Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Theo hồ sơ, thửa đất của bà Hoãn xin phép xây dựng nằm trong quy hoạch 1/2000 là đất dân cư xây dựng mới và quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp. Áp theo Quyết định số 60/2017 của UBND TPHCM (Quyết định 60) về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa, UBND huyện Củ Chi chỉ cấp giấy phép xây dựng có thời hạn 3 năm.

Trong khi đó, các mảnh đất của ông Tạ Xuân Trinh (phường Hiệp Thành) và ông Phan Thanh Tùng (phường Thạnh Xuân, quận 12) cũng nằm trong quy hoạch đất dân cư xây dựng mới như bà Hoãn thì lại được UBND quận 12 cấp giấy phép xây dựng bình thường. Theo bà Nguyễn Thị H., chủ một doanh nghiệp bất động sản quận 12, mỗi quận huyện áp dụng Quyết định 60 vẫn khác nhau trước yêu cầu tách thửa và cấp phép xây dựng của người dân. Điều này gây khó khăn cho người dân khi thực hiện các quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở theo quy định của Luật Đất đai và các luật liên quan. Quy định của các luật trên đều xác định đất ở được phép tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, cấp phép xây dựng. Trước thời điểm ban hành Quyết định 60 (ngày 5-12-2017), người dân cũng được thực hiện các quyền trên.

Từ những vướng mắc, bất hợp lý khi thực hiện Quyết định 60 mà người dân kiến nghị, ngày 12-6-2020, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TPHCM khẩn trương hướng dẫn thống nhất việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố đối với khu vực quy hoạch dân cư xây dựng mới và quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp. Mới đây, UBND TPHCM cũng có văn bản đề nghị các sở ngành, UBND các quận huyện trong khi chờ ban hành quyết định thay thế Quyết định 60 thì áp dụng thực hiện theo đề xuất của Sở QH-KT TPHCM theo hướng nếu đủ điều kiện về chức năng quy hoạch sử dụng đất và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp với mục đích để xây dựng nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình, cá nhân thì cho tách thửa và cấp phép xây dựng dài hạn theo yêu cầu của người dân.

Song, điều quan trọng hơn là UBND TPHCM cần sớm ban hành quyết định thay thế cho Quyết định 60 đã không còn phù hợp trong thực tế và làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

Tin cùng chuyên mục