Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại Bình Định

Dù đã đề ra nhiều biện pháp, đẩy mạnh xử lý tốt các ổ dịch nhưng tình trạng sốt xuất huyết tại Bình Định vẫn đang diễn biến khá phức tạp trong giai đoạn đầu năm 2020.

Ngày 17-2, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định (Bình Định CDC), cho biết, dù đã đề ra nhiều biện pháp, đẩy mạnh xử lý tốt các ổ dịch nhưng tình trạng sốt xuất huyết  (SXH) tại địa phương này vẫn đang diễn biến khá phức tạp trong giai đoạn đầu năm 2020.

Theo Bình Định CDC, tính đến ngày 14-2, toàn tỉnh Bình Định có 648 ca mắc SXH, có giảm so với cùng kỳ và giai đoạn cuối năm 2019, tuy nhiên vẫn còn ở mức rất cao. Bệnh nhân SXH xuất hiện tại 108/159 xã, phường, thị trấn của 11 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, huyện Hoài Nhơn vẫn đang là điểm nóng, với trên 140 ca mắc (chiếm 20% toàn tỉnh). Đặc biệt, tại phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) vừa ghi nhận 1 bệnh nhân dương tính với SXH đã tử vong.

Giám đốc Sở Y tế Bình Định Lê Quang Hùng giải thích: Bệnh SXH đã thành quy luật, cứ 3 năm thì có một đợt dịch và 5 năm lại có đợt dịch lớn. Trong giai đoạn cuối năm 2019, SXH ở Bình Định và các tỉnh miền Trung đã lên đến đỉnh điểm. Bởi vậy, sang đến đầu năm 2020 vẫn đang là giai đoạn của đuôi dịch, nên số ca mắc tuy giảm nhưng vẫn còn cao.

Theo ông Lê Quang Hùng, để khống chế dịch SXH, quan trọng nhất vẫn là ý thức và sự phối hợp của người dân trong phòng chống. Cùng với đó, sự chung tay vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của ngành y tế, chính quyền địa phương và các ngành chức năng.

Cuối cùng, ngành y tế sẽ làm nhiệm vụ kiểm soát ngay khi có các ổ dịch nhỏ, không cho chúng bùng phát thành ổ dịch lớn. Quá trình điều trị, các bệnh viện phải bám sát theo phác đồ của Bộ Y tế, không để xảy ra các trường hợp biến chứng dẫn đến tử vong trong mỗi mùa dịch.

Tin cùng chuyên mục