiên tòa sơ thẩm được khai mạc từ 8 giờ sáng qua nhưng phải đến 14 giờ 45 phút chiều qua, Hội đồng xét xử mới bắt đầu phần thẩm vấn sau khi dành nhiều thời gian thẩm tra lý lịch 14 bị cáo và phần đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa tuyên đọc bản cáo trạng của VKSND Tối cao dày 60 trang.

Mở đầu phần thẩm vấn các bị cáo thuộc nhóm có hành vi làm môi giới hối lộ, đưa hối lộ trong việc xin cấp quota dệt may cho các Công ty TNHH Sundace, Leader One, Lawn Yard, Đế Vương, HĐXX đã cho gọi hỏi bị cáo Bùi Văn Tuấn, nguyên Giám đốc Công ty Tomotake, Hà Nội. Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ tháng 5 đến tháng 7-2003, Bùi Văn Tuấn đã nhận của hai công ty Sundance và Leader One 310.320 USD để thực hiện hai hợp đồng chạy quota dệt may cho hai công ty này.

Sau đó Tuấn đã chi hơn 63.000 USD để làm thủ tục giải thể 2 công ty theo yêu cầu của ông Tsang Tak Lung, Tổng Giám đốc Công ty Leader One với số tiền hơn 63.300 USD, số tiền còn lại hơn 243.921 USD, Tuấn đã dùng để chạy quota. Tại phiên tòa, Bùi Văn Tuấn khai nhận sau khi ký các hợp đồng “chạy quota” dệt may, thông qua quen biết, Tuấn tìm gặp Nguyễn Cương, nguyên Phó Ban quản lý các Khu công nghiệp và Khu chế xuất TPHCM để nhờ chạy quota giúp vì Tuấn biết Nguyễn Cương có quan hệ khá thân tình với nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu, người đang nắm quyền “sinh sát” trong việc phân bổ hạn ngạch dệt may xuất sang Hoa Kỳ.

Tòa hỏi: “Số tiền bị cáo nhận của hai công ty Sundance và Leader One, bị cáo dùng vào việc gì?”. “Dạ bị cáo đưa cho Nguyễn Cương 4 lần, tổng cộng 140.000 USD để Cương quan hệ với quan chức Bộ Thương mại lo giúp hạn ngạch dệt may cho hai công ty Sundance và Leader One, số còn lại bị cáo lo chi phí đi lại, trả tiền nhân viên công ty…”- bị cáo Tuấn trả lời. “Bị cáo còn đưa tiền cho những ai?”-Tòa hỏi tiếp. “Thưa, bị cáo có một lần bỏ 5.000 USD trong bộ áo vest trị giá 380 USD đưa cho bà Nguyễn Diên Hồng, vợ ông Mai Văn Dâu, để gửi tặng ông Dâu tại nhà riêng; đưa 5.000 USD cho con trai ông Dâu là Mai Thanh Hải khi Hải đi công tác tại TPHCM”- bị cáo Tuấn trả lời.

Theo bị cáo Bùi Văn Tuấn, việc đưa tiền và quà cho cha con Mai Văn Dâu - Mai Thanh Hải do Nguyễn Cương chỉ đạo, sắp xếp nhằm mục đích tạo quan hệ và hỏi thăm ông Dâu về việc xem xét cấp hạn ngạch dệt may cho hai công ty Sundance và Leader One. Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn khai nhận, để lấy lòng Mai Văn Dâu đồng thời để xúc tiến nhanh việc ông Dâu xem xét cấp hạn ngạch dệt may, Nguyễn Cương chỉ đạo Tuấn đưa ông Mai Văn Dâu đến mua 4 lô đất dự án tại khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) của Công ty Huy Hoàng.

