So với những năm trước, hiện xu hướng sử dụng thực phẩm của người tiêu dùng (NTD) Việt đã có nhiều thay đổi, trong đó NTD ưu tiên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, dán nhãn “xanh, sạch”.
Nhằm tăng nguồn cung phục vụ cao điểm mua sắm dịp Tết Nguyên đán của người dân, nhiều doanh nghiệp đã tăng lượng hàng dự trữ thêm khoảng 20 - 30%. Đồng thời đa dạng sản phẩm để người dân có thêm nhiều lựa chọn.
Chợ phiên không rác là mô hình chợ xanh không xài đồ nhựa, ủng hộ các sản phẩm xanh, các sản phẩm đã qua sử dụng… khuyến khích người đến, nhất là bạn trẻ, cách tiêu dùng xanh.
Sáng ngày 12-6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức Lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh 2022 với chủ đề “Gia đình xanh cùng hành động”.
Dù chưa có dữ liệu chính thức về hành vi mua sắm xanh, tiêu dùng xanh sau sự xuất hiện của dịch bệnh, nhưng có thể thấy, mua sắm xanh, tiêu dùng xanh, bền vững ngày càng được quan tâm hơn trong cộng đồng.
Thông tin từ Bộ TN-MT, lượng chất thải nhựa ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao, chiếm khoảng 8%-12% trong tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh (khoảng 12 triệu tấn/năm). Trong khi đó, hoạt động tái chế rác thải nhựa chưa phát triển ở quy mô công nghiệp. Thực tế này đã khiến cho chất lượng môi trường, nhất là hệ sinh thái sông hồ, biển bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Khi đời sống vật chất của người dân ngày càng tăng, họ dành sự quan tâm đến môi trường sống nhiều hơn, đồng thời muốn tiêu thụ các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường. Đây cũng là điều dễ hiểu khi sức hút của các sản phẩm xanh ngày càng lớn và có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng những sản phẩm ngon, chất lượng, đảm bảo các tiêu chí xanh - sạch cũng như sản phẩm nâng cao sức khỏe. Đây cũng là yếu tố được các nhà sản xuất, phân phối quan tâm nhiều hơn trong các tháng cuối năm nay, nhằm đáp ứng xu hướng của người tiêu dùng.
Từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều người tiêu dùng đã tìm đến hệ thống siêu thị của Saigon Co.op để tìm mua sản phẩm xanh. Ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart cho thấy, sức mua sản phẩm của doanh nghiệp (DN) xanh đã tăng mạnh trên dưới 40% so với các tháng khác trong năm.
Trong khuôn khổ Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2020 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức, dự án Thách thức sống xanh đã chính thức triển khai.
Điểm nổi bật nhất của chiến dịch năm nay là sự ra đời của Quỹ Cộng đồng xanh - một hoạt động dài hạn hướng đến 3 mục tiêu chính là “Triệu lít nước ngọt” cho ĐBSCL, xây dựng trường học xanh và dự án mầm xanh - hỗ trợ bệnh nhi ung thư.
Hiện nay, nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng, tác động mạnh mẽ đến môi trường sống, gây ra những bệnh tật nguy hiểm.
Từ tháng 9 đến tháng 11-2019, Hội đồng phát triển thương mại Hồng Công (HKTDC) tổ chức 9 triển lãm thương mại quốc tế về đồng hồ, thời trang, sản phẩm điện tử, sản phẩm đèn và Thiết bị chiếu sáng, sản phẩm xanh, mắt kính, Rượu và đồ uống có cồn...
Chỉ tính trong 2 tháng trở lại đây, rất nhiều phong trào kêu gọi cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa đã được thực hiện rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, để các hoạt động trên không rơi vào tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, rất cần sự chuyển đổi sang các hành động thiết thực và đồng bộ hơn từ phía cơ quan chức năng.
Ống hút giấy, túi giấy, nói không với túi ni lông… đang là những xu hướng tiêu dùng mà các doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng muốn góp phần giảm thiểu tác hại đến môi trường sống.
Trong khuôn khổ chiến dịch Tiêu dùng xanh do Báo SGGP phối hợp Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM - Saigon Co.op tổ chức, nhiều giải pháp kinh tế đã được triển khai nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm xanh.
Xu hướng toàn cầu hóa và đặc biệt là Việt Nam ngày càng tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển bền vững.
“Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh” được triển khai thường niên là chương trình được cộng đồng xã hội đón nhận với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường.
Nằm trong chuỗi hoạt động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8-2017 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức, ngày 4-6, dự án “Cộng đồng xanh” đã chính thức được triển khai.