Cẩm nang du lịch nước ngoài

Các thủ tục hải quan

Theo quy định mới, bạn không cần khai báo hải quan nếu mang theo dưới 7.000 USD, 15 triệu đồng VN, 300g vàng khi xuất hoặc nhập cảnh Việt Nam. Hiện nay, người nhập cảnh Việt Nam được miễn thuế 1,5 lít rượu trên 22O và 2 lít rượu dưới 22O; 400 điếu thuốc lá, 100 điếu xì gà, 500g thuốc lá sợi. Các vật phẩm khác mang theo khi nhập cảnh được miễn thuế có trị giá không vượt quá 5 triệu đồng VN.

Do vậy, nếu mang theo đồ vật có giá trị hơn 5 triệu (máy quay video, máy ảnh đắt tiền,...) bạn nên ghi vào tờ khai (phần tạm xuất/tái nhập) cho hải quan xác nhận để không bị tính thuế khi quay về Việt Nam. Bạn cũng không nên mang theo đá quý, kim cương có số carat lớn khi xuất cảnh để khỏi bị phiền phức khi làm thủ tục hải quan, cả lúc đi và lúc về. Nếu có hàng hóa thuộc diện nộp thuế, bạn sẽ phải khai thêm tờ khai hải quan phi mậu dịch (có ký hiệu HQ/2002-PMD) do nhân viên hải quan cung cấp và nộp thuế theo luật định.

Tuy nhiên, việc được mang bao nhiêu tiền (đô la Mỹ hoặc đồng nội tệ) mà không phải khai báo còn tùy thuộc vào luật hải quan từng nước. Ví dụ, bạn có thể mang tiền USD vào Philippines không hạn chế nhưng mang vào/ra quá 10.000 pesos thì phải khai báo; ở Úc là hơn 10.000 đô la Úc; ở Nhật là 1 triệu yên; ở Trung Quốc là 20.000 nhân dân tệ hoặc 5.000 USD; ở Hàn Quốc là 10.000 USD... Phần lớn hải quan các nước đều thực hiện chính sách 2 luồng: luồng xanh (green line) dành cho những hành khách không cần khai báo hải quan và luồng đỏ (red line) cho những hành khách có mang hàng hóa hoặc tiền mặt đến mức phải khai báo.

Nói chung, khi bạn mang vượt mức quy định không nhiều lắm thì bạn vẫn có thể đi luồng xanh; nhưng nếu bạn vượt mức quá nhiều mà cố tình không khai báo thì khi bị phát hiện bạn sẽ bị giữ lại (hoặc bị tịch thu) phần bạn mang vượt, thậm chí có thể bị giam nếu luật pháp nước sở tại quy định.

Tuyệt đối không mang các loại hàng cấm như ma túy, súng đạn, thuốc nổ; sách báo, phim ảnh chưa có dấu kiểm duyệt... cả trong hành lý ký gửi cũng như trong hành lý xách tay. Bạn nên biết là trên tờ khai XNC của một số nước như Singapore, Philippines ghi rõ “hình phạt tử hình dành cho những người buôn bán và vận chuyển ma túy”.

Hiện nay, có nhiều nước trên thế giới thực hiện chính sách hoàn thuế nếu mua hàng đến một mức do họ quy định, mức hoàn thuế từ 3%-12% trị giá hàng hóa đã mua, mục đích là khuyến khích du khách quốc tế mua sắm tại nước họ. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu loại hàng nào được hoàn thuế và thủ tục hoàn thuế như thế nào để không bị mất cơ hội hoàn thuế.

Quy trình khai báo và hoàn thuế thường diễn ra như sau: bạn mua hàng tại các cửa hàng có hoàn thuế, họ sẽ khai form hoàn thuế giùm bạn (bạn phải cung cấp các chi tiết như số hộ chiếu, số hiệu chuyến bay, ngày xuất cảnh,...). Bạn sẽ trình form này cùng với hàng hóa mà bạn đã mua cho hải quan sân bay (thường nằm ở khu vực bên ngoài) kiểm tra, đóng dấu xác nhận vào form và lấy lại tiền tại quầy hoàn thuế (tax refund/GST refund) ở khu vực bên trong sân bay.

HOÀNG LƯƠNG

Tin cùng chuyên mục