Cẩm nang du lịch nước ngoài

Trên máy bay

Bạn muốn ngồi gần cửa sổ để nhìn ra bên ngoài hoặc ngồi gần lối đi hay ở hàng ghế trước…? Không thành vấn đề, chỉ cần nói yêu cầu của mình và nhân viên bán vé sẽ giải quyết trực tiếp trên hệ thống đặt chỗ.

Khi máy bay sắp cất cánh, các tiếp viên sẽ hướng dẫn quy trình xử lý an toàn bay (bằng tiếng Anh và tiếng bản địa của hãng máy bay đó), bao gồm những nội dung như cách cài và tháo dây an toàn, sử dụng lối thoát khẩn cấp khi có sự cố, sử dụng mặt nạ dưỡng khí, sử dụng áo phao,... Nếu bạn mới đi máy bay lần đầu thì nên chú ý lắng nghe.

Phía lưng ghế trước có một túi nhỏ, bên trong để sẵn một túi giấy (có tráng một lớp nhựa mỏng bên trong) phòng trường hợp bạn nôn ói; một tạp chí nội bộ của hãng máy bay để bạn giải trí; một bản hướng dẫn an toàn bay và đôi khi có thêm một phiếu góp ý cho hãng hàng không.

Phía trên trần máy bay, ngay chỗ ngồi của bạn được thiết kế lỗ  thoát hơi lạnh (bạn có thể điều chỉnh), một đèn nhỏ để bạn đọc sách báo nếu là chuyến bay đêm và một nút nhấn chuông gọi tiếp viên (nếu nút nhấn chuông không có ở trên thì nó nằm ở tay ghế dựa).

Bạn không được sử dụng các thiết bị thu phát sóng điện từ (danh mục cụ thể sẽ được thông báo khi tiếp viên hướng dẫn quy trình xử lý an toàn bay) khi máy bay cất cánh, hạ cánh.

Một số thiết bị thậm chí còn bị cấm sử dụng (tùy theo hãng) trong suốt thời gian bay vì chúng có thể làm “nhiễu” hệ thống dẫn đường điện tử của máy bay.

Bạn phải ngồi yên tại chỗ khi đèn báo hiệu thắt dây an toàn còn sáng và chỉ được phép đứng lên, đi lại hoặc sử dụng toilet khi đèn đã tắt.

Những người chưa quen đi máy bay sẽ có cảm giác căng, ù hoặc đau tai. Nguyên nhân là do sự thay đổi áp suất trong máy bay tạo ra sự mất cân bằng áp lực giữa không khí bên trong và bên ngoài tai làm cho màng nhĩ bị đẩy ra (khi máy bay cất cánh) hoặc bị đè vào (khi máy bay hạ cánh).

 Bạn có thể làm giảm cảm giác này bằng cách nuốt nước bọt, há miệng và đưa hàm dưới chuyển động qua lại, hoặc nhai kẹo,… mục đích là tạo ra sự cân bằng áp lực bên trong và bên ngoài tai.

Còn một thủ thuật khác rất hiệu nghiệm áp dụng trong khi máy bay hạ cánh, gọi là thủ pháp Valsanva: bịt mũi, ngậm miệng, phùng má rặn hơi tạo một áp lực đẩy màng nhĩ trở về vị trí cân bằng.

Với những chuyến bay dài 5 giờ, bạn phải cẩn thận với chứng tắc nghẽn mạch máu. Bạn nên làm các động tác co duỗi chân và bàn chân, vươn vai, xoay lưng... sau mỗi 30 - 45 phút. Tháo giày ra nếu chúng làm bạn thấy khó chịu. T

hậm chí hãy mạnh dạn đứng lên, đi tới đi lui cho giãn gân cốt, nếu bạn thấy điều đó là cần thiết.

HOÀNG LƯƠNG

Thông tin liên quan

- Thủ tục xuất và nhập cảnh

- Các thủ tục hải quan

- Cách gửi hành lý

- Vài kinh nghiệm khi du lịch khảo sát thị trường Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục