Quan trọng vẫn là ý thức

Nhờ đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền cũng như các giải pháp hạ tầng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc đã có những chuyển biến tích cực. TNGT đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, số người chết còn ở mức cao, số vụ tai nạn có liên quan đến xe khách, xe tải, xe đầu kéo… còn phổ biến. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ TNGT như vậy là do ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe chưa cao, kỹ năng điều khiển phương tiện, cũng như xử lý tình huống chưa được chú trọng, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra hàng ngày.

Theo Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT, để nâng cao nhận thức cho các tài xế, Vụ An toàn giao thông đã phối hợp với UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương triển khai hoạt động nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho tài xế các doanh nghiệp vận tải. Ở đây, các tài xế được nghe các báo cáo viên, chuyên gia giảng giải về các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến vận chuyển hành khách; tình hình TNGT liên quan đến xe khách; công tác đào tạo, sát hạch lái xe an toàn; ứng dụng công nghệ vào công tác đào tạo, sát hạch lái xe khách.

Ngoài ra, các chuyên gia còn trực tiếp truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng thực hành lái xe an toàn như đặc trưng của ô tô, tầm nhìn an toàn, thực hành kiểm chứng điểm mù…; thiết bị phản quang trên phương tiện vận tải; thực hiện các bước kiểm tra hàng ngày; các nguy cơ tiểm ẩn khi lái xe và khi xếp dỡ hàng hóa; tinh thần thái độ của lái xe chuyên nghiệp.

TNGT gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng cho đất nước. Đặc biệt trong thời gian qua, dư luận vô cùng hoang mang khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT mà nguyên nhân xuất phát từ việc tài xế sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy… Đây cũng là thực trạng đáng báo động khi người tham gia giao thông vẫn có thái độ tiêu cực, xem thường pháp luật. Để những tài xế có trách nhiệm hơn  trên tay lái của mình, việc nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho mỗi tài xế khi tham gia giao thông (đặc biệt là đối tượng lái xe khách, xe tải và xe đầu kéo) là hết sức quan trọng và cần thiết.

Khi nhận thức, kỹ năng được nâng cao, chắc rằng suy nghĩ và hành động của các tài xế sẽ được thay đổi. Từ đó, cùng nhau xây dựng cộng đồng lái xe an toàn, văn minh trên mọi nẻo đường. Các chuyên gia giao thông khẳng định, chỉ có nâng cao nhận thức cho cánh tài xế mới là giải pháp hữu hiệu trong việc thực hiện kéo giảm TNGT theo các tiêu chí mà Chính phủ đã đặt ra.

Tin cùng chuyên mục