Vụ chiếm đoạt, sử dụng tiền trái pháp luật tại TrustBank

Sai phạm trong mua tài sản, TrustBank từng bị xử phạt hành chính

Ngày 11-5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chiếm đoạt tiền và sử dụng tiền trái pháp luật xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank) bước sang ngày làm việc thứ tư. 
Trả lời câu hỏi luật sư nêu ra, ông Lê Hồng Quân - Cục Thanh tra giám sát ngân hàng tại TP Hà Nội, được ủy quyền đại diện Ngân hàng Nhà nước tham gia phiên tòa cho biết: Đầu năm 2012, Ngân hàng Nhà nước có quyết định thanh tra hoạt động của TrustBank trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2012. Trong những nội dung thanh tra có thanh tra việc TrustBank mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM.
Theo kết luận thanh tra, việc TrustBank mua tài sản này với giá 1.260 tỷ đồng đã vi phạm các quy định về mua bán tài sản cố định. Với nhiều vi phạm bị phát hiện, TrustBank bị Ngân hàng Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 154 tỷ đồng.
Luật sư hỏi: “Vì sao khi phát hiện có sai phạm tại TrustBank, Ngân hàng Nhà nước chỉ xử lý hành chính mà không chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiến hành điều tra làm rõ?”.
Ông Quân nói rằng sẽ chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và trả lời sau cho hội đồng xét xử bằng văn bản. Được hỏi có biết chức danh của bị cáo Hứa Thị Phấn là cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị của TrustBank hay không, ông Quân cho biết không có quy định nào của Ngân hàng Nhà nước về chức danh này. 
Cũng liên quan đến việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị TrustBank) thừa nhận có sự chênh lệch lớn giữa giá mua và giá thị trường. “Khi vụ án xảy ra, bị cáo có nói với cơ quan điều tra là việc mua bán căn nhà chưa được quyết toán, đề nghị cơ quan điều tra cho hai bên gặp nhau để thỏa thuận, ngân hàng trả lại nhà cho bà Phấn và bà Phấn trả lại tiền cho ngân hàng”, bị cáo Toàn khai.
Đối với câu hỏi vì sao không thông tin cho nhóm cổ đông mới của TrustBank là bị án Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh về giá trị thực chất của căn nhà, bị cáo Toàn biện bạch rằng tất cả điều đó nằm trong đề án tái cơ cấu ngân hàng nên không cần thông báo. Trong khi đó, bị án Phạm Công Danh cho biết khi mua lại 84% cổ phần TrustBank, nhận chuyển giao quyền và nghĩa vụ liên quan đến TrustBank từ nhóm cổ đông Hứa Thị Phấn đã không biết căn nhà đã được nâng khống giá lên quá nhiều như vậy, và bị cáo bàng hoàng vì trị giá thật khi định giá lại quá thấp.
Hôm nay phiên tòa tạm nghỉ. Ngày 14-5, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Tin cùng chuyên mục