Phối hợp đào tạo cán bộ chất lượng cho khu vực công của TPHCM

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu hai đơn vị khẩn trương đánh giá toàn cảnh về trình độ của cán bộ công chức khu vực công của Thành phố nhằm nắm bắt, rà soát nhu cầu đào tạo ở từng lĩnh vực. Trên cơ sở đó, TPHCM sẽ xem xét, tiếp tục làm việc với các trường đại học trên địa bàn có thế mạnh trong những lĩnh vực cần đào tạo để bồi dưỡng cho cán bộ.  

Sáng 12-8, Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM và Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp giữa hai đơn vị.

Dự hội nghị ký kết có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Huỳnh Cách Mạng, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; GS.TS Nguyễn Đông Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế TPHCM; GS.TS Sử Đình Thành, Hiệu trường Trường ĐH Kinh tế TPHCM.

Phối hợp đào tạo cán bộ chất lượng cho khu vực công của TPHCM ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG
Theo đó, chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị tập trung các nhiệm vụ như: tổ chức đào tạo thạc sĩ các chuyên ngành khu vực công cho đội ngũ cán bộ TP nhằm tăng cường năng lực phân tích, đánh giá các vấn đề chính sách, hoạch định và quản lý thực thi chính sách công; nâng cao năng lực quản lý các tổ chức công cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP. Đồng thời, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức hàng năm về công tác quản lý công ứng dụng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Phối hợp đào tạo cán bộ chất lượng cho khu vực công của TPHCM ảnh 2 Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM và Trường ĐH Kinh tế TPHCM ký kết chương trình phối hợp. Ảnh: THU HƯỜNG

Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của TP, cấp huyện và tương đương rà soát, xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, trong đó có nhu cầu thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào công tác tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Các bên cũng phối hợp trong việc kết nối với các quận, huyện, TP Thủ Đức để giới thiệu cho đội ngũ sinh viên đi thực tập phù hợp với ngành nghề đang đào tạo. Song song đó, phối hợp tạo nguồn cán bộ trẻ từ sinh viên cũng như nghiên cứu thực hiện công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện, kết nạp Đảng từ đội ngũ giảng viên và sinh viên…

Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc, công tác cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Để đạt được mục tiêu xây dựng đội ngũ có đầy đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu phát triển của TP, các cơ quan tham mưu, giúp việc về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Thành ủy TPHCM sẽ nỗ lực chọn lựa, tuyển dụng cán bộ có đủ tiêu chuẩn và điều kiện tham gia các hoạt động đào tạo theo chương trình ký kết.

Phối hợp đào tạo cán bộ chất lượng cho khu vực công của TPHCM ảnh 3 Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại chương trình ký kết. Ảnh: THU HƯỜNG
Đồng chí Nguyễn Phước Lộc khẳng định, đợt đào tạo này sẽ tập trung vào đào tạo thực hành gắn với thực tiễn của TP, qua đó nâng cao kỹ năng quản lý nhà nước, quản lý chính sách công. Đồng chí cũng mong muốn qua ký kết, công tác đào tạo cán bộ tới đây sẽ hiệu quả, chặt chẽ, đồng bộ và toàn diện. Do đó, các bên sẽ thường xuyên lượng giá chất lượng đào tạo để kịp thời điều chỉnh cũng như mở rộng nhiều nội dung phối hợp khác. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, TPHCM có lợi thế rất lớn khi có 61 trường đại học và học viện đóng trên địa bàn. Dù vậy, việc thu hút và duy trì nguồn nhân lực cao còn chậm. Để có lực lượng cán bộ có trình độ cao, am hiểu về đa ngành, đa lĩnh vực để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ then chốt. 

Phối hợp đào tạo cán bộ chất lượng cho khu vực công của TPHCM ảnh 4 Các đại biểu tham dự hội nghị ký kết chương trình phối hợp. Ảnh: THU HƯỜNG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các đơn vị bắt tay ngay vào các nội dung đã ký kết, cuối năm sau, khi sơ kết lại thì phải có sản phẩm. Đồng chí đánh giá, UEH rất chủ động khi đề xuất phối hợp với TP về vấn đề đào tạo; đồng thời thông tin, hiện TPHCM có nhu cầu tuyển dụng những sinh viên có học lực khá, giỏi vào làm việc trong khu vực công. Do đó, đồng chí yêu cầu hai đợn vị sớm tổ chức buổi gặp gỡ giữa Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM cũng như lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, Sở Nội vụ TPHCM với các sinh viên có học lực khá, giỏi của UEH để lắng nghe tâm tư, nắm bắt được suy nghĩ của các em. Đó cũng là dịp để các em hiểu hơn về môi trường làm việc trong các khu vực công và là cơ hội lồng ghép chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đảng viên đối với sinh viên.

Một trong những nội dung cần triển khai ngay theo yêu cầu của đồng chí Nguyễn Hồ Hải là khẩn trương đánh giá toàn cảnh về trình độ của cán bộ công chức khu vực công của nhằm nắm bắt, rà soát nhu cầu đào tạo ở từng lĩnh vực. Trên cơ sở đó, TPHCM sẽ xem xét, tiếp tục làm việc với các trường đại học trên địa bàn có thế mạnh ở những lĩnh vực mà TP cần đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ.  

Phối hợp đào tạo cán bộ chất lượng cho khu vực công của TPHCM ảnh 5 GS.TS Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM tặng quà lưu niệm cho Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG

GS.TS Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM thông tin, với mong muốn đóng góp một phần công sức trong việc thúc đẩy phát triển bền vững cho TPHCM nói riêng và cả nước nói chung thông qua việc xây dựng và triển khai đào tạo trong khu vực công với các chương trình đào tạo: Thạc sĩ Điều hành cao cấp Chính sách công; thạc sĩ Điều hành cao cấp Quản lý công; Thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo; thạc sĩ kinh tế và quản lý môi trường; Quản trị bệnh viện.

Ngoài ra, UEH còn xây dựng các chương trình đào tạo ngắn hạn nhằm cập nhật kiến thức cho các cán bộ lãnh đạo và quản lý của TP. Các chương trình đảm bảo tính tiên tiến, phù hợp với chuẩn quốc tế, xây dựng trên nền tảng có sự tham khảo các chương trình trong lĩnh vực công từ các trường đại học lớn trên thế giới và điều chỉnh phù hợp với chính sách của Việt Nam, đặc biệt là gắn với các đô thị lớn như TPHCM.

Tin cùng chuyên mục