Tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững

Tại buổi tổng kết 5 năm (từ năm 2011-2015) thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” diễn ra tại TPHCM ngày 7-8, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, nhận định: Từ năm 2011-2014, tình hình tai nạn giao thông liên tục giảm nhưng thực sự chưa bền vững. Đáng lưu ý, mức độ phức tạp trong hành lang ATGT đường thủy ngày càng gia tăng. Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, để giảm số vụ tai nạn giao thông một cách ổn định, bền vững, có hai vấn đề trọng tâm mà các địa phương cần chấn chỉnh. Cụ thể gồm, kiểm tra, giám sát tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường thủy (lấn bờ sông làm nhà, làm bến…); tiếp tục kiểm soát tải trọng tàu, thuyền, bổ sung thêm quyền cho cảnh sát, thanh tra.

Bàn về các giải pháp thiết thực xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, ông Nguyễn Văn Khoái, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông số 2 (Đội 2), Thanh tra Sở Giao thông TPHCM, chia sẻ: Suốt 5 năm qua, Đội 2 thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến từng tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân sống ven sông, kênh, rạch; các thuyền viên, người lái phương tiện đường thủy… Trong quá trình tuyên truyền, Đội 2 thường xuyên gắn kết với chính quyền địa phương nhằm phổ biến pháp luật đến người dân một cách hiệu quả, thiết thực. Song song đó, Đội 2 cũng kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm. Tính riêng từ tháng 9-2011 đến hết tháng 6-2015, Đội 2 đã xử phạt 8.942 trường hợp vi phạm với số tiền trên 13 tỷ đồng; đồng thời ra quyết định đình chỉ 1.048 trường hợp hoạt động bến thủy nội địa sai phạm.

Đối với Trạm Cảnh sát đường thủy Phú Xuân, mô hình tuyên truyền, vận động của đơn vị này có nhiều sáng tạo. Chẳng hạn như, hàng năm đơn vị xây dựng mô hình “Tuyến sông Phú Xuân văn hóa, an toàn”. Riêng hàng quý, đơn vị chủ động tham gia viết bài tuyên truyền, phản ánh thực trạng tình hình trật tự ATGT đường thủy gửi cho cổng thông tin điện tử Công an TPHCM…

Ghi nhận những ý kiến đề xuất, chia sẻ của các đại biểu trong việc nâng cao ý thức văn hóa giao thông của người dân, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM khẳng định: Tham luận, đánh giá của các đại biểu hoàn toàn sát sườn, hướng đến việc tạo lập môi trường văn hóa giao thông ổn định, văn minh. Để tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả phong trào vận động, người dân và chính quyền cần tích cực vào cuộc, hướng đến việc nâng tầm, nâng chất văn hóa giao thông.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Dí hoài không kịp

- Mấy năm trước, xứ mình loay hoay tìm cách giải quyết chuyện thiếu điện, do nhu cầu tiêu thụ vượt hẳn so với nguồn cung. Rồi khi một loạt nhà máy điện mặt trời nối lưới, cộng với nhiều dự án điện mặt trời áp mái tăng vọt, công suất tổng nguồn cung tăng đột biến khiến Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đau đầu. 

Sự kiện & Bình luận

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

Năm 2020, ngược với xu thế khó khăn của không ít doanh nghiệp, những con số lợi nhuận của khu vực ngân hàng thật đáng kinh ngạc và gây ra nhiều tranh luận trái chiều.