Phạt tù nhóm đối tượng lừa 14 người sang Nhật Bản xuất khẩu lao động

Chiều 26-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 5 bị cáo về các tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" với tổng gần 40 năm tù. 

 


Theo đó, kết thúc ngày xét xử, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên bị cáo Võ Ngọc Tuấn (36 tuổi, trú tại tỉnh Bình Dương) 20 năm tù; Ngô Thị Nhung (36 tuổi, trú tại TP Hà Nội) 8 năm; Bùi Mạnh Cường (31 tuổi, trú tại tỉnh Nam Định), Trịnh Xuân Toàn (33 tuổi, trú tại TP Hà Nội) cùng nhận 7 năm tù; Nguyễn Thị Lan Anh (35 tuổi, trú tại tỉnh Hòa Bình) 4 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Theo hồ sơ, cuối 2017 đầu 2018, thông qua mối quan hệ xã hội, Võ Ngọc Tuấn quen biết Ngô Thị Nhung và Bùi Mạnh Cường; Tuấn giới thiệu đang mở công ty ở Hải Phòng để đưa người lao động đi xuất khẩu tại Nhật Bản và rủ Nhung,  Cường về làm cho Tuấn, Tuấn sẽ trả lương cho Nhung 7 triệu đồng/tháng, trả cho Cường 5 triệu đồng/tháng, nếu tìm được khách hàng (người lao động) để Tuấn đưa đi Nhật Bản thành công, ngoài tiền lương Tuấn sẽ chi hoa hồng từ 500USD đến 1.000USD/lao động.
Sau đó, Võ Ngọc Tuấn trao đổi với Nhung và Cường về việc thành lập Công ty cổ phần cung ứng nhân lực và tư vấn du học Toàn Toàn Tâm, mục đích để thuận lợi cho việc giao dịch, quảng cáo, ký hợp đồng, nhận tiền, nhận hồ sơ của khách hàng.
Ngày 12-2-2018, công ty trên được Sở KH-ĐT TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Tuấn là người đại diện theo pháp luật; Ngô Thị Nhung và Bùi Mạnh Cường là những cổ đông. 
Ngày 3-3-2018, Võ Ngọc Tuấn ký hợp đồng lao động với Trịnh Xuân Toàn mức lương 5 triệu đồng/ tháng. Tuấn trao đổi với Toàn về việc có chương trình đi lao động tại Nhật Bản như đã trao đổi trước đó với Nhung và Cường.
Mặc dù biết công ty của Tuấn không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhưng Nhung, Cường và Toàn vẫn thông qua các quan hệ cá nhân và sử dụng mạng xã hội (zalo, facebook) của mình để quảng cáo gian dối công ty có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, với chi phí khoảng 13.000 USD/người và cam kết nếu không được đi sẽ trả lại tiền.
Phạt tù nhóm đối tượng lừa 14 người sang Nhật Bản xuất khẩu lao động ảnh 1 Nhóm bị cáo tại phiên tòa ngày 26-9
Tin vào lời cam kết, 14 người được xác định là bị hại đã tin tưởng và nộp tiền cho Nhung, Cường, Toàn, Tuấn với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Nhung và Cường được xác định là đồng phạm với bị cáo Tuấn chiếm đoạt số tiền trên của 14 người; bị cáo Toàn đồng phạm với Tuấn chiếm đoạt số tiền hơn 900 triệu đồng. 

Tại tòa, bị cáo Tuấn khai nhận về việc lập công ty và nhờ Nhung, Cường đứng tên hộ cổ phần. Bản chất công ty không có tài sản. Việc lập công ty để thuận tiện trong việc ký hợp đồng, thu tiền của các bị hại.

Bị cáo Tuấn cũng thừa nhận đang bị Công an TP Cần Thơ xử lý trong vụ án khác.

Tin cùng chuyên mục