Tăng học phí - viện phí

Sẽ không gây “sốc” cho xã hội?

Báo SGGP số ra ngày 23-10 đã phản ánh một số ý kiến của đại biểu Quốc hội về chủ trương tăng học phí - viện phí từ năm 2006 của Chính phủ. Tiếp tục thông tin về vấn đề này, phóng viên SGGP đã ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển và Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến. Cả hai vị Bộ trưởng đều khẳng định, việc tăng học phí -  viện phí đều được tính toán kỹ, bảo đảm không gây “sốc” cho xã hội.

  • Bộ trưởng Bộ GD-ĐT NGUYỄN MINH HIỂN: Không tăng học phí đồng loạt

- Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, vì sao Chính phủ lại có chủ trương tăng học phí từ năm 2006?

- Bộ trưởng NGUYỄN MINH HIỂN: Tôi xin có một đính chính nhỏ: đề án mà Bộ GD-ĐT trình Chính phủ không hoàn toàn chỉ là tăng học phí mà là điều chỉnh học phí trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Chúng tôi không đề xuất tăng học phí đồng loạt ở tất cả cấp học, bậc học, mà có chỗ tăng, có chỗ giữ nguyên. Thậm chí còn mở rộng đối tượng được miễn, giảm học phí. đồng thời cũng điều chỉnh cả chính sách học bổng và cơ chế hỗ trợ việc miễn, giảm học phí từ nguồn ngân sách nhà nước.

Bộ phận chủ yếu liên quan đến việc điều chỉnh lần này là bậc THPT và các trình độ đào tạo từ dạy nghề đến sau ĐH, chỉ chiếm gần 20% tổng số học sinh, sinh viên cả nước (khoảng 4 triệu em). Còn lại, ở tiểu học (gần 8 triệu em), THCS (6,7 triệu em) và các cơ sở giáo dục mầm non (gần 3 triệu em), học phí vẫn giữ nguyên như quy định hiện hành. Sở dĩ cần tăng thêm mức trần học phí ở bộ phận trên là để tạo điều kiện cho các trường có thêm nguồn thu hợp lý, trang trải cho hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

- Giá cả sinh hoạt đều đã và sẽ tăng thì việc tăng học phí có tăng thêm gánh nặng cho phụ huynh?

- Với quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, Nhà nước và nhân dân sẽ cùng chia sẻ khó khăn này để tạo thêm thuận lợi cho con em có thể học tập tốt hơn. Tôi biết không ít phụ huynh đồng tình, nhưng chỉ yêu cầu tất cả khoản thu trong nhà trường cần đưa vào học phí, xóa bỏ các khoản thu chính thức cũng như không chính thức khác như một số nơi đang làm. Việc sử dụng học phí phải bảo đảm đúng mục đích, quy định, phải công khai, minh bạch. Đây là yêu cầu rất chính đáng và ngành giáo dục phải tổ chức thực hiện thật nghiêm túc.

- Bộ trưởng vừa nói, tăng học phí để nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể là như thế nào?

- Khi nhà trường có thêm nguồn lực tài chính từ học phí, nếu quản lý và sử dụng tốt, sẽ có điều kiện để nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm thu nhập thỏa đáng cho giáo viên, cải thiện điều kiện dạy và học. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Dĩ nhiên, không nên suy nghĩ giản đơn, một chiều rằng cứ nâng mức học phí lên là có chất lượng ngay được mà còn phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề khác.

- Liệu các trường ngoài công lập sẽ tăng theo?

- Chắc chắn các trường ngoài công lập cũng sẽ tăng học phí cho phù hợp. Tuy nhiên, tôi tin rằng các trường dân lập, tư thục sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định một mức học phí nào đó để vừa duy trì được các hoạt động của nhà trường, vừa thu hút được học sinh, sinh viên đến học. Nếu các trường ngoài công lập tăng học phí lên quá cao mà chất lượng đào tạo lại thấp, chắc chắn sẽ không được xã hội chấp nhận.

