QTSC và SHTP sớm đi vào sản xuất

Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) và Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) là 2 đơn vị có vị trí quan trọng trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu phần mềm, sản phẩm công nghệ cao của TPHCM… đã sớm đi vào hoạt động khi TPHCM thực hiện Chỉ thị 18.

Hơn 2.500 lao động của các doanh nghiệp trong QTSC đã đến làm việc, có phần khiêm tốn nếu so với tổng số 12.000 lao động thường xuyên làm việc tại QTSC ở thời điểm không có dịch bệnh. Ban giám đốc QTSC kiến nghị, do môi trường làm việc khác với nhà máy, xí nghiệp nên cần có tiêu chí đánh giá an toàn riêng cho QTSC, để vừa ổn định sản xuất vừa phòng chống dịch.

Tại SHTP cũng đã có 85 doanh nghiệp (100%) với khoảng 25.000 lao động (chiếm 50%) đi vào hoạt động. Thời gian qua, các doanh nghiệp trong SHTP vừa chống dịch vừa hoạt động sản xuất đã tạo ra giá trị xuất khẩu vượt hơn so cùng kỳ năm ngoái (với 9 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 16 tỷ USD). Theo bà Lê Bích Loan, Phó trưởng Ban quản lý SHTP, lượng lao động đã về quê hay mắc kẹt ở địa phương khác không nhiều, khoảng 20%-30% lao động của các doanh nghiệp trong khu SHTP đang chờ trở lại làm việc khi doanh nghiệp gia tăng công suất sản xuất. 

Các doanh nghiệp trong SHTP cũng đang “giải phóng” người lao động khỏi phương châm “3 tại chỗ” nhằm giúp người lao động có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe. Doanh nghiệp kiến nghị thành phố hỗ trợ một phần kinh phí để đón người lao động đang ở các tỉnh quay lại TPHCM. SHTP cũng kiến nghị UBND TPHCM cho phép rút ngắn quy trình cấp phép lao động để chuyên gia nước ngoài vào khu làm việc, có biện pháp giải phóng nhanh hàng hóa, có làn xe riêng cho container ra vào SHTP, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng xuất khẩu…

Tin cùng chuyên mục