Trong phi vụ “chi bạo” này, Tuấn khai ông Dâu dặn không được để tên ông ta đứng tên mua đất mà để vợ là Nguyễn Diên Hồng đứng tên. Bị cáo Tuấn khai đã chuyển vào tài khoản của Công ty cổ phần Xây dựng và May Huy Hoàng 750 triệu đồng để mua đất nhưng về sau thấy vụ chạy quota không đạt kết quả như mong muốn, Tuấn đã đến Công ty Huy Hoàng rút lại số tiền trên.

  • “Cò quota” Nguyễn Cương chi cho Mai Văn Dâu bao nhiêu?

Tuy nhiên, theo bị cáo Nguyễn Cương khai tại tòa thì khi Bùi Văn Tuấn đến nhờ bị cáo này “chạy quota” không hề nói là trước đó Tuấn đã ký kết hợp đồng chạy quota cho hai công ty Sundance và Leader One mà chỉ nói là do người nhà của Tuấn có hùn làm ăn trong hai công ty đó nên bị cáo Cương mới nhận tiền của Tuấn để chạy quota giúp. Phiên tòa thực sự “nóng” lên khi HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Cương: “Bị cáo nhận lời lo hạn ngạch cho bị cáo Tuấn, vậy bị cáo đã giúp gì? Bị cáo đã sử dụng 140.000 USD do bị cáo Tuấn đưa để làm gì, đưa cho ai, bao nhiêu tiền?”. “Dạ bị cáo đã tổ chức để Bùi Văn Tuấn và các ông Lai Wai Hung và Tsang Tak Lung đến nhà riêng của ông Mai Văn Dâu để hỏi về việc xin cấp hạn ngạch cho hai công ty Sundance và Leader One.

Bị cáo đã 4 lần đưa tổng cộng số tiền 8.000 USD cho ông Mai Văn Dâu, trong đó có 2.000 USD bị cáo gửi riêng cho Mai Thanh Hải, con trai ông Dâu”. “Vậy tại sao tại cơ quan điều tra và cho đến trước khi phiên tòa này diễn ra bị cáo khai đã đưa cho ông Dâu 38.000 USD, trong đó có 2.000 USD gửi riêng cho Mai Thanh Hải?” - Tòa hỏi bị cáo Cương. Khá bối rối, bị cáo Cương trả lời: “Dạ vì lúc bị bắt bị cáo sức khỏe yếu, tinh thần không tốt nên mới có lời khai như vậy, nay ra tòa bị cáo xin khai lại”.

Tòa lại hỏi tiếp: “Vậy lúc ở cơ quan điều tra bị cáo khai đưa tiền cho Mai Văn Dâu cụ thể bao nhiêu lần, bao nhiêu tiền?”. “Thưa bị cáo khai đưa tổng cộng 6 lần, lần 1 đưa 10.000 USD, lần 2 đưa 5.000 USD, lần 3 đưa 8.000 USD, lần 4 đưa 5.000 USD… Tổng cộng 6 lần bị cáo đưa 38.000 USD, trong đó có 2 ngàn USD gửi riêng cho Mai Thanh Hải”-bị cáo Cương trả lời rành rọt. “Bị cáo mới khai là không đưa cho Mai Văn Dâu số tiền 38.000 USD vậy tại sao bị cáo nhớ kỹ từng lần đưa như vậy?”, Tòa hỏi tiếp. Bị cáo Cương ấp úng, trả lời “trớt quớt”: “Dạ tại lúc bị giam giữ sức khỏe bị cáo quá yếu nên khai không chính xác”!?… Điều đáng quan tâm là lời khai “mới” của bị cáo Nguyễn Cương về số tiền đưa cho Mai Văn Dâu lại trùng hợp với lời khai của bị cáo Dâu tại cơ quan điều tra khi chỉ thừa nhận đã được Nguyễn Cương đưa 4 lần tiền tổng cộng 6.000 USD.

Theo kế hoạch, hôm nay 14-3, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn, HĐXX thông báo tiếp tục cách ly hai bị cáo Mai Văn Dâu và Mai Thanh Hải.

CÔNG QUỐC

Tin cùng chuyên mục