Sàn diễn trông chờ ngày sáng đèn

Gần 2 tháng qua, các hoạt động văn hóa, giải trí tạm ngừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ít nhiều sẽ gặp khó khăn trong việc từng bước khôi phục, tái tổ chức biểu diễn. Tuy vậy, hiện tại, các nghệ sĩ vẫn cố gắng dưỡng tinh thần, nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân và gia đình, ấp ủ các kế hoạch, dự án để mong sẽ thực hiện khi sân khấu được sáng đèn trở lại.
Tía ơi, con lấy chồng - vở kịch từng thu hút khán giả trên Sân khấu 5B Võ Văn Tần
Tía ơi, con lấy chồng - vở kịch từng thu hút khán giả trên Sân khấu 5B Võ Văn Tần

Phát huy sự sáng tạo

Trong thời gian nằm nhà tránh dịch, nghệ sĩ Minh Nhí đã lên kế hoạch thực hiện 2 vở mới và chương trình Tri ân những thiên thần áo trắng, sẽ được tổ chức biểu diễn tại sân khấu của anh ở quận 1, với 5 suất diễn. Nghệ sĩ Minh Nhí muốn gửi tặng 1.000 vé mời đến đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế… đã chịu nhiều khó khăn, áp lực, sự hy sinh cả những niềm vui, hạnh phúc giản đơn nhất của cuộc sống để vững vàng nơi tuyến đầu ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng, xã hội.

Nghệ sĩ Bạch Long cũng viết xong kịch bản cổ tích dân gian pha thần thoại chủ đề về dịch Covid-19. Trong kịch bản của mình, anh lồng ghép những vấn đề thời sự nóng bỏng, hướng đến mục tiêu diệt trừ dịch bệnh. Thông qua các nhân vật cổ tích, anh muốn gửi lời tri ân đến đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu và các chiến sĩ, công an, lực lượng an ninh, tình nguyện viên đã hết lòng vì xã hội. Anh sẽ thực hiện dàn dựng trong thời gian tới cho các diễn viên trẻ của nhóm Đồng Ấu Bạch Long, tổ chức tập dợt trực tuyến cho các diễn viên, đến thời điểm thích hợp sẽ tập trung lại để chạy vở cho kịp ra mắt vở diễn. Theo dự kiến và hy vọng của nam nghệ sĩ, vở sẽ công diễn vào ngày 1-6-2020, sau đó tiếp tục phục vụ chương trình sân khấu học đường... 

Trong khi đó, các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Hát bội vẫn nỗ lực rèn luyện giọng ca, kỹ thuật trình diễn tại nhà mỗi ngày, bên cạnh còn làm thêm công việc tư duy sáng tạo vẽ mặt nạ hát bội trên vỏ gáo dừa, nia tre, mẹt tre… cho ra một loạt sản phẩm mặt nạ hát bội thủ công làm bằng tay, đa dạng, đa sắc. Đây sẽ là một trong những sản phẩm được trưng bày, giới thiệu quảng bá trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch, sau khi dịch bệnh bị đẩy lùi. Với dự kiến ban đầu, sàn diễn hát bội sẽ sáng đèn trở lại vào khoảng tháng 7-2020.

Cũng trong thời gian này, nhiều nghệ sĩ vẫn duy trì hoạt động sáng tạo, sáng tác, biểu diễn, thu âm tại nhà, hoàn thành các tác phẩm đa dạng về thể loại, đề tài, trong đó có những tiểu phẩm hài kịch, kịch ngắn, bài ca cổ, tân cổ giao duyên... Đặc biệt, những sáng tác mới mang đậm chất thời sự, có giá trị tư tưởng, thông tin cổ động, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, được thực hiện, livestream, phát sóng trên kênh YouTube, mạng xã hội Facebook... vừa để duy trì sự kết nối cùng khán giả, vừa chung tay góp sức tuyên truyền vì một cộng đồng an toàn, khỏe mạnh. 

Cần được tiếp sức

Với sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, hai vở mới Tình yêu trời đánh và Mút chỉ mút cà tha cũng mới diễn phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2020 được 5 suất. Đạo diễn - NS Ái Như chia sẻ: “Sân khấu vẫn đang chờ quyết định mới của Chính phủ về việc cho phép tổ chức hoạt động biểu diễn trở lại rồi mới dám sắp lịch diễn. Khi tái diễn, chúng tôi sẽ phục vụ khán giả hai vở mới vừa dựng trước tết, bên cạnh một số kịch mục quen thuộc ăn khách”. Ông “bầu” sân khấu kịch Idecaf Huỳnh Anh Tuấn cũng tâm tư: “Các sân khấu xã hội hóa hiện vẫn ở thế bị động và trông đợi có công văn chính thức về thời gian để tái tổ chức biểu diễn. Giờ mình lên kế hoạch mà cả tháng nữa vẫn chưa được biểu diễn thì sẽ vỡ lỡ mọi dự tính, đành phải chờ thôi. Riêng chương trình sân khấu thiếu nhi Ngày xửa ngày xưa buộc phải dời qua năm sau mới có thể thực hiện”. 

Bên cạnh sự trông chờ đến thời điểm các sàn diễn nghệ thuật có thể sáng đèn trở lại, các sân khấu xã hội hóa và cả công lập cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, chuyên môn, lực lượng nhân sự, nên cần thiết phải có sự hỗ trợ kịp thời từ cơ quan quản lý văn hóa thành phố.

Tin cùng chuyên mục