Quy định mới về tiêu chuẩn sức khỏe lái xe bị đề nghị đình chỉ: Bộ Y tế sẽ họp xem xét lại các quy định

(SGGP).- Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp vừa có công văn đề nghị Bộ Y tế đình chỉ ngay việc thi hành và tạm ngưng hiệu lực áp dụng đối với QĐ số 33/2008/QĐ-BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và QĐ số 34/2008/QĐ-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe của người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe máy 3 bánh dành cho người khuyết tật.

Trước thông tin trên, chiều 26-10, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết, chưa nhận được văn bản chính thức của Bộ Tư pháp nên Bộ Y tế chưa thể phát biểu quan điểm chính thức của mình. Tuy nhiên, ông Tường cũng khẳng định, trước khi ban hành quy định trên, Bộ Y tế đã có văn bản tham khảo ý kiến các bộ ngành liên quan và đã nhiều lần sửa đổi dựa trên văn bản góp ý đó.

Về việc có thu lại quyết định trên của Bộ Y tế hoặc thay đổi bằng một thông tư liên tịch của các bộ ngành liên quan hay không, đại diện của Bộ Y tế cho biết, chưa thể trả lời điều gì trong thời điểm này. Tuy nhiên, trước thông tin nhiều chiều của dư luận xã hội và báo chí, ông Tường cho biết, trong tuần này, Bộ Y tế sẽ triệu tập cuộc họp với các bộ ngành liên quan như: Cục Đường bộ, Giám định y khoa, Bộ LĐTB-XH… để xem xét lại các quy định. Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh, hiện nay, văn bản vẫn chưa có hiệu lực. Các quy định dù đúng nhưng nếu không đi vào cuộc sống của nhân dân, cũng sẽ xem xét và việc sửa đổi là đương nhiên.

Trong khi đó, theo ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, qua kiểm tra bước đầu cũng như việc phân tích đánh giá các ý kiến phản ánh về tính hợp hiến, hợp pháp và hợp lý cho thấy, việc ban hành quy định trên của Bộ Y tế là cần thiết, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước cũng như yêu cầu của các tầng lớp nhân dân đảm bảo an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ phải do liên bộ ban hành thông tư liên tịch. Việc Bộ Y tế tự ban hành quyết định trên là không đúng thẩm quyền.

Bên cạnh đó, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp đã hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản – phương tiện giao thông. Mặt khác, tạo ra sự đối xử không cần thiết với một số công dân có hạn chế các tiêu chuẩn đưa ra. 

TRUNG KIÊN

Tin cùng chuyên mục