  • Bộ trưởng Bộ Y tế TRẦN THỊ TRUNG CHIẾN: Trên 60% dân số “an toàn” khi thay đổi viện phí

Tại sao chúng ta lại sửa chính sách viện phí? Trong Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị có nói: Phải tính đúng, tính đủ chi phí trực tiếp cho người bệnh. Hơn 2 năm qua, chúng tôi nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng chi trả người bệnh và thấy rằng, cần sửa đổi chính sách viện phí (đã tồn tại hơn 10 năm) theo tinh thần đó.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng cố gắng để bảo đảm độ an toàn khi thay đổi chính sách viện phí không ảnh hưởng nhiều đến nhân dân. Theo tính toán, sẽ có 50 triệu người dân, chiếm trên 60% dân số đã được “an toàn” khi chính sách viện phí có thay đổi.

Trong đó, có khoảng 21 triệu người nghèo (chiếm 24% dân số) được bảo hiểm y tế bắt buộc; khoảng 10,5 triệu trẻ em dưới 6 tuổi (12,5% dân số) được Nhà nước chi trả tiền khám chữa bệnh; đối tượng bảo trợ xã hội khoảng 13 triệu (15,6% dân số); khoảng 5 triệu học sinh tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện (6% dân số)… Còn lại khoảng 33 triệu người (40% dân số) thuộc đối tượng phải nộp viện phí, thì trong đó chúng tôi đang kiến nghị là hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm cho nông dân. Còn lại đối tượng khác thì sẽ đóng viện phí.

VĂN PHÚC – HÀM YÊN

Khung học phí dự kiến ở các cơ sở giáo dục công lập 

TT       Vùng, cấp học, trình độ đào tạo    Khung học phí cũ  theo   Quyết định số 70 (đồng/tháng học sinh)Khung học phí mới   (đồng/tháng học sinh) 
I

Đối với giáo dục mầm non và phổ thông  

1

Ở thành phố, thị xã, khu công nghiệp   

 Mẫu giáo  

Từ 15.000 đến 80.000

 Từ 15.000 đến 80.000
 

 Trung học cơ sở

Từ 4.000 đến 20.000

  Từ 4.000 đến 20.000
 

Trung học phổ thông 

 Từ 8.000 đến 35.000

 Từ 8.000 đến 105.000

2

 Ở nông thôn, đồng bằng, trung du   

 Mẫu giáo  

Từ 7.000 đến 20.000  

Từ 7.000 đến 20.000

 Trung học cơ sở

Từ 3.000 đến 10.000 

Từ 3.000 đến 10.000

Trung học phổ thông 

Từ 6.000 đến 25.000 

Từ 6.000 đến 75.000

3

 Ở nông thôn, miền núi thấp  

 Mẫu giáo  

Từ 5.000 đến 15.000 

Từ 5.000 đến 15.000

 Trung học cơ sở

Từ 2.000 đến 8.000 

Từ 2.000 đến 8.000

Trung học phổ thông 

Từ 4.000 đến 15.000 

Từ 4.000 đến 45.000

II

 Đối với giáo dục nghề nghiệp và đại học  
 

1

Dạy nghề

 Từ 20.000 đến 120.000 

Từ 20.000 đến 600.000

2

Trung học chuyên nghiệp

 Từ 15.000 đến 100.000 

Từ 15.000 đến 500.000

3

Cao đẳng

  Từ 40.000 đến 150.000

 Từ 40.000 đến 750.000

4

Đại học 

Từ 50.000 đến 180.000

 Từ 50.000 đến 900.000

5

Đào tạo thạc sĩ 

Từ 75.000 đến 200.000 

Từ 75.000 đến 1.000.000

6

Đào tạo tiến sĩ 

Từ 100.000 đến 250.000 

Từ 100.000 đến 1.250.000

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục