Sân khấu không sáng đèn

Tết của các nghệ sĩ, diễn viên sân khấu kịch là một mùa làm ăn sôi nổi, mang ý nghĩa khởi động cho một năm mới nhiều may mắn. Mùa tết với nghệ sĩ, đúng nghĩa là nghệ sĩ “ăn dầm nằm dề” cùng sân khấu, sàn diễn nào cũng rộn ràng 2-3 suất/ngày.
 NSND Hồng Vân đăng tải thông báo đóng cửa sân khấu, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. ẢNH: FBNV
NSND Hồng Vân đăng tải thông báo đóng cửa sân khấu, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. ẢNH: FBNV

Tết này, sàn diễn kịch nói “tắt đèn” vì dịch Covid-19. Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn (sân khấu IDECAF) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi và anh em nghệ sĩ được ăn tết ở nhà sau 25 mùa tết tất bật. Tình hình này, nhiều nghệ sĩ cũng nản lòng lắm nhưng đành chịu. Ở vai trò quản lý, tôi còn chịu thêm áp lực về việc mất cân đối thu chi, đành phải giật gấu vá vai để vượt qua giai đoạn khó khăn này”. 

Thường vào mùa tết, nguồn thu các sàn diễn kịch nói luôn tăng gấp đôi vì tăng số lượng suất diễn. Vậy nên, vào mùa tết mà sàn diễn không sáng đèn thì nguồn thu bị ảnh hưởng rất lớn. Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ năm nào cũng “đánh trận” mùa tết với mỗi ngày 3 suất, kéo dài từ mùng 1 đến mùng 10 Tết, sau đó sẽ giảm xuống còn 2 suất/ngày, diễn đến gần hết tháng giêng.

Đạo diễn Ngọc Hùng (sân khấu Thế Giới Trẻ) cho biết, cả sân khấu nôn nóng chờ ngày được mở cửa diễn phục vụ khán giả, vì từ trước tết sân khấu đã xuất hơn 50% lượng vé các suất diễn những ngày đầu năm. Sau khi được hoạt động trở lại, sân khấu Thế Giới Trẻ sẽ tiếp tục dựng thêm một vở mới và một vở tham gia Liên hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc vào tháng 7-2021 tại Hải Phòng. 

Với lượng vé đã xuất 100% từ mùng 1 đến mùng 5 Tết; xuất hơn 80% vé từ mùng 6 đến mùng 10 Tết của sân khấu Idecaf, sàn diễn đang chờ có lệnh được hoạt động trở lại để sắp xếp, dời lịch diễn, thông báo và giải quyết vấn đề vé cho khán giả.

“Trong kế hoạch thường niên, tháng 3, Idecaf lên kế hoạch diễn tập chương trình Ngày xửa ngày xưa, tháng 5 và tháng 8 dựng 2 vở mới để bổ sung kịch mục. Năm nay, do học sinh được nghỉ thêm 2 tuần sau tết nên thời điểm dựng và diễn chương trình phải dời lại một chút, vì dự kiến lịch học kéo dài hơn. Ngày xửa ngày xưa - chương trình được rất nhiều khán giả mến mộ, dự tính sẽ công diễn vào đầu tháng 6-2021.

“Cuối tháng 2 này, vaccine phòng dịch Covid-19 đã có mặt tại TPHCM, điều đó khiến mọi người nhẹ nhõm hẳn và có nhiều hy vọng cho hoạt động lĩnh vực sân khấu năm 2021 bớt ảm đạm hơn”, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn cho biết.

Tin cùng chuyên mục