Sai phạm có hệ thống

Tại sao một doanh nghiệp lớn lại “làm càn” và sai phạm có hệ thống như thế? Điều nghịch lý ở đây là khi người dân ở các địa phương vi phạm trật tự xây dựng thì ngay lập tức bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”, buộc tháo dỡ…

Thời gian gần đây, dư luận bất bình khi phát hiện công trình dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) xây dựng sai phép từ tầng 2 đến tầng 5, với 104 căn hộ. Dù các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã phát hiện xử lý từ năm 2017, nhưng chủ dự án đã nhanh tay bán căn hộ cho người dân đến ở. 

Sai phạm có hệ thống ảnh 1 Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà

Theo tìm hiểu, Doanh nghiệp (DN) tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên là doanh nghiệp lớn có tiếng tăm trên cả nước, nhưng có hàng loạt sai phạm không nhỏ khi đầu tư các dự án khách sạn, căn hộ cao cấp trên khắp cả nước. Còn nhớ, năm 2014, bên bờ sông Hậu (Cần Thơ) mọc lên một tòa nhà cao sừng sững 22 tầng. Người dân sống ở đây ngỡ ngàng không biết đây là công trình gì, của ai? Sau đó mới vỡ lẽ là dự án khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, mới chỉ có giấy phép phần móng nhưng lại xây luôn phần thân. 

Cũng năm 2014, dự án khách sạn Mường Thanh Sài Gòn (quận 1, TPHCM) bị đình chỉ thi công do có sai phạm. Tháng 9-2014, cơ quan chức năng kiểm tra dự án và ghi nhận chủ đầu tư đã tháo dỡ xong phần vi phạm. Trước đó, ngày 24-10-2013, Sở Xây dựng TPHCM chấp thuận cho DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thực hiện cọc thử để phục vụ thiết kế dự án khách sạn Mường Thanh Sài Gòn (cao khoảng 20 tầng). Sau đó, chủ đầu tư tự làm cọc tường vây, đào đất sâu 5m, nên ngày 4-4-2014 UBND phường Bến Nghé đình chỉ thi công. Hai ngày sau đó, UBND quận 1 phạt DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên 40 triệu đồng.

Tại Bình Thuận, tập đoàn khách sạn Mường Thanh cũng vi phạm khi xây dựng khách sạn Mường Thanh Mũi Né (TP Phan Thiết). Trước đó, Công ty Đồng Ngân xin phép xây khách sạn trên với quy mô 4 tầng. Sau khi mua lại dự án, tập đoàn khách sạn Mường Thanh xây lên 8 tầng mà không xin phép. Dù sai phạm rõ ràng là vậy, nhưng chỉ bị phạt hành chính, công trình vẫn được tồn tại. 

Đầu năm 2016, dư luận ở tỉnh Khánh Hòa sôi sục khi phát hiện công trình xây dựng khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa mắc phải sai phạm. Cụ thể, tháng 3-2016, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký công văn đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thiện trong phạm vi từ tầng 39 trở xuống đối với công trình. Tuy nhiên, DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên tiếp tục cho thi công, đến giữa năm 2016 thì xây lên 43 tầng. Tháng 9-2016, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, đồng thời đình chỉ thi công dự án trên. Tháng 8-2017, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp ngăn hoàn thiện công trình Mường Thanh Khánh Hòa!

Ngoài ra, các dự án xây dựng khách sạn Mường Thanh ở các địa phương như Đắk Lắk, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh… cũng mắc phải các sai phạm như xây dựng trái phép, tăng số tầng, tăng số căn hộ, thiếu nghiệm thu phòng cháy chữa cháy... 

Tại sao một doanh nghiệp lớn lại “làm càn” và sai phạm có hệ thống như thế? Điều nghịch lý ở đây là khi người dân ở các địa phương vi phạm trật tự xây dựng thì ngay lập tức bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”, buộc tháo dỡ…

Trở lại câu chuyện chính quyền TP Đà Nẵng, trước những sai phạm của chủ đầu tư dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 22-6-2018, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng là kiên quyết xử lý công trình sai phép của Mường Thanh.

Trong kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 9 đến 12-7, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cũng khẳng định chính quyền TP Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động xây dựng, kiên quyết không nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình xây dựng trái phép. Không tự ý xây trước rồi xin phép sau. Chủ trương của thành phố là những công trình trái phép chắc chắn sẽ tháo dỡ. Đồng thời, khuyến cáo chủ đầu tư dự án Mường Thanh nên tự tháo dỡ phần xây dựng sai phép, đừng để chính quyền TP Đà Nẵng ra tay cưỡng chế. Thời hạn cưỡng chế được ấn định bắt đầu từ ngày 20-8, nghĩa là chưa đầy 1 tháng nữa. 

Dư luận cả nước đang trông chờ kết quả xử lý của TP Đà Nẵng đối với sai phạm của dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà. Hy vọng quyết tâm bảo vệ sự “thượng tôn pháp luật” của lãnh đạo thành phố sẽ được minh chứng cụ thể qua kết quả xử lý đối với sai phạm có hệ thống của DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên.

Tin cùng chuyên mục