Sử dụng lực lượng “đặc biệt” đưa thanh long, dưa hấu qua biên giới

SGGPO
Để ngăn ngừa dịch lây lan từ Trung Quốc vào Việt Nam khi mở cửa trở lại hàng loạt cửa khẩu, Bộ NN-PTNT đã thống nhất với tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh sử dụng lực lượng "đặc biệt" được trang bị đồ bảo hộ để lái các xe chở dưa hấu, thanh long qua biên giới.

Trưa nay 7-2, văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin, sau khi cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn được Trung Quốc mở trở lại cho hàng hoá, nông thổ sản của Việt Nam, dự kiến đến ngày 10-2, Trung Quốc cũng sẽ kết nối trở lại đối với cửa khẩu Tân Thanh ở huyện Văn Lãng - Lạng Sơn. 

Sử dụng lực lượng 'đặc biệt' đưa thanh long, dưa hấu qua biên giới ảnh 1 Cửa khẩu Hữu Nghị ở Đồng Đăng - Lạng Sơn được kết nối trở lại từ ngày 5-2.  Ảnh theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Tân Thanh là cửa khẩu tiểu ngạch, chuyên xuất nhập khẩu các loại nông sản, trong đó chủ yếu là trái cây, rau củ và thủy sản. Từ sau Tết Nguyên đán, do xuất hiện dịch Corona, Trung Quốc đã đóng cửa 9 chợ biên giới, nên hàng trăm xe thanh long, dưa hấu xuất khẩu của nước ta bị ùn ứ tại Tân Thanh và Hữu Nghị. 

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin, từ 14 giờ ngày 5-2, cửa khẩu Hữu Nghị bắt đầu thông quan trở lại sau vài ngày tạm đóng cửa. 

Theo đó, từ chiều 5-2 đến chiều 6-2, ước tính có gần 100 xe nông sản được thông qua qua cửa khẩu này. Thông thường trước đây, mỗi ngày thông quan được khoảng 200-300 xe nhưng hiện nay do thiếu lực lượng bốc vác nên tiến độ thông quan, trao đổi chậm.

Tuy nhiên trưa nay 7-2, Bộ NN-PTNT thông tin, trong ngày 5-2 Việt Nam mới chỉ xuất được 16 xe nông sản, trái cây gồm các loại: xoài, mít, ớt … 

Đến ngày 6-2, cửa khẩu Hữu Nghị báo cáo, mới có khoảng 10 xe hàng đã hoàn thành thủ tục. Như vậy, sau 2 ngày, mới chỉ thông quan được 26 xe hàng, trong khi theo ước tính, có khoảng 330 xe hàng trái cây chủ yếu là thanh long, dưa hấu bị ùn ứ, ách tắc tại Lạng Sơn. 

Nguyên nhân thông quan chậm là do lái xe sau khi qua cửa khẩu sẽ phải cách ly theo quy định, nên hiện lái xe vẫn chưa qua cửa khẩu.

Riêng hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu đường biển vẫn tiến hành bình thường, Bộ NN-PTNT cho hay. Hàng xuất qua đường sắt liên vận hiện đã được nối lại (bàn giao toa xe cho đầu tàu Trung Quốc kéo về Nam Ninh tại ga Đồng Đăng). 

Vấn đề nay giải nhất hiện nay là tại Trung Quốc có dịch bùng phát nên nếu lái xe đưa hàng hoá Việt Nam sang bên kia thì làm cách nào để không bị nhiễm virus, cách ly ra sao? Nếu không thông quan thì hàng hoá bị ùn tắc, mà thông quan thì nguy cơ lây lan dịch là rất cao. 

Về vấn đề này, trưa nay 7-2, Bộ NN-PTNT cho biết, đã thống nhất với tỉnh Lạng Sơn và một số tỉnh biên giới hình thành đội lái xe chuyên nghiệp mặc đồ bảo hộ, được trang bị đầy đủ thiết bị ngăn ngừa, cách ly dịch theo chuẩn để thực hiện quá trình lái xe qua biên giới giao - nhận hàng, thay vì để các chủ xe, lái xe tự đưa hàng hoá qua lại cửa khẩu như bình thường. Như vậy sẽ không phải cách ly theo quy định. 

Tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 6-2, TP Móng Cái (Việt Nam) đã hội đàm với TP Đông Hưng (Trung Quốc) về kế hoạch thông quan trở lại đối với cầu Bắc Luân II.

Tại hội đàm, hai bên thống nhất tiến hành thông quan trở lại đối với cầu Bắc Luân II vào ngày 7-2. Bước đầu, sẽ ưu tiên thông quan đối với nguyên liệu phục vụ cho sản xuất của Tập đoàn Texhong tại Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Đến ngày 8-2, sẽ tiến hành hoạt động thông quan đối với các loại hàng hóa khác.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Từ 1-3, số nợ tiền sử dụng đất sẽ tính theo giá mới

Từ 1-3, số nợ tiền sử dụng đất sẽ tính theo giá mới

Theo hướng dẫn tại Nghị định số 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất thì kể từ 1-3-2021, tiền sử dụng đất còn nợ sẽ bị tính theo khung giá mới.

Bút Sài Gòn

Quy hoạch bằng mồm

- Nhiều người đổ vốn vô mua đất ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) hiện đang ngồi trên lửa. Bởi hàng chục tỷ đồng hoặc hơn nữa đã dồn vô những quả đồi nhiều nguy cơ sẽ mất trắng. Bởi lẽ, lúc mua họ nhẩm tính khoản lời khẳm sau khi hiến đất làm đường rồi phân lô bán nền. Nhưng tính lời hóa ra là… sặc gạch!

Giao thông - Đô thị

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

LTS: Như Báo SGGP đã thông tin, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị, TPHCM đã triển khai lập Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; nhằm điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 (được phê duyệt năm 2010). Với sự tham mưu của Sở QH-KT TPHCM và đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch xây dựng Thành phố, báo cáo Nhiệm vụ quy hoạch đã được Ban cán sự Đảng UBND TP trình Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM và được đồng ý với những nội dung cơ bản. Báo SGGP phối hợp với Sở QH-KT đã giới thiệu những nội dung cơ bản của nhiệm vụ tới bạn đọc trong số báo ra ngày 5-2-2021. Báo đã nhận được phản hồi góp ý của Hiệp hội Bất động sản TPHCM và ý kiến của một số chuyên gia. Xin trân trọng giới thiệu thêm với bạn đọc.

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Tin buồn

TIN BUỒN

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: