Quận 12: Chấp nhận “vượt chuẩn” sĩ số để tạo thêm chỗ học cho học sinh lớp 1

Trưa 21-8, trao đổi với PV Báo SGGP, một thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh quận 12 cho biết, địa phương này đang tính đến phương án tăng thêm sĩ số học sinh/lớp để giải quyết thêm chỗ học cho người dân trên địa bàn.

Trước đó, do áp lực gia tăng dân số cơ học quá lớn, mặc dù đã giải quyết chỗ học cho hơn 7.400 học sinh lớp 1, chấp nhận duy trì sĩ số vượt chuẩn từ 48-50 học sinh/lớp (Điều lệ trường tiểu học quy định sĩ số chuẩn là 35 học sinh/lớp-PV) nhưng toàn quận vẫn còn hơn 1.700 trẻ thuộc diện tạm trú chưa đủ điều kiện tuyển sinh.

Năm học 2019-2020, điều kiện tuyển sinh vào các trường tiểu học công lập trên địa bàn quận là trẻ có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trước thời điểm xét duyệt hồ sơ tuyển sinh 6 tháng. Năm nay do áp lực gia tăng dân số quá lớn cộng với việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới (với hai yêu cầu cơ bản là tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với tất cả học sinh lớp 1 và duy trì sĩ số 35 học sinh/lớp), kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của quận này đã điều chỉnh quy định thời gian tạm trú lên 1 năm, tức những trẻ có sổ tạm trú từ ngày 31-7-2019 trở về trước.

Tuy nhiên, để giải quyết thêm chỗ học cho người dân, UBND quận đã chỉ đạo các trường tiểu học đồng loạt tăng thêm sĩ số lên 50 học sinh/lớp nhằm nhận bổ sung 716 học sinh. Số chỉ tiêu tăng thêm này sẽ ưu tiên những học sinh có sổ tạm trú sát mốc thời gian sau ngày 31-7-2019, con gia đình chính sách, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, trẻ mồ côi hoặc những trường hợp đã có anh, chị học tiểu học trên địa bàn. Kết quả tuyển sinh bổ sung chậm nhất sẽ được công bố vào ngày 30-8-2020.

Bên cạnh hệ thống trường lớp công lập, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 cho biết, toàn quận hiện có 6 trường tiểu học ngoài công lập với khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1. Học phí bình quân của các trường ngoài công lập cao hơn trường công từ 900.000 – 1.000.000 đồng/tháng.

Quận 12: Chấp nhận “vượt chuẩn” sĩ số để tạo thêm chỗ học cho học sinh lớp 1 ảnh 1 Học sinh Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận 12) tham gia hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại sân trường

Năm học 2020-2021, địa phương không có trường tiểu học mới xây dựng đưa vào sử dụng nên áp lực chỗ học tăng cao. Hiện tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày toàn quận đạt 60%.

Trước thực tế khó khăn của địa phương, thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đầu tuần tới, TP sẽ có buổi làm việc với UBND quận 12 để nắm bắt tình hình và cùng địa phương tìm cách tháo gỡ, giúp đảm bảo quyền lợi và cơ hội được đến trường cho tất cả học sinh.   

Tin cùng chuyên mục