Sớm có chính sách mới về mua bán điện mặt trời

Sau gần một tuần Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dừng tiếp nhận đấu nối và mua bán điện mặt trời (ĐMT) theo Quyết định số 13/2020 ngày 6-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển ĐMT tại Việt Nam (hết hiệu lực sau ngày 31-12-2020), các doanh nghiệp đầu tư đang rất nôn nóng chờ các quy định mới được ban hành. 

Trong khi đó, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) phát đi văn bản cho biết, hiện nay đơn vị đang phối hợp với các đơn vị tư vấn nghiên cứu các mô hình, quy mô và giá mua bán điện tương ứng cho từng loại hình ĐMT và dự kiến trong quý 1-2021 sẽ báo cáo Bộ Công thương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ chính sách cho giai đoạn tiếp theo. Đại diện EVN “bật mí”, hiện nay giá thành các tấm quang ĐMT đã “hạ nhiệt”, cho nên sắp tới Bộ Công thương sẽ đề xuất giá mua ĐMT theo hướng không còn giá FIT. Trước đó, giá FIT ĐMT là 9,35cent/kWh, sau đó điều chỉnh xuống 8,38cent/kWh kéo dài đến hết ngày 31-12-2020. Bên cạnh đó, hiện nay ĐMT phát triển nóng, đã gấp hơn 10 lần quy hoạch, nên có khả năng cũng bị hạn chế công suất với tỷ lệ cho phép. 

Tùy thuộc vào quy mô nhưng có thể nói, đầu tư phát triển nguồn ĐMT tốn chi phí không nhỏ. Vẫn biết việc dừng tiếp nhận và mua bán ĐMT đã được cơ quan quản lý nhà nước thông báo rõ trong Quyết định số 13/2020, song việc rà soát lại là cần thiết và nên được tiến hành nhanh chóng để nhà đầu tư yên tâm. Chính sách gián đoạn quá lâu chỉ tạo cơ hội cho những nhà đầu tư kiểu chụp giựt, cơ hội. Cũng cần nhắc lại, Bộ Chính trị cũng như Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch thì khi đi vào cuộc sống chính sách phải xuyên suốt, liên tục mới thu hút được nhà đầu tư tâm huyết.

Tin cùng chuyên mục